[review] รีวิว ARQ (2016)



[review] รีวิว ARQ (2016) ภาพยนตร์ที่เข้าฉายใน netflix ที่ใช้วิธีการเล่าเรื่องแบบวน loop เพื่อไปแก้ไขบางอย่างในบ้านของวิศวกรที่สร้างเครื่องย้อนเวลาได้

ในโลกอนาคต ที่ทุกสิ่งทุกอย่างแทบจะล่มสลายอากาศเป็นพิษไม่สามารถใช้ชีวิตอยู่ข้างนอกได้ เช้าวันหนึ่งเวลา 16.16 น เรนตัน วิศวกรหนุ่ม ตื่นขึ้นมาบนเตียงของเขาโดยมี ฮันนานห์ นอนอยู่ด้วย จากนั้นก็มีกลุ่มชายคนบุกเข้ามาในบ้าน จับเขาแล้วเธอมัดไว้กับเก้าอี้ภายในโรงรถ ซึ่งในโรงรถนั้น โดยหวังจะนำเงินของเขาไปแต่แล้วชายผู้นำกลุ่มนั้นกลับมีสถานการณ์แอบแฝง คือต้องการจะเอาเครื่องกำเนิดพลังงานที่รู้อยู่แล้วว่านั่นคือเครื่องย้อนเวลาไปให้กับบริษัทนายทุน และเมื่อมีการต่อสู้กันขึ้น เรนตันก็เสียชีวิต จากนั้นเมื่อถึงเวลา 6.16 เขาและเธอก็ตื่นขึ้นมาอีกครั้ง และเป็นเช่นนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า

หนังที่เล่นกับการวนลูปของเวลา จะมีรูปแบบคล้ายกันคือ ในช่วงเริ่มแรกหนังจะไม่เล่าอะไรให้เรารู้มากนัก แต่เมื่อมีการวนลูปซ้ำไปเรื่อยๆ ก็จะมีการขยายความให้เรารู้มากขึ้น ดังนั้น ARQ อาจทำให้เรารู้สึกว่าดูแล้วค่อนข้างเหนื่อยไปหน่อย เพราะจะเป็นการเล่าเหตุการณ์แบบซ้ำเดิม แต่ก็ยังดีที่ผู้กำกับและคนเขียนบทและทำให้เราเห็นถึงการเปลี่ยนมุมมองไปแบบไม่ซ้ำกัน รวมถึงวิธีการแก้ไขปัญหาหรือหาช่องทางในการแก้ไขสถานการณ์นั้นแตกต่างกันออกไป ทำให้เราคาดเดาไม่ได้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นแม้จะเป็นหนังเกี่ยวกับการวนลูปก็ตาม

หนังค่อนข้างมีความตื่นเต้นอยู่พอสมควรมีการเล่นกับสถานการณ์ที่พลิกไปพลิกมา การไล่ล่า การหลบหนั การหาทางสู้กลับ มีความเป็นหนัง Si-Fi เล่นกับความไว้เนื้อเชื่อใจของตัวละคร เล่นกับประเด็นความสำเร็จและความล้มเหลวและที่สำคัญที่สุดคือ เล่นกับการวนซ้ำของเวลาเดิม ซึ่งหากใครดูหนังแนวนี้มามากๆ ก็มักจะมีแนวคิดที่ว่าการกระทำที่ไม่เหมือนเดิมนั้นอาจทำให้บางสิ่งบางอย่างเปลี่ยนแปลงแต่ ARQ กลับไม่ได้นำสิ่งนี้มาเป็นประเด็นหลักของเรื่อง เพราะสิ่งที่ทำให้เหตุการณ์เปลี่ยนแปลงนั้นไม่ใช่ผลกระทบต่อการจะต้องของเวลาแต่เป็นผลกระทบจากความคิดของมนุษย์เราต่างหาก

ความยอดเยี่ยมของ ARQ สำหรับผมแล้วไม่ใช่ประเด็นของการวนลูปของเวลา แต่กลับเป็นการใช้สถานที่เดิมที่เดียวภายในบ้านหลังหนึ่งในการถ่ายทำตลอดเรื่อง ใช้หลายมุมหลายเหตุการณ์เข้าช่วยทำให้ดูไม่เบื่อ ถ้าเป็นเช่นนี้หัวใจของเรื่องจึงกลับไปอยู่ที่บทที่เข้มแข็งของหนัง ซึ่งหนังก็ทำออกมาได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว และที่ชอบมากคือมีตอนจบที่น่าประทับใจ

จะได้ว่าเป็นหนังวนลูปเวลาทุนต่ำที่ใช้บทและวิธีการเล่าเรื่อง ได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุดเรื่องหนึ่งเลยทีเดียว

หากใครชอบหนังแนววนลูปของเวลา และขบคิดไปตลอดเวลาการชมว่า พวกเขาจะหาทางแก้ไขและหาทางจบปลุกของเวลาได้อย่างไร ARQ เป็นทางเลือกที่ดีเรื่องหนึ่งที่แนะนำ

8.5/10

วาทิน ศานติ์ สันติ

#MovieStation #สถานีหนัง

#หนังวนลูป #หนังวนลูปเวลา #หนังวนloop

หมายเลขบันทึก: 661398เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2019 15:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 เมษายน 2019 15:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท