ทำทุกอย่างให้สุด RitZ


ทุกคนคงจะคุ้นเคยกับชื่อ นพ.เรืองฤทธิ์ ศิริพานิช หรือ ริท เดอะสตาร์(เดอะสตาร์รุ่นที่6) กันบ้างแล้ว แต่มีใครทราบบ้าง นอกจากที่ริทเป็นนักร้องจากเวทีเดอะสตาร์รุ่นที่6 แถมปัจจุบันเป็นแพทย์ใช้ทุนอายุรศาสตร์ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ เขายังเป็นเจ้าของหนังสือ ทำทุกอย่างให้สุดRitZ อีกด้วยนะคะ

ดิฉันได้ซื้อหนังสือเล่มนี้เมื่อวันที่ 3 เดือนตุลาคม พ.ศ 2560 ถ้าคิดจากวันนั้นถึงวันนี้เวลาก็ประมาณเกือบจะ 2 ปีแล้ว แต่เชื่อไหมค่ะว่า หนังสือเล่มนี้เป็นแรงบรรดาลใจให้ดิฉันตลอดระยะเวลานั้น เพราะหนังสือเล่มนี้ไม่ใช่เพียงหนังสือที่สร้างแรงใจแค่อย่างเดียว แต่เป็นแนวทางเวลาที่เราหาทางออกไม่พบคะ

ภายในหนังสือเล่มนี้จะพบความคิดและทัศนคติของคุณหมอหน้าเด็ก อย่าง นพ.เรืองฤทธิ์ ศิริพานิช อย่างช่วงแรกๆ ก็จะได้เห็นความคิดของเขาเกี่ยวกับการใช้ชีวิต ตั้งแต่ช่วงที่เป็นเด็กจนถึงตอนที่เขาเข้าศึกษาระดับปริญญาตรี คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีหลายๆตอนที่เราสามารถดัดแปลงแนวทางเขาเพื่อให้กับชีวิตเรา อย่างเช่น... 

ตอนแรก คือ เกมกับชีวิตคล้ายกัน เมื่อไหร่เราหลงลืมกติกานั้นหมายถึงจบ!

เขาจะพูดชีวิตของเขาในวัยเด็กที่เป็นเด็กติดเกม ติดมากจนในบรรดาพี่น้องของเขาต้องมี การทำสัญญา การเล่มเกมส์คนล่ะ 2 ชั่วโมง และใครที่ตื่นนอนก่อน ก็จะได้เล่นเกมส์ก่อนและจะเริ่มนับชั่วโมงหลังจากคนที่สองตื่น นั้นแปลว่า คนแรกที่ตื่น เขาจะได้เปรียบด้านชั่วโมงและนั้นเป็นที่มาของ การตื่นนอนแต่เช้าของเหล่าพี่น้องของเขาในทุกๆวัน และหมอริทไม่เคยเห็นด้วยกับการที่มีคนมาพูดว่า เด็กที่ติดเกมส์เป็นเด็กที่ไม่เอาไหน เพราะเขาก็เป็นเด็กที่ติดเกมส์ แต่ก็ประสบความสำเร็จได้ มันไม่ใช่ทุกคนที่จะไม่เอาไหนเมื่ออยู่กับเกมส์

และมีอีกบทหนึ่งที่น่าสนใจมาก บทที่เขียนว่า "คำว่า แพ้ จะมีผลกับ คนที่ยอมแพ้ เท่านั้น" เพราะความพ่ายไม่น่ากลัวเท่ากับการที่เรายอมแพ้!!! หมอริท ได้พูดถึงบทนี้ว่า เขาเป็นคนที่พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ ฟังไม่ออก แต่เขาได้รับการสอนกับอาจารย์ท่านหนึ่งที่เขาที่ช่วนให้เขาเรียนพิเศษภาษาอังกฤษ  และได้พูดถึงวิธีการเรียนภาษาอังกฤษของเขาจนได้เป็นชนะเลิศอันดับหนึ่งของประเทศไทยในวิชาภาษาอังกฤษของสถาบันเสริมปัญญา ความไม่ยอมแพ้ของหมอริท ถือได้ว่า เป็นต้นแบบให้เราได้เลยนะคะ ไม่ใช่แค่สองบทที่ดิฉันนำเสนอเท่านั้นที่น่าสนใจ แต่ดิฉันอยากให้ใครที่ยังไม่อ่านหนังสือเล่มนี้ ได้อ่านคะ รับรองไม่ผิดหวังและจะกลับมาอ่านอีกหลายๆครั้ง

ในช่วงท้ายๆของหนังสือเล่มนี้ จะพูดถึง 15 เคล็บ(ไม่)ลับ เรียนดี ฉบับ หมอริท เรืองฤทธิ์ 

  1. คะแนนสอบ...ไม่ใช่ทุกอย่างในชีวิต  เพราะบางคนได้ A มันไม่ได้หมายความ เขาจะรักษาคนเป็น
  2. เรียนๆ เล่นๆ ก็เก่งได้ เช่น อ่านหนังสือแล้วเครียด เขาจะหยุดอ่านแล้วไปหาอย่างอื่นทำก่อน แล้วค่อยกลับมาอ่านใหม่
  3. เทคนิคการอ่านหนังสือให้ได้ผล [1-อย่าอ่านหนังสือต่อเนื่องยาวๆ] [2-อ่านให้เป็นต้องวางแผน] [3-อย่าข้ามอ่าน Intro]
  4. ฟังให้เข้าใจ [ตั้งใจฟัง ไม่ฟังไปจดไป] [คิดตาม] [อย่าเชื่อทุกคำพูดของอาจารย์]
  5. สร้างภาพความเข้าใจในสมอง
  6. เทคนิคการแขว่นความรู้
  7. การทบทวนบทเรีบนช่วงสอบ
  8. ทำการบ้านให้ครบ
  9. การเก็งข้อสอบ
  10. อย่าประมาท
  11. ขี้สงสัย
  12. เพื่อนดีมีชัยกว่าครึ่ง
  13. หลับให้จำ
  14. เทคนิคในการสอบ
  15. เคล็ดลับในการแอดมิทชั่น

ทุกๆเคล็บ(ไม่)ลับที่ได้กล่าวไว้ในหนังสือเล่มนี้ ถือได้ว่า เป็นสิ่งที่เราควรรู้และสามารถเป็นแบบอย่างให้เรา เพื่อให้เราได้พัฒนาตัวเองขึ้นทุกๆวัน 

สุดท้ายดิฉันขอฝากหนังสือเล่มนี้ ให้กับผู้ที่ยังไม่ได้มีโอกาสได้อ่านอีกว่า 

                 >>>ควรไปหามาอ่าน รับรองคุณจะไม่มีคำว่า ผิดหวังหรือเสียเวลาที่ได้อ่านหนังสือเล่มนี้<<<

หมายเลขบันทึก: 663315เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2019 21:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กรกฎาคม 2019 21:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น่าอ่านมากเลย เดี๋ยวหามาอ่านค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท