การฝึกประสบการณ์วิชาชีพ สาขาการพัฒนาชุมชน มหาลัยราชภัฏนครปฐม (วันอังคาร ที่ 16กรกฎาคม 2562)


                   สวัสดีค่ะ​ ดิฉัน​ นางสาว​วรรณภา​ ณ​ เรืองศรี​ รหัส​นักศึกษา​ 594305070​ สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน​ คณะ​มนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์​ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม​ วันนี้เป็นวันเข้าพรรษา ดิฉันจะมาเล่ากิจกรรมภายในวันนี้

เวลา​ 06:40-07:40​ น.​ เดินทางออกจากบ้านแวะรับเพื่อนจากนั้นมุ่งหน้าสู่อบต.วัดแค

เวลา​ 08:00-9:00​ น.​ ขี่มอไซต์ไปวัดแค​ ต.วัดแค อ.นครชัยศรี​ จ.นครปฐม​ ​พอถึงก็เซ็นต์ชื่อลงทะเบียน และก็รอทำบุญตักบาตรจากนั้นก็กรวดน้ำ

เวลา​ 09:00​-10:50​ น.​ นายกอบต.ขอแรงให้น้องๆทุกคนและชาวบ้านในชุมชนรวมถึง​กลุ่มจิตอาสาของหมู่บ้าน​ โดยขอแรงผู้ที่มีจิตศรัทธาร่วมแรงร่วมกันล้างรอบๆโบสถ์ที่มีขี้นก​และสิ่งสกปรก​ เพื่อทำให้บริเวณโบสถ์สะอาดปราศจากกลิ่นที่ไม่พึ่งประสงค์ โดยแต่ละคนจะช่วยกันคนละไม้คนละมือจับไม้กวาดชะล้างกัน​ หนึ่งในนั้นได้การสนับสนุนจากนายกอบต.วัดแค​ ซึ่งเป็นเจ้าบ้านในการสร้างบุญกุลศลของวันเข้าพรรษา โดยมีรถฉีดน้ำของ​ อบต.วัดแคร่วมช่วยอีกแรง​ พอเสร็จจากล้างโบสถ์ก็เดินมาล้างห้องน้ำกันต่อ​ ทุกคนต่างก็มีหน้าที่ในการปฏิบัติภาระกิจ​ พอเสร็จจากห้องน้ำก็มุ่งหน้าสู่อีกภาระกิจหนึ่งก็คือ​ ไปสวนผักของอบต. ค​ือทางเราจะให้​ เด็กๆเข้าไปเก็บ​ผักสวนครัวคือผักกวางตุ้งมาทำกินที่บ้านกัน​โดย​คนละ​ 12​ ต้น​ ต่อคน​จากนั้นก็เดินทางกลับไปพักเหนื่อยที่เรือนสะบันง่า​ โดยนายกอบต.จะแจก​เฟรนฟรายกับโอวัลตินและน้ำดื่มเย็นๆให้ได้รับประทาน​กันให้หายเหนื่อย

เวลา​ 11:00​ -​13:00​ น.​ พอทานเสร็จนายกให้เด็กๆที่มาร่วมโครงการได้ไปอบรมในห้องประชุมที่สำนักงาน​ โดยกิจกรรมก็คือ​ จะแบ่งกลุ่ม​ 3 เพื่อจะเล่นเกมส์ตอบปัญหา แล้วมีพี่ฝึกงานคอยคุม​ เรื่องที่จะเอามาถามก็จะเกี่ยวกับโบราณประวัติศาสตร์ในยุคสมัยก่อนที่สอดคล้องกับการเสียกรุง​ พอทายเสร็จก็ปิดท้ายด้วยแต่ละกลุ่มจะออกมาพรีเซ็นชวนเที่ยวอบต.วัดแค​ โดยให้พี่ๆที่ฝึกงานออกมาแนะนำการท่องเที่ยว​ พอเสร็จกห้เด็กเดินไปวัดความสูงความยาวของขนาดต้นไม้โดยจะมีสิ่งที่วัดคือสิ่งประดิษฐจากพี่เลี้ยงฝึกงานที่เขาประดิษฐขึ้นมาโดยหาค่าให้ถูก​ มีการนับคะแนนต่อ ว่าใครจะชนะ​ จากนั้นก็มอบเงินรางวัลให้กับเด็กๆที่ชนะในการตอบปัญหาเล่านี้​ จากนั้นก็เดินกลับไปที่เรือนสะบันงาเพื่อรับประทานอาหารเที่ยง​ วันนี้ก็จะเป็นก๋วยเตี้ยวค่ะ  เราก็ช่วยกันตักก๋วยเตี้ยวแจกเด็กๆ​ พอทานเสร็จฉันก็ช่วยพี่ๆล้างจานเก็บของแล้วก็กลับบ้าน

                    กิจกรรมวันนี้​ ทำให้เราตระหนักและปลูกฝังถึงพระพุทธศาสนาแถมยังได้ทำบุญประจำปีและสร้างบุญโดยล้างโบสถ์กับห้องน้ำวัดอีกด้วย​ แถมเรายังสามารถฝึกความอดทนและรับสถานการณ์ฉุนเฉินในการควบคุมดูเด็กๆอีกด้วยคะ​ ของคุณค่ะ​ ที่เข้ามารับชม

หมายเลขบันทึก: 663195เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2019 19:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กรกฎาคม 2019 03:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท