การฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชนมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม(วันพฤหัสบดี/18/07/2562)


สวัสดี คณาจารย์ และเพื่อนๆ สาขาวิชาการพัฒนาชุมชนคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม รวมทั้งผู้อ่านทุกท่าน ดิฉัน นางสาวฐิติรัตน์ ชีพดำรงธรรม นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชนหน่วยฝึกประสบการณ์วิชาชีพที่3 องค์การบริหารส่วนตำบลคลองกกระทุง วันนี้จะมารายงานความก้าวหน้าในวันที่เจ็ดของการฝึกประสบการณ์ ในวันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม 2562 โดยมีรายละเอียดดังนี้

        เวลา 8.25 น. เราก็ได้เริ่มงานกันหลังจากที่หยุดเข้าพรรษา งานในช่วงเช้าที่พวกเราเริ่มทำกันวันนี้คือ โครงการจิตอาสา พวกเราเดินทางไปยังพื้นที่ชุมชนหมู่ที่ 9 บ้านคลองบางภาษี เพื่อเข้าร่วมโครงการจิตอาสา เพื่อพัฒนาหมู่บ้านโดยงานที่ทำคือการปรับทัศนียภาพสิ่งแวดล้อมบริเวณถนนของหมู่บ้าน โดยในครั้งนี้เป็นการร่วมมือร่วมใจกันระหว่างผู้นำในชุมชน ซึ่งประกอบไปด้วย กำนันและผู้ใหญ่บ้านหมู่ทั้ง 11 หมู่บ้านในตำบลคลองนกกระทุง ผู้นำชุมชนของแต่ละหมู่บ้านร่วมทั้งจิตอาสาท่านอื่นๆ มาร่วมกันในครั้งนี้


 เราก็ได้ทำการกล่าวทักทายกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้ช่วยผู้ใหญ่ หลังจากนั้นก็ได้ทำการ จับอุปกรณ์เกี่ยวกับการทำความสะอาดถนนมาไว้กับมือ และช่วยทำความสะอาดถนนกันอย่างเต็มความสามารถ เดินทำความสะอาดไปเรื่อยๆ ในการทำความสะอาดครั้งนี้จะมีการตัดต้นไม้ ตัดหญ้า และเก็บขยะข้างๆถนน เพื่อทำให้ถนนนั้นสะอาดและน่าใช้ประโยชน์ ระยะทางที่ได้เดินทางทำความสะอาดตามเส้นทางถนนนั้นมีระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร ทุกคนก็ทำงานกันอย่างเต็มความสามารถจนสุดเขตถนน

หลังจากนั้นกำนันได้ให้ฉันไปเอาข้าวมา จำนวน 40 กล่องเพื่อที่จะเอามาแจกตอนพักรับประทานอาหารกลางวันแล้วฉันก็ได้ช่วยแจกน้ำดื่มแก่ผู้ที่มาทำจิตอาสา



กินข้าวเสร็จแล้วก็ได้ทำการสัมภาษณ์ผู้ใหญ่บ้านเกี่ยวกับแบบสอบถามอย่างเร่งด่วนที่อาจารย์มอบหมายมาให้ เมื่อกิจกรรมในช่วงเช้าเสร็จสิ้นในช่วงบ่ายเวลา 13.00 น. ก็กลับมาฝึกประสบการณ์วิชาชีพต่อ ณ องค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุง เวลาต่อมาพี่ๆเจ้าหน้าที่ก็มอบหมายงานให้พวกเราทำคือการจัดชุดเอกสารประกอบการอบรมโครงการขององค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุงในวันพรุ่งนี้โดยเอกสารที่ต้องจัดเตรียมประกอบไปด้วย แฟ้ม ปากกา และสมุดหนึ่งเล่มในชุดเอกสาร โดยจำนวนที่ต้องจัดเตรียมนั้นคือ จำนวน 70 ชุด เมื่อทำเสร็จดิฉันก็ได้รับหน้าที่ในการช่วยพี่ ๆ พิมพ์เอกสารที่เป็นงานเกี่ยวกับแผนพัฒนาห้าปี ที่ทางอบต.จะต้องจัดทำขึ้นเพื่อตรวจมาตรฐาน LPA ที่กำลังจะมาถึงในเดือนหน้านี้         

         วันที่เจ็ดผ่านไป กับการมาเป็นนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ วันนี้ได้เข้าร่วมกิจกรรมกับผู้นำชุมชนได้เห็นการทำงานในเรื่องของกิจกรรมจิตอาสาที่แสดงให้เห็นถึงความรักและความสามัคคีในชุมชนรู้สึกดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาหมู่บ้าน การได้พูดคุยเสวนากับผู้นำชุมชน ได้รู้หลายๆอย่างในชุมชน ใครไม่มาทำงานแบบนี้จะไม่รู้จริงว่ามันมีความสุขขนาดไหน สุดท้ายนี้ขอขอบคุณคณาจารย์ และเพื่อนๆ สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม รวมทั้งผู้อ่านทุกท่าน ที่สละเวลาเข้ามาอ่าน เข้ามาเยี่ยมชม แล้วพบกันใหม่ในวันพรุ่งนี้ สวัสดีค่ะ


หมายเลขบันทึก: 663310เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2019 21:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กรกฎาคม 2019 21:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท