การฝึกประสบการณ์วิชาชีพ มหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐม วันที่ 18 ก.ค. 62


วันนี้เป็นวันฝึกงานวันที่7 เนื่องจาก2 วันที่ผ่านมาเป็นวันหยุดราชการผมจึงมาฝึกงานในวันพฤหัสบดีวันนี้ผมมาถึงอบต. ทุ่งบัวเวลา8.00 น. และได้ทำการเช็คชื่อแล้วก็เตรียมตัวไปเก็บข้อมูลแต่ละหมู่บ้านตั้งแต่หมู่บ้านที่1 2 3 และ4 โดยไปเก็บข้อมูลประชากรว่ามีกี่ครัวเรือนมีประชากรทั้งหมดเท่าไหร่และภาพรวมของแต่ละตำบลว่ามีความเป็นมายังไรโดยกลุ่มผมแบ่งเป็น2 ทีมแบ่งกันทำตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายผมได้ไปสอบถามผู้ใหญ่บ้านและข้อมูลจากเอกสารที่ผู้ใหญ่บ้านเตรียมให้มีบางหมู่บ้านที่ผู้ใหญ่บ้านไม่อยู่กลุ่มผมเลยไปสืบค้นข้อมูลจากเอกสารที่ทางตำบลมีอยู่หลังจากนั้นผมก็ได้รวบรวมข้อมูลที่ได้มาเขียนลงในโปรแกรมไมโคซ็อฟเวิร์ดและข้อมูลบางอย่างที่ยังไม่มีและไม่ยังมีครบถ้วนจึงเว้นข้อมูลที่ยังไม่ได้เอาไว้เท่านี้เพื่อสืบค้นต่อในวันพรุ่งนี้ต่อมาผมก็ได้พิมพ์งานที่ได้รับมอบหมายและได้ช่วยพิมพ์งานในส่วนของข้อมูลที่เพื่อนๆได้หามาและได้หาข้อมูลเกี่ยวกับขอบเขตที่เราได้ทำการศึกษาว่าติดกับตำบลอะไรอยู่ทางทิศไหนติดกับจังหวัดอะไรบ้างผมได้สอบถามเกี่ยวกับอาชีพของชาวบ้านว่ามีอาชีพหลักและอาชีพรองอะไรบ้างหลังจากนั้นก็ไปสอบถามข้อมูลองค์กรของชุมชนว่าชุมชนหรือหมู่บ้านนั้นๆมีกลุ่มองค์กรอะไรบ้างและมีใครเป็นประธานหรือผู้รับผิดชอบหลังจากหาข้อมูลนี้เสร็จแล้วผมก็ได้ไปหาข้อมูลเกี่ยวกับวัฒนธรรมประเพณีภูมิปัญญาท้องถิ่นและปราชญ์ชาวบ้านว่ามีอะไรบ้างซึ่งแต่ละหมู่บ้านก็จะมีประเพณีวัฒนธรรมเหมือนๆกันจะต่างกันที่ปราชญ์ชาวบ้านแต่ละท่านที่อยู่ประจำหมู่บ้านนั้นๆหลังจากได้ข้อมูลผมก็ไปหาข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาต่างๆได้แก่ปัญหาด้านสังคมปัญหาด้านเศรษฐกิจปัญหาด้านสุขภาพ  ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมส่วนปัญหาด้านประเพณีนั้นจากที่ผมไปสืบค้นข้อมูลปัญหาด้านวัฒนธรรมนั้นไม่พบปัญหาใดๆต่อมาผมก็ได้ไปถามชาวบ้านเกี่ยวกับความต้องการของชุมชนว่าภายในชุมชนที่เราศึกษาต้องการอะไรหรือแก้ไขหรือต้องการพัฒนาอะไรที่สำคัญๆหลังจากได้ข้อมูลมาผมก็นำมาเขียนลงในโปรแกรมไมโคซ็อฟเวิร์ดต่อหลังจากพิมพ์เสร็จก็พักกลางวันผมก็ได้ไปกินส้มตำร้านหน้าอบต. และหลังจากนั้นก็ไปงานศพพ่อพี่อ้อยซึ่งเป็นพี่เลี้ยงของกลุ่มผมโดยผมได้ไปช่วยเสิร์ฟน้ำในงานในงานมีคนเยอะมากและมีพี่ๆที่อบต. ไปด้วยหลังจากนั้นเวลประมาณา15.00 น. ก็ได้เวลาเผาศพหลังจากเผาศพเสร็จผมก็กลับมาพิมพ์งานที่อบต. ต่อโดยได้จัดเรียงข้อความและตรวจสอบความถูกต้องของงานที่ผมทำและได้หาข้อมูลที่ได้มาไม่ครบจากแผนพัฒนาของหมู่บ้านต่างๆที่ผมได้ไปลงหลังจากนั้นก็เป็นเวลา16.30 น. ก็ได้เวลาเลิกงานหลังจากนั้นผมก็เดินทางกลับบ้านก็เป็นอันจบการฝึกงานอีกวัน

หมายเลขบันทึก: 663323เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2019 22:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กรกฎาคม 2019 22:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท