การฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม (วันอังคาร/30/ก.ค./2562)


             สวัสดีคณาจารย์ อาจารย์และผู้ที่เข้ามาอ่านคะ วันนี้เป็นวันอังคารที่ 30 กรกฎาคม ดิฉันนางสาว ชลธิชา คเชณชร นักศึกษาสาขาการพัฒนาชุมชน วันนี้จะมารายงานรายละเอียดการฝึกงานในวันนี้คะ

             วันนี้เรามีนัดกับรองนกน้อย  ศรีนวลมาก หรือที่ราเรียกกันว่า แม่นกน้อยคะ วันนี้ที่เรามีนัดกับท่านคือ เราจะเดินทางไปที่ศูนย์การเรียนรู้ของคุณแม่นกน้อยกันคะ ช่วงเวลา 8.30น.ดิฉันและเพื่อนๆได้เดินทางจากบ้านพักเข้ามาในองค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุง เพื่อบอกพี่ต้อมว่าเราจะต้องเดินทางไปยังศูนย์การเรียนรู้ของคุณแม่นกน้อย ต่อมาในเวลา 8.50น.ดิฉันและเพื่อนๆ ได้เดินทางไปยังศูนย์การเรียนรู้ของคุณแม่นกน้อย เราเดินทางกันด้วยรถจักรยานยนต์ระยะทางที่เราไปนั่นก็ประมาณ 3-4 กิโลได้คะ เราเดินทางกันประมาณ 15 นาทีและเมื่อเดินทางถึงยังศูนย์การเรียนรู้ เราก็เจอแม่นกน้อยและชาวบ้านประมาณ 3-4 คนที่ยืนกันอยู่หน้าศูนย์การเรียนรู้ เราได้ทำการกล่าวสวัสดีแม่นกน้อยและชาวบ้านคะ วันนี้แม่นกน้อยบอกว่าจะให้เราหยอดเมล็ดผักเพื่อให้โตเป็นต้นกล้าและนำไปขาย ภายใต้เศรษฐกิจพอเพียง ช่วงเวลาประมาณ 09.05น. ป้าๆที่มาร่วมกิจกรรมวันนี้ก็ช่วยกันคัดสรรดินเพื่อเอาดินก้อนใหญ่ออกเพราะการที่เราจะเพาะกล้ามันต้องใช้ดินร่วนและยังมีส่วนผสมอีกมากมาย จากนั้นเมื่อเขาผสมดินเสร็จแล้วเขาจึงนำน้ำมารดดินเพื่อให้เกิดความชุ่มช่ำ และเมื่อดินชุ่มช่ำแล้วก็ถึงหน้าที่นักศึกษาตาดีของเราแล้วคะ ขั้นตอนนี้ต้องละเอียดอ่อนนิดหนึ่งนะคะเนื่องจากถ้าเราหยอดเมล็ดซ้ำกันจะทำให้กล้าไม่โตหรืออาจจะตายเพราะหนาแน่นเกินไปคะ ดิฉันได้ทำการหยอดเมล็ดกวางตุ้งลงในถาดเพาะต้นกล้า และเพื่อนๆของดิฉันก็หยอดเมล็ดผักแตกต่างกันไปเช่น บวบ ต้นหอม เป็นต้นคะ  ดิฉันและเพื่อนอีกคนช่วยกันหยอด ทำได้ประมาณ 3 ถาด ก็สำเร็จไปได้ด้วยดี เมื่อหยอดเสร็จเราก็ล้างไม้ล้างมือ จากนั้นก็มีอาจารย์ที่เดินทางมาจากมหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐมเพื่อทำการสอนการทำวุ้นจากเห็ดให้เราดูคะ  เมื่อถึงช่วงเที่ยงของวันนี้เราได้ทานขนมจีนจากทางอาจารย์ที่เดินทางมาจากมหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐมที่ทำมาเลี้ยงชาวบ้านที่มาเข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้คะ

          พอตกบ่ายเราก็ได้เข้าฟังบรรยายสาธิตการทำน้ำชาจากเห็ดและยังมีการทำวุ้นจากเห็ดอีกด้วยคะ ช่วงเวลานี้ก็มีชาวบ้านเข้าร่วมประมาณ 10 คน เนื่องจากกิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อให้เป็นทางเลือกให้ชาวบ้านที่จะนำผลิตภัณฑ์ แปรรูปตรงนี้ไปสร้างรายได้ให้กับครอบครัวต่อได้คะ การแปรรูปของเห็ดที่นำมาเป็นวุ้นนั้นไม่ได้ยากอย่างที่คิด และยังสามารถเพิ่มน้ำผึ้งหรือน้ำเชื่อมลงไปในส่วนผสมได้ด้วยเพ่อให้มีรสชาติที่หวานเพิ่มขึ้นคะ และเมื่อกิจกรรมตรงนี้เสร็จแล้ว ดิฉันและเพื่อนๆก็ได้ช่วยกันเก็บเก้าอี้และเดินทางกลับมายังอบต. ช่วงเวลา 16.00น.ดิฉันและเพื่อนๆก็มีเวลาว่างจึงเตรียมตัวกันเนื่องจากใกล้เวลาเลิกงานแล้วคะ สำหรับวันนี้ดิฉันก็ได้รับความรู้จากแม่นกน้อยในเรื่องการเพาะปลูกและยังได้ความรู้ในเรื่องผลิตภัณฑ์จากเห็ดอีกด้วยคะ  วันนี้ต้องขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านมากๆนะคะ

หมายเลขบันทึก: 664179เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2019 16:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กรกฎาคม 2019 16:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท