เที่ยวเมืองพุกามประเทศพม่ากับสุภัชชา.พันเลิศพาณิชย์ตอนเจดีย์สัพพัญญู หรือ วัดถัดบินยู” (Thatbyinnyu Pagoda)


เที่ยวเมืองพุกามประเทศพม่ากับสุภัชชา.พันเลิศพาณิชย์ตอนเจดีย์สัพพัญญู หรือ วัดถัดบินยู” (Thatbyinnyu Pagoda)คะ

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป, สถานที่กลางแจ้ง และธรรมชาติ


วัดนี้ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ถัดจากวัดอนันดา มาทางตะวันตกเฉียงใต้ 500 เมตร เป็นที่รู้จักกันในนาม “ วัดสัพพัญญูู” จัดเป็นวัดที่สูงที่สุดในเมืองปะกั่น (61 เมตร) ตั้งอยู่ภายในเขตกำแพงเมือง ถือเป็นแม่แบบของสถาปัตยกรรมพม่า
ความเป็นมาของเจดีย์
แห่งนี้นั้นเป็นวิหารที่สร้างมาแล้ว 870 ปี ก่อนสมัยสุโขทัย สร้างโดยพระเจ้าอลองสิทธู (King Alongsithu) ครองราชย์ต่อจากรัชกาลพรเจ้าจันสิทธะ และเป็นพระราชนัดดาของพระเจ้าอนุรุทมหาราช (อโนรธามังช่อ) ถือเป็นวัดประจำรัชกาล ทรงสร้างวัดนี้ขึ้นในกลางศตวรรษที่ 12 รูป ทรงคล้ายวัดอนันดาคะแต่แผนผังยาวกว่าด้านอื่นๆ ตัววิหารชั้นบนนั้นสร้างเป็นทรงสี่เหลี่ยมขนาดเล็ก ตัววิหารชั้นบนสร้างเป็นทรงสี่เหลี่ยมขนาดเล็กและ ด้านในวิหาร “กลวง” ซ้อนอยู่ บนวิหารชั้นล่างที่มีขนาดใหญ่กว่า นับเป็นเอกลักษณ์ ของวัดพม่า
เจดีย์สัพพัญญูแห่งนี้นั้น ด้านใน “กลวง” ซ้อนอยู่ บนวิหารชั้นล่างที่มีขนาดใหญ่กว่า นับเป็นเอกลักษณ์ของวัดพม่าโดยเฉพาะซึ่ง ต่างจากวัดมอญนะคะที่นิยมสร้างเป็นวิหารชั้นเดียว แกนกลางชั้นล่างนั้นก่อเป็นแกนทึบเพื่อเป็นฐานรากรองรับโครงสร้างของวิหารชั้นบนซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระประธาน องค์พระหันหน้าไปทางทิศตะวันออกวิหารแต่ละชั้นมีหน้าต่างสองแถวซ้อนกัน ทำเป็นซุ้ม ภายในจึงสว่า
งและมีลมพัดผ่านเข้ามาได้ วิหารสองชั้นแรกเคยเป็นที่พำนักของบรรดาพระภิกษุ ชั้นสามเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูป ชั้นสี่ทำเป็นหอพระไตรปิฏก ส่วนยอดที่ทำเป็นสถูปองค์ปรางค์นั้นใช้เป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ถ้าต้องการขึ้นไปชั้นบนต้องใช้บันไดด้านในขึ้นไปยังลานทักษิณชั้นบนสุดสามชั้นที่รองรับปรางค์ยอดสิงขรและองค์สถูป มองออกไปจะเห็นวัดอนันดาและ ทิวทัศน์อันงดงามตระการตา
แบ่งลักษณะของเจดีย์ออก เป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสมี 5 ชั้น มีมุขเดียวกว้างด้านละ 180 ฟุต สูงถึงยอด201 ฟุต ถือเป็นวิหารที่สูงที่สุดในเมืองพุกาม ตัวอาคารเป็น 2 ตอนซ้อนกัน ตอนล่างเป็นพื้น 2 ชั้น ชั้นล่างเป็นที่สำหรับคฤหัสถ์พัก ชั้นที่ 2 เป็นที่สำหรับพระสงฆ์พัก ชั้นที่ 3 มีมณฑปมีมุขทางด้านหน้า ประดิษฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัยหน้าตัก 3 ศอก บนฐานชุกชี เป็นพระประธานของวัด เป็นพระปูนปั้นปิดทอง ชั้นที่ 4 เป็นที่เก็บพระไตรปิฏกต่อขึ้นไปเป็นชั้นทักษิณย่อเข้า
ไปอีก 3 ชั้น ถึงองค์สถูปทรงปรางค์ที่เป็นยอดชั้นที่ 5 อันเป็นที่ประดิษฐานพระบรมธาตุ มีบันไดก่อเป็นทางขึ้นไปกันทุกชั้น ตัวอาคารของวิหารวัดสัพพัญญูแห่งนี้ได้รับการยกย่องว่าเป็นวิหารที่แสดงให้เห็นความก้าวหน้าในการก่อสร้างโดยมีความสูงถึง 5 ชั้นคะ

ในภาพอาจจะมี 5 คน, คนที่ยิ้ม, ผู้คนกำลังยืน, ท้องฟ้า, เด็ก และสถานที่กลางแจ้ง
ในภาพอาจจะมี 3 คน, ผู้คนกำลังยืน
ในภาพอาจจะมี ท้องฟ้า และสถานที่กลางแจ้ง


หมายเลขบันทึก: 662613เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2019 22:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กรกฎาคม 2019 22:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท