[review] รีวิว Happy Death Day (2017) สุขสันต์วันตาย


[review] รีวิว Happy Death Day (2017) สุขสันต์วันตาย จากหน้าหนังเป็นหนังฆาตกรรมสยองขวัญ แนวหวีดสยอง  Scream (หวีดสุดขีด 1996) หากใครชอบดูหนังแนวฆาตกรโรคจิตวิ่งไล่ฆ่าคนควรลองชมหนังเรื่องนี้ครับ

เหตุการณ์เกิดขึ้นกับหญิงสาวคนหนึ่งชื่อว่า ทรี เช้าวันหนึ่งตรงกับวันเกิดของเธอ เธอตื่นขึ้นมาในห้องนอนของผู้ชายคนหนึ่งในหอนักศึกษาชาย เธอใช้ชีวิตปกติประจําวัน เจอเหตุการณ์ต่าง ๆ รอบตัว เจอเพื่อนร่วมหอสาว ไปเรียนหนังสือ มีความสัมพันกับอาจารย์หนุ่ม ไม่รับโทรศัพท์พ่อ ตกค้ำเธอไปงานเลี้ยงประจำหอหญิง คืนนั้นเธอได้เจอกับฆาตกรในชุดดำสวมหน้ากาก แล้วเธอก็ถูกฆาตกรคนนั้นฆ่าด้วยมีดจนเสียชีวิต

วันรุ่งขึ้นเธอตื่นมาในห้องนอนของผู้ชายคนเดิมอีกครั้ง เธองุนงงกับสิ่งที่เกิดขึ้นคล้ายกับ "เดจาวู" ขณะเดินออกไปจากห้องเธอพบเห็นเหตุการณ์เดิม คนเดิมที่เหมือนเดิมกับเมื่อวาน? และในค่ำคืนนั้นเธอก็ถูกฆ่าโดยชายชุดดำสวมหน้ากากเช่นเดิม

เหตุการณ์นี้เกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า ทุกวันเธอต้องตื่นมาในที่เดิม แต่เหตุการณ์จะมีเปลี่ยนไปบ้างตามที่เธอพยายามจะแก้ไข เช่นทำดีกับผู้คนที่พบเห็น หรือว่าทำตัวร้ายกับผู้คนที่พบเห็น แต่ท้ายที่สุดแล้วเธอก็ตายและตื่นมาในห้องเดิม ทุกวันเธอพยายามสืบหาว่าใครคือชายชุดดำส่วนหน้ากากที่ฆ่าเธอทุกค่ำคืน

หนังเรื่องนี้ใช้วิธีการเล่าเรื่องแบบวนซ้ำ  (Loop) ที่เธอต้องตายและตื่นขึ้นมาเพื่อแก้ไขเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเธอเพื่อเธอที่จะได้ไม่ต้องตายอีก การสืบหาคนที่ฆ่าเธอนั้นเกิดขึ้นพร้อมๆ กับการแก้ไขเรื่องราวในชีวิต เช่นปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนปฏิสัมพันธ์ชายที่เธอเคยออกเดท ปฏิสัมพันธ์กับพ่อของเธอดังนั้นเรื่องจึงเน้นไปที่การให้โอกาสแก้ไข ทำให้รู้ว่าทุกวันของเรานั้นเป็นวันที่ดีที่สุด ใช้มันอย่างคุณค่า ถนอมน้ำใจกับคนที่เรารักและคนที่รักเราให้มากที่สุด เราไม่รู้ว่าวันพรุ่งนี้จะมีอยู่หรือไม่ หากเราทำวันนี้ให้ดีที่สุดวันพรุ่งนี้ก็จะเจอกันที่ดีสำหรับเรา หรือหากเราทำวันนี้ได้อย่างต่อประโยชน์ไม่มีคุณค่าก็ไม่จำเป็นที่จะต้องมีวันพรุ่งนี้ ซึ่งผมคิดว่านี่คือประเด็นสำคัญที่หนังต้องการนำเสนอ เหมือนกับสติ๊กเกอร์ทติดอยู่กับประตูในห้องของผู้ชายที่เธอตื่นขึ้นมาเขียนว่า

"today is the first day of the rest of your life" "วันนี้คือวันแรกของชีวิตที่เหลือ"

ดูเหมือนว่าจะเป็นหนังแนวหวีดสยองฆาตกรไล่ฆ่าคน แต่เมื่อดูแล้วกลับกลายเป็นหนังที่ดูสนุก เป็นหนังวัยรุ่นที่ใช้ชีวิตอยู่ในมหาวิทยาลัย แม้จะมีฉากการฆ่ากันบ่อยครั้งแต่ก็ไม่เน้นเลือดสาด การปรากฏตัวของฆาตกรแต่ละครั้งก็ไม่ได้บีบอารมณ์คนดูมากนัก ไม่มีฉายที่เราจะต้องเอาใจช่วยจนมือเกร็ง เรียกได้ว่า Happy Death Day เป็นหนังที่เด็กพอดูได้ผู้ใหญ่พอดู จึงไม่อาจได้ว่าเป็นแนวสยองขวัญได้อย่างเต็มปากมากนัก

หนังวนลูปที่ตัวเอกจะต้องเข้าไปแก้ไขสถานการณ์ชีวิตตนเอง หรือแก้ไขเหตุการณ์นั้นทำมาแล้วหลายเรื่องแล้วยกตัวอย่างเช่น Edge of Tomorrow  Source Code  Before I lFall ฯลฯ ถ้าใครสนใจส่งก็ตามหาชมได้เลยครับ

หากใครชอบหนังแนววนเวียนกับเหตุการณ์เดิม (Loop) ที่ดูกันเพลินสนุกสนาน ชอบนางเอกหุ่นดี หน้าตาสวย และชอบหนังแนวฆาตกรไล่เชือด (slasher) แต่ไม่ชอบความสยองนัก Happy Death Day เป็นทางเลือกหนึ่งที่ผมแนะนำครับ

6.5/10
วาทิน ศานติ์ สันติ
21/9/2561
MovieStation สถานีหนัง
#หนังลูปเวลา #หนังตื่นเต้น #หนังแนวเชือด

หมายเลขบันทึก: 661397เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2019 15:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 เมษายน 2019 15:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท