การฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม (วันอังคาร/9/ก.ค./2562)


สวัสดีครับคณาจารย์ เพื่อนๆ พี่ๆ สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐม และผู้อ่านทุกๆท่าน ผมนายกิตติคุณ สว่างศรี นักศึกษาฝึกประสบการณวิชาชีพการพัฒนาชุมชน หน่วยฝึกที่ 3 องค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุง วันนี้จะมารายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับการฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชน ในวันที่ 2 ซึ่งตรงกับวันที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ.2562 โดยมีรายระเอียดดังต่อไปนี้

วันนี้ได้เดินทางออกจากหอพักไปถึงยังสำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุงเวลา 08:19 น. ก็ได้ทำการกล่าวทักทายกล่าวสวัสดีพี่ๆในสำนักงาน 

วันนี้เรามีนัดกับคุณแม่นกน้อย (รองนายกอบต.) เรามีนัดกับแม้เรื่องโครงการแปรรูปอาหารซึ่งมีวิทยากรจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์วิทยาเขตกำแพงแสน 

เดินทางออกจากสำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุงไปยังศูนย์จัดการกองทุนชุมชนบ้านคลองนกกระทุงราวๆเวลาประมาณ 08:30น. เราเดินทางกันไปด้วยรถยนต์ของอบต. ใช้เวลาไม่ถึง 10 นาทีเราก็เดินทางไปถึงยังศูนย์ชุมชน

เมื่อถึงยังศูนย์จัดการกองทุนชุมชนบ้านคลองนกกระทุงแล้วนั้น ก็ได้กล่าวทักทายคุณแม่นกน้อยและพูดคุยกันกับแม่อย่างสนุกสนาน หลังจากนั้นไม่นาน คณะวิทยากรจากทางมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสนก็ได้เดินทางมาถึงยังศูนย์ชุมชน 

เมื่อคณะวิทยากรเดินทางมาถึงแล้วนั้นฏ้ได้ช่วยเขาขนของลงจากรถและช่วยจัดเตรียมอุปกรณ์ที่จะใช้ในการแปรรูอาหาร และวัตถุดิบหลักของเราในวันนี้ก็คือ "กล้วยน้ำว้า" ซึ่งเป็นผลผลิตทางการเกษตรของทางชาวบ้านตำบลคลองนกกระทุง จะหาได้ง่ายในพื้นที่ และสิ่งที่จะแปรรูปจากกล้วยก็คือ แป้งจากกล้วยน้ำว้าดิบซึงสามมารถใช้แทน แป้งข้าวจ้าวได้ และคณะวิทยากรยังได้มีการสอนการทำ คุ้กกี้จากกล้วยน้ำว้าสดอีกด้วย พวกเราก็ได้ช่วยกันอย่าเต็มแรงและเต็มความสามารถ

และแล้วช่วงพักกลางวันก็ใกล้จจะมาถึง ทางคณะวิทยากรก็ได้จัดเตรียมก๋วยเตี๋ยวมาให้สำหนับผู้เข้าร่วมอบรม พวกเราจึงมีงานทีจะต้องลงมือเพิ่มคือการเตรียววัตถุดิบและส่วนผสมของก๋วยเตี๋ยว เด็กพัฒนาชุมชนนี่ทำได้เสียทุกอย่างจริงๆ หลังจากเตรียมวัตถุดิบเรียบร้อยแล้วนั้นเราก็ได้กินก๋วยเตี๋ยวกันอย่างอิ่ม และที่สำคัญอร่อยมากด้วย 

เมื่อรับประทานอาหารเรียบร้อยแล้วนั้น คณะวิทยากรก็ได้ชวนเราถ่ายรูปร่วมกันเพื่อเก็บเป็นที่ระลึก 

หลังจากนั้นเราก็ได้เดินทางกลับมายังสำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลคลองนกกระทุง เวลาประมาณ 13:30 น. และได้ช่วยพี่ๆในสำนักงานจัดเรียงเอกสาร ถ่ายเอกสาร ช่วยพี่ไปจนเพลินเวาก็เดินล่วงเลยมาถึง 16:30 น. ได้เวลากลับที่พักกันแล้ว และแล้วเวลาของการฝ฿กประสบการณวิชาชีพการพัฒนาชุมชนวันที่สองก็จบลงอย่างเรียบร้อย

วันนี้มีหลายๆอย่างที่น่าประทับใจ ทั้งการได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆในชุมชน การได้พบปะพูดคุยเสวนากับชาวบ้านในชุมชนการได้ลงมอทำอะไรหลายๆสิ่งหลายๆอย่างด้วยตนเอง ท้ายนี้ขอฝากข้อคิดดีๆไว้ให้ผู้อ่านทุกๆท่าน "เราอย่าพึ่งบอกว่าเราทำไม่ได้ ถ้าตัวเรานั้นยังไม่ได้ลงมือทำ" สำหรับวันนีก็ต้องขอจบลงไว้แต่เพียงเท่านี้ก่อนนี้ครับ พบกันใหม่ในวันพรุ่งนี้นะครับ สวัสดีครับ 

หมายเลขบันทึก: 662737เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2019 23:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กรกฎาคม 2019 23:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท