(บันทึก).. ไปเดินเล่น.. ในวันอากาศดี.. แกลลอลี่ชีวิตวันนี้



สวนสารธารณะในกรุงเบอรลิน.. แห่งหนึ่่่ง

ในวันอากาศ ดีๆ.. 

ชวนชม.. 

สิ่งดีๆในแกลลอลี่ชีวิตวันนี้.. คือ  ต้นไม้  ดอกไม้  ใบหญ้า.. แมลง.. เผ่าพันธุ์  ที่หายไปกับ  กาลเวลา.. คือ..​ผึ้ง  แมลง นก.. ซึ่งทำหน้าที่ขยายพืชพันธุ์.. ต่างๆ.. ในเวลานี้.. ฝรั่งบอกเล่า..... 

หมายเลขบันทึก: 661157เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2019 13:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2019 13:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เขียว ๆ ฟ้า ๆ งาม ๆ ครับ ;)…

สวัสดีค่ะคุณWasawat Demarn… เสียดายอยู่ไกลเกิน.. ไม้งั้น จะชวนไปเดินเล่น.. เจ้าค่ะ..​

การไปเดินเล่น.. สมัย.. เป็นคนใหม่ของ.. วัฒนธรรมนิยมในประเทศนี้.. ผู้เขียน.. เคยมีความรู้สึก.. แปลกๆ ไม่ต้องกับรสนิยมส่วน ตัว.. รวมทั้ง อากาศที่หนาวเย็น.. การออกไปเดิน.. เล่น..​นั้น.. บอกได้ว่า.. ฝืนความรู้สึก… จน.. อยู่มานานแสนนาน.. จนได้เข้าใจ.. ของความต้องการ.. ของ คนที่ขายแรงงาน.. และความเป็นคนเมือง… (ขอบใจ.. เจ้าของประเทศ.. ที่มีระบบระเบียบ… การอยู่ร่วมกันอย่างเท่าเทียมกัน.. กับคำว่า.. “ประชาธิปไตย”..ซึ่งเป็น ความละเอียดอ่อน ของความเป็นอยู่ในสังคม.. ที่กลุ่มประเทศในยุโรป.. ให้ความสำคัญ กันเป็นอย่างมาก..(ความรู้สึกนี้.. เมื่อมาอยู่และใช้ชีวิตในสังคมแบบนี้.. จึงเริ่มมีคำว่า “เข้าใจ”…และยังซึมซาบ ปัญหาของประเทศเราๆ.. เวลานี้.. ได้ดี.. 555…(ดัดจริต..ให้เข้าใจไม่ได้..เพราะ..ประชาธิปไตย..นั้น ในประเทศที่มาอาศัยเขาอยู่นี้ กว่าจะได้ มา ซึ่ง คำนี้.. ใช้เวลาการต่อสู้ ที่ยาวนาน มาก ๆๆ…“ไปเดินเล่นกัน.. เถอะ”….. อิอิ

การเดิน.. มิเช่น.. เล่นๆ.. เท่านั้น.. เวลานี้ ความสำคัญในความหมายนี้มีมากมาย.. เป็นการ ทำMaditationแบบหนึ่ง การออกกำลังกาย.. โดยการเดินนั้นมีมาช้านานแล้ว.. ตั้งแต่โบราณกาล ถ้าจะท้าวความไป…อนึ่งในประเทศนี้ มีข้อเปรียบ.. หลังสงคราม บ้านเมืองถูกทำลาย แบบย่อยยับ.. จึงมีการปรับผังเมืองได้อย่างเป็น รูปธรรม.. ได้ประโยชน์.. ใช้สอยมากันจนจวบทุกวันนี้.. ความแออัด หลีกเลี่ยงกฏหมาย ก่อสร้าง นั้น แทบจะไม่มี…ถ้ามีโอกาศ.. ก็มาลองเดินเล่น ในประเทศนี้.. ดู…. อิอิ ที่ประเทศเราๆ เขาไปเดินเล่นกันในศูนย์การค้า… แต่ประเทศนี้ เขาออกแบที่อยู่อาศัยให้มี พื้นที่ว่างสวนสารธารณะให้มีสัดส่วนที่เหมาะสมกับอาคารที่อยู่อาศัยและประชากรในละแวกนั้นๆ….

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท