การฝึกประสบการณ์วิชาชีพ​ สาขาการพัฒนาชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม​ (วันพฤหัสบดี​ ​ ที่​ 18 กรกฎาคม​ 2562)​


สวัสดีค่ะ​ ดิฉัน​ นางสาว​วรรณภา​ ณ​ เรืองศรี​ รหัส​นักศึกษา​  594305070​ สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน​ คณะ​มนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์​ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม​​ ดิฉันจะมาเล่ากิจกรรมภายในวันนี้
เวลา​ 06:40-07:40​ น.​ เดินทางออกจากบ้านแวะรับเพื่อนจากนั้นมุ่งหน้าสู่อบต.วัดแค​ พอถึงก็จอดรถแล้วเดินไปลงเวลาเข้า

เวลา​ 08:10-09:20​ น.​ ยืนเคารพธงชาติจากนั้นก็ฟังนายกอบต.แจกจ่ายงาน​ แล้วพวกเราก็ไปขอเอกสารที่ต้องใช้เก็บข้อมูลต่อจากนั้นเข้าพบนายกในห้องทำงาน​ เพื่อพูดคุยแจ้งรายละเอียดในการเก็บข้อมูลแบบเร่งด่วนที่ทางอาจารย์สั่งมา​  ต้องส่งภายในวันอาทิตย์นี้​  แต่พี่ๆก็ช่วยกันวางแผนงานก็จะมี​ ปลัด, หัวหน้าสำนักงานปลัด, กองคลัง, กองการช่าง, และท่านอื่นๆ​ ก็มาปรึกษาร่วมประชุมหารือกัน

เวลา​ 09​:30​-10:40​ น.​ นายกพามาบ้าน คุณลุง​ฐิรัส อินทพงษ์​ อายุ​ 73 เป็นปราชญ์ทางเศรษฐกิจพอเพียง​ เพื่อที่จะให้เราเก็บข้อมูลในการทำเอกสารที่ต้องส่ง​ ทางคุณลุงก็จะให้ความรู้เรื่องดินและเรื่องการปลูกต้นไม้


เวลา​ 10:50-11:50​ น.​ กลับมาอบต.​เพื่อจะกลับมานั่งทำงานต่อและก็ไปถามข้อมูลจากพี่ๆในสำนักงาน

เวลา​ 13​:30​ -​ 14​:50​ น.​ พี่ๆพามาเก็บข้อมูลที่บ้านป้าอวบ​ต่อโดยป้าอวบจะ"ทำขนมเทียน​ ​ขนมจีนน้ำยา​ ห่อหมกปลาช่อน​" ส่วนขนมเทียนจะทำตอนตรุษจีนสาร์ทจีน​ การทำขนมก็จะมีสูตรลับแต่ชาวบ้านส่วนใหญ่จะเรียกว่าขนมเทียนบ้านเขรม​ แต่ส่วนมากป้าจะทำห่อหมกมากที่สุด​  เพื่อนำไปขายและเอาไปเลี้ยงที่อบต.​ในงานสำคัญต่างๆ​  หัวข้อที่เราจะใช้ถาม​ "ถามจุดเริ่มต้น, ต้นทุนที่ใช้ในการทำขนม, มีสมาชิกกี่คน, ทำมานานยัง, ต้นทุนในการผลิต, วัตถุดิบที่เลือกใช้ในการทำ, การนำไปขาย,"  และพวกป้าก็แบ่งขนมให้พวกเราทานอีกด้วย

เวลา​  15:00-16:00​ น.​ เดินทางสู่บ้านลุงสนิท​ ซึ่งพวกทำเกษตรผสมผสานเช่นกัน​  โดยลุงเขาจะเลี้ยงปลา, ปลูกต้นมะพร้วมส่งออก, ปลูกต้นมะม่วง​  เลี้ยงปลา ฯลฯ​ ซึ่งลุงสนิทจะเล่าความเป็นมาในการเริ่มต้นการทำเกษตรที่ทำให้ผลเพาะปลูกเพิ่มพูลก็คือปุ๋ยหมักกับน้ำหมัก​ และสามารถสร้างอาชีพให้กับลุงสนิทโดยลุงไม่มีการขาดทุนแถมยังก่อผลกำไลให้กับสวน​  และลุงก็เอามะพร้าวให้กินแก้เหนื่อยอีกด้วย

กิจกรรมวันนี้​ พวกเราได้ความรู้จากปราชญ์หลายๆที่เราไม่รู้มาก่อน​  และได้รับความเอ็นดูจากชาวบ้านหลายๆท่านมีความสุขมากค่ะ​ ขอบคุณที่เข้ามารับชม​ สวัสดีค่ะ

หมายเลขบันทึก: 663321เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2019 22:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กรกฎาคม 2019 03:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท