ชีวิตที่พอเพียง 3459. ความเป็นส่วนตัวยุค cyber



           บทความเรื่อง Goverments are the frenemies of society on hacking (1) ใน นสพ. Financial Times ฉบับวันที่ ๑๘ - ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๖๒    เตือนสติว่า เรากำลังอยู่ในสังคมที่ทั้งปลอดภัยและไม่ปลอดภัย  

               ส่วนที่ไม่ปลอดภัยคือ มี spyware  ชื่อ Pegasus สร้างโดยบริษัท NSO ของอิสเรล    ค้นมือถือเราได้หมดไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหนในโลก    โดยเข้าทาง WhatsApp   เมื่อข่าวออกมา WhatsApp รีบแก้ software ป้องกันการล้วงข้อมูลโดย Pegasus   

               แต่กลายเป็นว่า ลูกค้าที่ซื้อ Pegasus ของ NSO คือรัฐบาลของ ๔๕ ประเทศ    ในจำนวนนั้น ๒๑ ประเทศอยู่ใน อียู    สำหรับใช้เป็น smart surveillance tool     เขาจึงจั่วหัวเรื่องว่า รัฐบาลเป็น frenemy ของนักล้วงข้อมูล    คือเป็นทั้งมิตรและศัตรูไปพร้อมๆ กัน  

              อ่านไปเรื่อยๆ ก็ได้เรียนรู้ความซับซ้อนซ่อนเงื่อนของวงการ hacker   ที่จริงๆ แล้วบริษัทไอทียักษ์ใหญ่มีการสนับสนุนลับๆ หรืออ้อมๆ อยู่ด้วย    สะท้อนให้เห็นว่าในโลกแห่งผลประโยชน์นี้ ถูกผิด ดีชั่ว ไม่ใช่เรื่องตรงไปตรงมา  

               บทความลงท้ายด้วยประเด็นความเป็นส่วนตัว (privacy)     ซึ่งเป็นสิทธิมนุษยชนอย่างหนึ่ง   

วิจารณ์ พานิช

๑๘ พ.ค. ๖๒

บนเครื่องบินการบินไทย  TG 971  จากซูริก กับกรุงเทพ

    

หมายเลขบันทึก: 662231เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2019 15:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2019 15:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท