ทำไมฉันจึงรักการลูกศิษย์กลับมาเยี่ยมฉัน


หลังจากจบการศึกษา นักเรียนเก่าอายุ 18 ปีหลายคนได้กระจัดกระจายไป พวกเราสอนพวกเขา พวกเราปล่อยพวกเขา และเราหวังว่าพวกเขาจะทำได้ดี อย่างไรก็ตาม พวกเขาตอนนี้ไม่ได้เป็นนักเรียนของเราอีกต่อไป แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะเป็นห่วงพวกเขาไม่ได้---พวกเขาจะเจออะไร พวกเขาจะทำอย่างไร บางครั้งพวกเราได้คำตอบจากสื่อสังคมออนไลน์ (social media) หรือทางดิจิตอลอื่นๆ และนั่นคือสิ่งวิเศษ แต่ก็ไม่เหมือนกับเจอพวกเขาที่เป็นคนจริงๆหรอก

โชคดีเป็นอย่างยิ่ง บางครั้งพวกเขาก็จะมาเยี่ยม พวกเขาได้งานในพื้นที่ และกลับมาหลังจากทำงานเสร็จ พวกเขาอยู่บ้านเพื่อพักผ่อน พวกเขามาเจอเพื่อนฝูง มาเยี่ยมครู มาช่วยเหลือ มันหมายความว่าถึงโลกรอบๆตัวฉัน เมื่อเขากลับมา นี่คือเหตุผลว่าทำไมฉันจึงชอบเจอตัวเขาเป็นๆ

1. ฉันคิดถึงพวกเขา

ฉันทำงานอย่างใกล้ชิดกับเด็กๆ โดยปกติแล้วเป็นเวลาหลายปี หลังจากนั้นพวกเขาจะไป และฉันคิดถึงพวกเขา ทุกๆปี ฉันจะปรับปรุงโปรแกรม, ปรับปรุงหมวด, และชีวิตฉันเหมือนขาดอะไรไป เมื่อเด็กๆจากไป เมื่อจบการศึกษา ฉันต้องการคนในการทำอย่างที่พวกเขาเคยทำ สำหรับฉันและโปรแกรม ใครจะมาเป็นนักเทคนิค? ใครจะมากล่าวต้อนรับพวกเด็กๆ? ใครจะมาเป็นตัวแทนของนักเรียน เมื่อฉันตัดสินใจ? ใครจะมาเป็นคนทำให้เราหัวเราะ?

เมื่อไม่มีนักเรียน ก็เหมือนขาดอะไรไปสักอย่าง และบางครั้งเราหาคนมาแทนเขาไม่ได้ โดยเฉพาะเด็กๆ ที่ทำหน้าที่คนให้อารมณ์ (emotional caretakers) ดังนั้นเมื่อมีนักเรียนเก่ามาทักทายกัน และดูว่าพวกเขาเป็นอย่างไรบ้าง ฉันก็เหมือนได้อยู่กับพวกเขาสักพัก

2. ฉันอยากจะเห็นว่าพวกเขาเป็นอะไรกันบ้าง

หนึ่งสิ่งที่ฉันรักเกี่ยวกับการสอนมากที่สุดคือการดูนักเรียนของฉันเติบโต และกลายเป็นผู้ใหญ่ เมื่อพวกเขาจบการศึกษา ฉันเลยไม่เห็นกระบวนการ เมื่อนักเรียนของฉันกลับมา ฉันจะได้ยินเรื่องเกี่ยวกับพวกเขา และเห็นว่าพวกเขาเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร

3. นักเรียนเก่าของฉันเป็นแบบที่สมบาทกับนักเรียนที่เรียนอยู่

ในโปรแกรมของฉัน เราจะพูดเกี่ยวกับนักเรียนเก่าของเรา เช่น เวลาที่ B ตัดกางเกงขายาบนเวที ในตอนที่มีการแสดง และจัดการกับมันอย่างเรียบร้อย หรือเวลาที่ C เริ่มต้นปีด้วยน้ำตา เพราะกลัวเวที และจบปีด้วยการแสดงสองอย่างพร้อมๆกับประสบการณ์ที่ติดตัว (under one’s belt) หรือวิธีที่ J วิ่งเข้าหาทุกสิ่ง และรู้ว่าสิ่งต่างๆอยู่ที่ไหน เด็กๆเหล่านี้คือวีรบุรุษของการพัฒนา เมื่อเด็กๆใหม่พวกนี้มาเจอพวกเขา ก็คือการเชื่อมโยงระหว่างประเพณีของการเรียนรู้จากผู้คนที่เคยเป็นนั่นเอง

4. พวกเขายังคงจำวิธีที่ฉันสอนได้

แปลและเรียบเรียงจาก

Liz Oppelt. Why I Love It When My Students Come Back to Visit

https://100iq.com/why-i-love-it-when-my-students-come-back-to-visit/

หมายเลขบันทึก: 664001เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2019 18:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กรกฎาคม 2019 18:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท