เที่ยวพม่ากับสุภัชชา.กับเมืองพุกามที่ปรากฎในคัมภีร์ชินกาลมาลีปกรณ์โดยอาจารย์สุภัชชา.พันเลิศพาณิชย์


เที่ยวพม่ากับสุภัชชา.กับเมืองพุกามที่ปรากฎในคัมภีร์ชินกาลมาลีปกรณ์โดยอาจารย์สุภัชชา.พันเลิศพาณิชย์

ในภาพอาจจะมี ท้องฟ้า และสถานที่กลางแจ้ง


๑.เมืองพุกาม(เมืองอริททนปุระ)
เมืองพุกามตั้งอยู่ในพื้นที่ตอนกลางของลุ่มแม่น้ำอิรวดี บนตำแหน่งที่แม่น้ำชินต์วิน(Chindwin River) ด้วยระยะเวลาผ่านมาอย่างยาวนานของเมืองพุกาม ทำให้ขาดแคลนเอกสารทางประวั
ติศาสตร์ เอกสารที่ใช้อยู่กันอย่างแพร่หลายก็เป็นเอกสารประเภทพงศาวดารที่ถูกรวบรวมขึ้นในภายหลัง แผ่นดินพม่ามีการตั้งถิ่นฐานของผู้คนมาแล้วอย่างน้อยตั้งแต่ปี พ.ศ.๔๑๕ เป็นต้นมา ดังเอกสารจีนกล่าวถึงว่า พื้นที่ทางตอนเหนือของพม่าเป็นเส้นทางการค้าที่สำคัญ และในพ.ศ. ๖๑๒ ทางจีนได้ตั้งเมืองหยุงซางอยู่ห่างจากแม่น้ำสาละวินไปทางทิศด้านตะวันออกประมาณ ๘๔ กิโลเมตร เพื่อควบคุมเส้นทางการค้าที่ผ่านทางตอนเหนือของพม่าต่อมามีกลุ่มคนอพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานยังดินแดนลุ่มแม่น้ำอิรวดีอยู่ ๓ กลุ่ม คือชาวพยู ชาวมอญ และชาวพม่า สำหรับชาวพยูตั้งถิ่นฐานอยู่ที่เมืองติเคิตตยา บางครั้งเรียกว่า เมืองสารเขต แต่เมื่อถูกชาวมอญรุกรานจึงอพยพไปตั้งถิ่นฐานที่เมืองหลินจี และตั้งขึ้นเป็นศุนย์กลางอำนาจแห่งใหม่ ในปีพ.ศ. ๖๕๑ มีชาวพยูจำนวนหนึ่งได้อพยพไปตั้งถิ่นฐานยังพื้นที่ เป้าก์กัน(Paukkan) หลังจากนั้นมีชาวพม่าอพยพ เข้ามาตั้งถิ่นยังเมืองเป้าก์กัน ในการนี้มีเชื้อพระวงศ์ชนชาติพม่านามว่า พิวสอที (Pyin Saw Ti) เข้ามาพึ่งบารมีพระเจ้าตะม้ะริทจนเติบใหญ่และอภิเษกกับพระธิดาของพระองค์ แล้วราชาภิเษกขึ้นเป็นกษัตริย์เชื้อสายพม่าองค์แรกของราชธานีพุกาม เมืองพุกามสั่งสมเจริญความมั่งคั่ง จนกระทั่งปี พ.ศ. ๑๓๗๕ อาณาจักรพยูได้ล่มสลายลงจากการรุกรานของน่านเจ้า
การล่มสลายของอาณาจักรพยูเปิดโอกาสให้ชาวมอญและชาวพม่าเข้ามาตั้งถิ่นฐานในพื้นที่ตอนกลางลุ่มแม่น้ำอิรวดีแทน เมืองเป้าก์กันเป็นศูนย์กลางการปกครองได้ ๑๐๐ ปี มีกษัตริย์ ๖ รัชกาล จนกระทั่งรัชสมัยพระเจ้าพิวพยา(Pyin Byo) จึงย้ายที่ตั้งของเมืองพุกามและให้คัมภีร์นามเมืองว่า อริททนปุ
ประ(Arimaddanapura) แปลว่า เมืองแห่งความพ่ายแพ้ของอริราชศัตรู หรือเมืองที่ทำให้ศัตรูเกรงขาม 
ปัจจุบันตั้งอยู่ในเขตมัณฑ
ะเลย์ อยู่ห่างประมาณ ๙๐ ไมล์หรือ ๑๔๕กิโลเมตร ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของมัณฑะเลย์ แบ่งออกเป็น ๓ ส่วน ได้แก่ เขตเมืองเก่า(เขตที่ตั้งอาณาจักรพุกาม) เขตเมืองใหม่(เขตที่อยู่อาศัยปัจจุบัน) และยองอู(เขตพาณิชยกรรมและเศรษฐกิจ) ชินกาลมาลีปกรณ์ได้กล่าวถึงเมืองอริททนปุระไว้ว่า 
“ ครั้งนั้น ในเมืองอริมัททนปุระ มีราชาองค์หนึ่ง พระนามว่อนุรุทธครองราชย์สมบัติอยู่ พระเจ้าอนุรุทธนั้น มีฤทธิ์มากเหาะได้และพระองค์ส่งทูตไปยังสำนักพระเจ้ามโนหาร ขอรับเอาพระปฏิมาหิน
ดำองค์หนึ่งฝ่ายพระเจ้ามโนหารไม่ยอมถวาย เพราะพระองค์เป็นพุทธมามกะเหมือนกัน พระเจ้าอนุรุทธกริ้วพระเจ้ามโนหาร ยกพลนิกายเสด็จไปรัมมนะประเทศ ทรงรบกับพระเจ้ามโนหาร จับพระเจ้ามโนหารได้ทั้งเป็นแล้วเสด็จกลับเมืองอริมัททนปุระ ฝ่ายพระเจ้ามโนหารประทับอยู่ในอริมัททนปุระ ทรงสร้างพระพุทธรูปปฏิมาไสยาสน์องค์หนึ่งมีขนาดใหญ่มาก แล้วทรงบูชาตลอดมา” ซึงสันนิษฐานว่าคือพระพุทธรูปอึดอัดนั่นเองคะ

ในภาพอาจจะมี 2 คน, คนที่ยิ้ม, ผู้คนกำลังยืน และสถานที่กลางแจ้ง
ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยิ้ม, กำลังยืน, ต้นไม้ และสถานที่กลางแจ้ง
ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยิ้ม, กำลังยืน
ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยิ้ม, กำลังยืน, เมฆ, ท้องฟ้า, รองเท้า, ภูเขา, สถานที่กลางแจ้ง และธรรมชาติ
หมายเลขบันทึก: 662489เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2019 13:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กรกฎาคม 2019 13:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท