ชีวิตที่พอเพียง 3477. ด้านดีของความเครียด


หนังสือ The Upside of Stress : Why Stress is Good for You, and How to Get Good at It  เขียนโดย Kelly McGonigal อาจารย์ด้านจิตวิทยาแห่งมหาวิทยาลัย สแตนฟอร์ด     บอกว่าความเครียดเป็นคุณ หากเรารู้จักมองด้านบวกของมัน    หรือรู้จักใช้มันให้เป็นประโยชน์  

ความเครียดจะเป็นโทษ หากเราเชื่อว่ามันก่อผลร้าย  

ความเครียดจะเป็นโทษหรือเป็นคุณต่อเรา ขึ้นอยู่กับ mindset ของตัวเราเอง    หากเรามี positive mindset ความเครียดจะกลายเป็นพลัง

หากเรายอมแพ้ต่อความเครียด เราก็จะแพ้ หรือได้รับผลลบจากความเครียด    แต่ถ้าเราสู้ความเครียด เราก็จะได้รับผลดีจากความเครียด    คือมีความมั่นใจตนเองในการเผชิญความยากลำบาก   เราสามารถใช้ความเครียดเป็นเครื่องมือเชื่อมโยงกับความท้าทาย  เชื่อมโยงกับผู้คนรอบข้าง  และช่วยให้ตนเองเติบโตหรือพัฒนาจากประสบการณ์

ความเครียดจะเป็นคุณ หากเรารู้จักใช้มันเพื่อการเรียนรู้และเติบโต  

หลักฐานคุณค่าของความเครียดมาจากงานวิจัยวัดฮอร์โมนความเครียด (cortisol และ adrenaline) ในปัสสาวะ    ในผู้ป่วยอุบัติเหตุทางถนนจำนวน ๕๕ คน   ๔๖ คนมีฮอร์โมนเครียดสูง และไม่เกิดโรค PTSD (Post-Traumatic Stress Disorder – กลุ่มอาการทางจิตหลังเผชิญเหตุการณ์ที่ก่อบาดแผลทางใจ) ตามมา แต่อีก ๙ คนที่ระดับฮอร์โมนเครียดไม่สูง เกิดอาการทางจิตตามมา แสดงความในกรณีนี้ ความเครียดเป็นคุณ       

อีกงานวิจัยหนึ่ง ทำโดย Gallup World Poll ในปี ค.ศ. 2005 – 2006    ศึกษาคนอายุ ๑๕ ปีขึ้นไป จำนวน ๑๒๕,๐๐๐ คน ทั่วโลก    โดยถามว่าเขามีความเครียดรุนแรงในวันก่อนได้รับคำถามหรือไม่    ผลคือโดยเฉลี่ยประมาณหนึ่งในสามตอบว่าเครียด    ประเทศที่มีคนตอบว่าเครียดสูงสุดคือฟิลิปปินส์ ร้อยละ ๖๗   ส่วนในสหรัฐตัวเลขคือ ๔๓   ประเทศที่ตัวเลขต่ำสุดคือ Mauritania ในอัฟริกา    เขาหาความสัมพันธ์ระหว่างร้อยละของคนเครียดกับสถิติอื่นๆ และพบว่า  ประเทศที่มีคนเครียดมาก มี จีดีพีสูง  อายุขัยยาว  และคุณภาพชีวิตสูง    ส่วนประเทศที่มีคนเครียดน้อย มักมีระดับคอร์รัปชั่นสูง  ยากจน  อดอยาก  และมีความรุนแรง    เป็นสภาพที่เรียกว่า stress paradox   ชีวิตที่ดีเป็นชีวิตที่มีความเครียด   และผมขอเพิ่มเติมว่า มีความเครียดแต่รู้วิธีเผชิญ และรู้วิธี “เปลี่ยนร้ายให้กลายเป็นดี”  

เขาแนะนำวิธีทำให้ความเครียดเป็นคุณ  โดยมองความเครียดในด้านดี     มองเป็นเรื่องธรรมดาในชีวิต    ที่จะต้องก้าวข้ามไป    ประสบการณ์เลวร้ายในชีวิต จะทำให้เราเติบโตขึ้น    รู้จักโลกและชีวิตในหลายมุมขึ้น

การมีกัลยาณมิตร ช่วยให้เรามีที่พึ่งทางใจยามเครียด    โดยการ “ปรับทุกข์” กับคนที่เรารักและไว้วางใจ    เราสามารถเปลี่ยนความเครียดเป็นความกล้า ความมั่นใจ และความฉลาด ได้  

การได้มีโอกาสเผชิญความเครียด เป็นแหล่งของความเข้มแข็ง และความสามารถในการปรับตัว

วิจารณ์ พานิช  

๑๐ มิ.ย. ๖๒

หมายเลขบันทึก: 663189เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2019 12:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กรกฎาคม 2019 17:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท