การฝึกประสบการณ์​วิชาชีพ​การพัฒนา​ชุมชน​ ศูนย์ฝึกเทศบาลบางเลน​ วันจันทร์ที่​ 8​/ก.ค./2562


สวัสดี คณาจารย์ และเพื่อนๆ สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม รวมทั้งผู้อ่านทุกท่าน ดิฉัน นางสาว​ สุกัญญา​ เมือบสี​ นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชน หน่วยฝึกที่ 8​ สำนักงานเทศบาลตำบลบางเลน​          วันนี้จะมารายงานความรู้ที่ได้รับจากการปฐมนิเทศก่อนออกฝึกงาน ในวันจันทร์ที่ 8​ กรกฎาคม 2562 โดยมีรายละเอียดดังนี้

     เช้าวันนี้ เวลา 06.50-07.40 น. ได้เดินทางจากหอพัก ออกเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว​ ใช้เวลาประมาณ​ 50​ นาทีในการเดินทาง​ไปยังเทศบาลตำบลบางเลน​ 

ต่อจากนั้น เวลา 07.50-09.30 น. กลุ่มของดิฉันได้นำหนังสือส่งตัวมอบให้แก่พี่พนักงานฝ่ายประชาสัมพันธ์เพื่อส่งหนังสือให้แก่ปลัดเทศบาลตำบลบางเลน​ได้พิจารณาเข้ารับฝึกงาน​เป็นลำดับถัดไป

ต่อมา​ ในเวลา 10.00-11.00 น.​ กลุ่มของดิฉันได้เข้าพบท่านปลัดเทศบาล​ เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับการทำงาน​ เป็นการพูดคุยที่ทำให้ตัวของดิฉันได้รับความรู้ใหม่ๆ​ และได้ความรู้เกี่ยวกับข้อมูลเบื้องต้นของอำเภอบางเลนมากขึ้น​ เช่น​ ภายในตำบลบางเลนแท้จริงนั้นยังไม่มีสถานที่ท่องเที่ยวเป็นของตนเอง​ สถานที่ท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะอยู่ภายนอกตำบลและภายนอกอำเภอเป็นส่วนใหญ่​ ทำให้เทศบาลบางเลนได้มีการตระหนักถึงทรัพยากรที่มีภายในชุมชนของตนเอง​ และได้รวมเอาสิ่งที่เทศบาลบางเลนได้สร้างขึ้น​ มาใช้ประโยชน์ในการต่อยอด​ โดยใช้เขื่อนที่ติดกับแม่น้ำ​ มาสร้างสถานที่ท่องเที่ยวเป็นตลาดน้ำ​ ซึ่งโครงการนี้ก็ได้ถูกนำมาจัดให้อยู่ในแผนพัฒนาในปี​ 2563  และยังได้ความรู้เพิ่มเติมในด้านของการเก็บข้อมูลจปฐ.​ ซึ่งเป็นแบบแผนเก็บข้อมูลพื้นฐานในครัวเรือนที่มีความสำคัญอย่างมาก​ ในการดึงข้อมูลส่วนนี้มาใช้​ เพื่อให้ทราบถึงความต้องการของคนในชุมชน​ 

​       

​     

     เวลา​   11.10-12.00 น.​ พี่กิ๊ก​ ตำแหน่งผู้ช่วยนักพัฒนาชุมชน​ ได้พากลุ่มของดิฉันเดินดูสถานที่​ พาไปดูห้องที่ในการประชุม​ 

​   

      หลังจากนั้น​ ท่านรองปลัดได้แนะนำ​ ดิฉันเกี่ยวกับการฝึกเขียนสมุดออกเลขหนังสือ​ว่ามีวิธีการเขียนอย่างไร​ ถ้าหากต้องการออกเลขจะต้องไปเอาสมุดที่วางอยู่ในลิ้นชักออกมาเขียน​ เมื่อออกเลขเสร็จแล้วก็นำไปเก็บที่เดิมให้เรียบร้อย

​       จากนั้นดิฉันได้รับมอบหมาย​ให้คัดลอกชื่อและตำแหน่งจากหน้าซองจดหมาย​  เขียนเรียนเชิญ​ในจดหมายสำหรับเรียนเชิญ​ และพับกระดาษ​ใส่ในจองจดหมาย​ ให้ชื่อหน้าซองตรงกับชื่อที่เรียนเชิญภายในจดหมาย พร้อมแยกให้จดหมายที่เป็นชุมชนเดียวกันจะรัดหนังยางให้เป็นกลุ่มเดียวกัน​ 

      พักกลางวัน เวลา 12.00-12.40น.​ กลุ่มของดิฉันได้ออกไปรับประทานอาหารที่ร้านข้าวหมูแดง​ ซึ่งอยู่ใกล้ๆกับเทศบาล​ เมื่อทานเสร็จแล้วก็เดินทางกลับเทศบาลทันที

        เวลา 13.00-15.00 น.​ สมาชิกในกลุ่มของดิฉันจำนวน​ 7​ คน​ ได้แบ่งงานขึ้นมาช่วยพี่แหม่ม​ ศิริพร​ ตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายพัฒนาชุมชน​ ในกานจัดเตรียมถุงผ้า​เพื่อแจกให้แก่ผู้ที่เข้าร่วมโครงการที่เทศบาลจัดขึ้น ภายในประกอบด้วยสมุด​ ปากกา​ และเอกสารประเมินความพึงพอใจโครงการ​ 

        ต่อมากลุ่มของดิฉันได้ช่วยพี่ป้อม​ เก็บผ้าที่ม้วนอยู่ภายในถุงที่เก็บจากการใช้งาน​ มาม้วนพันท่อพีวีซีไว้​ เป็นการเก็บผ้าให้มีความเป็นระเบียบและนำลงเก็บใส่กล่องให้เรียบร้อย

​           ต่อมา​ เวลา​ 15.10-16.30 น.​ ดิฉันได้รับมอบหมายงานจากท่านปลัดในการจับจีบผ้าเพื่อประดับกระถางต้นไม้​ตามที่ต่างๆ​ ในบริเวณที่จัดเตรียมสำหรับการลงนามถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา​67 พรรษา​  

     วันแรกผ่านไป กับการมาฝึกประสบการณ์วิชาชีพของดิฉัน​ ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง​ทำให้ดิฉันมีความรู้มากขึ้น​ การมาฝึกงานในครั้งนี้นับว่ามีประโยชน์อย่างยิ่ง​ ทำให้ฉันได้่ับความรู้ใหม่ๆและได้รับความรู้เพิ่มเติมที่สามารถนำมาปรับใช้ในงานได้เป็นอย่างดี​ สุดท้ายนี้ขอขอบคุณท่านปลัดดวงใจ​ ท่านรองปลัด​ พี่ๆกองพัฒนาชุมชน​ ในความเอ็นดูและให้ความรู้ในการมาฝึกงานในวันนี้ และขอบคุณผู้อ่านทุกท่าน ที่เสียสละเข้ามาอ่านรายงานการฝึกงานในครั้งนี้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 662615เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2019 22:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ตุลาคม 2019 09:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท