เที่ยวประเทศพม่าเมืองพุกามประเทศพม่ากับสุภัชชา.พันเลิศพาณิชย์ตอน.ตกหลุมรักพุกาม


เที่ยวประเทศพม่าเมืองพุกามประเทศพม่ากับสุภัชชา.พันเลิศพาณิชย์ตอน.ตกหลุมรักพุกาม

ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยิ้ม, กำลังยืน, ท้องฟ้า, พื้นหญ้า, ภูเขา, สถานที่กลางแจ้ง และธรรมชาติ


พุกามเมืองเจดีย์ที่ยังคงสภาพสมบูรณ์งดงามมีจิตรกรรมฝาฝนังที่เป็นศิลปะดึงดูดใจอยากให้ค้นหารู้สึกสุขใจสงบและร่มเย็นในความรู้สึกคะวิถีผู้คนที่นี่เรียบง่ายคะคนพม่านิสัยน่ารัก
ดีคะยิ้มง่ายใจดีอาจเป็นเพราะว่ามีศาสนาพุทธในหัวใจมีเด็กขอเงินบ้างแต่ก็ไม่ดื้อน่ารำคาญเหมือนดินเดียคะรถจอดที่ไหนที่มีสินค้าเรียกให้เราซื้อตามไปทุกจุดแต่ถ้าเราไม่ซื้อก็ไม่ตื้อคะหัวเราะกันไปเพราะเค้าพูดไทยได้บ้างคณะทัวร์เราน่ารักทุกคนคะแม้จะเพิ่งรู้จักกันครั้งแรกก็อบอุ่นอบอวลด้วยมิตรไมตรีต้องขอบคุณเจ้าฝนคะที่จัดทัวร์ดีๆราคาสุดคุ้มเรียกว่าน่าค้นหาตั้งแต่หัวหน้าทัวร์ทีแล้วเพราะตัวจริงหน้าตาน่ารักสวยคมทีเทียวดูในรูปนึกว่า..ป้า.5555..แต่ก็รักน่ะเพราะแม่นางใจถึงพึ่งได้น้องนีไกด์พม่าก็โคตรตอแหล(ตอแหลภาษาพม่าแปลว่าเก่ง)ถามอะไรไปแม่นางน้อยตอบเราได้หมดรู้สึกเป็นบุญตาบุญใจที่เห็นพระหนุ่มพาโยมพ่อโยมแม่เที่ยวแถมเป็นตากล้องให้ทุกรูป/คน.อนุโมทนาบุญด้วยคะ
ทริปนี้ได้ของที่ระลึกจากเพื่อนใ
หม่ทั้งตุ้มหู สร้อยคอสร้อยข้อมือจากเพื่อนใหม่ชาวลาวและกัมพูชาขอบคุณน่ะแหมนอกเรื่องนานขอวกกลับมาเข้าเรื่องพุกามก่อนคะ
มนเสน่ห์พุกามคือชุดประจำชาติที่เค้าใส่กับแป้งทานาคาที่ปะเป็นสีสันบนหน้าข้าวของที่นี่ไม่แพงคะเค้าใช้เงินจ๊าดคะหลายที่พ่อค้าแม่ค้าใจดีคะถามว่าชอบอะไรที่สุดชอบดูหุ่นกระบอกที่พุกามกับนั่งมองดูพระอาทิตย์ตกดินคะแสงอาทิตย์สีแดงอมส้มกระทบสีทองของเจดีย์ทำให้เราเราสงบผู้คนศรัทธาในพระพุทธศาสนาจนรู้สึกว่ามาจา
กกษัตริย์ส่วนหนึ่งเพราะ
สมัยพระเจ้านโนรธามังช่อห้ามผู้คนไหว้ผีไหว้เจ้าให้นับถือพุทธศาสนาในสมัยพระเจ้าบุเรงนองก็กำหนดให้ทุ
กวันพระทุกคนต้องเข้าวัดทำบุญคะความขลังดังมนตราจึงตราตรึงพุกามทั้งด้านศิลปกรรมทางศาสนาและเรื่องราวที่น่าค้นหารู้สึกดีใจมากคะที่กลับมาจากพุกามบุ๊ปพุกามได้เป็นมรดกโลกตามที่ตนเองอนิษฐานคะจะกลับไปพุกามอีกครั้งนั่งรถม้าเที่ยวเพราะตกหลุมรักพุกามเสียแล้วคะแต่น่าเสียดายคะ อาณาจักรพุกามหลังปี พ.ศ. 1830 ถูกมองโกลยึดครองและแบ่งดินแดนออกเป็น 2 มณฑล คือมณฑลเชียงเมียน โดยรวมรัฐทางเหนือของพม่าเข้าด้วยกันมีเมืองตะโก้ง เป็นศูนย์กลางภายใต้การปกครองของข้าหลวงจีน มีทหารมองโกลประจำและมณฑลเชียงชุง อยู่ทางภาคใต้ของพม่า มีพุกามเป็นศูนย์กลางจนปี พ.ศ. 1834 จึงได้แต่งตั้งพระเจ้ากะยอชวา เป็นกษัตริย์ปกครองพุกาม ในฐานะประเทศราชของจีนและเมื่ออาณาจักรพุกามล่มสลายลง ดินแดนแห่งนี้

จึงแตกออกเป็นอาณาจักรต่างๆหลายอาณาจักรคือ เมืองหงสาวดีกลับไปเป็นของชาวมอญ เมืองอังวะ (Innwa) ก็ถูกครอบครองโดยชาวไทยใหญ่ในรัฐฉาน เกิดสงครามระหว่างอาณาจักรมากมายหลายต่อหลายครั้ง ดังนั้น 200 กว่าปีต่อมา ชาวพม่าจึงได้รวบรวมชนชาติเดียวกันให้เป็นอาณาจักรตองอู (Taungoo) ขึ้น โดยมีกษัตริย์ที่สำคัญและมีอำนาจมากในยุคนี้ก็คือพระเจ้าบุเรงนอง (King Bayinnaung)หรือผู้ชนะสิบทิศที่คนไทยรู้จักกันดีนั่นเองคะ

ในภาพอาจจะมี 2 คน, คนที่ยิ้ม, ผู้คนกำลังยืน
ในภาพอาจจะมี 3 คน, คนที่ยิ้ม, ผู้คนกำลังยืน
ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยืน
ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยืน และสถานที่ในร่ม
หมายเลขบันทึก: 662855เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2019 13:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กรกฎาคม 2019 13:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท