ปลายฤดูหนาวในยุโรป (15) โลซานน์ เมืองหลวงแห่งโอลิมปิก


เมืองโลซาน์( Lausanne) เป็นเมืองหลวงของรัฐโว (Vaud) มีลักษณะเป็นเมืองเล็กๆตั้งอยู่ติดกับทะเลสาบเจนีวาทางด้านทิศเหนือ ห่างจากเจนีวาประมาณ 60 กิโลเมตร เป็นเมืองท่องเที่ยวตากอากาศที่มีทิวทัศน์สวยงาม มีภูเขาโอบล้อมพร้อมทั้งทะเลสาบกว้างใหญ่ ผู้คนส่วนใหญ่ในเมืองพูดภาษาฝรั่งเศสเพราะเมืองโลซานน์อยู่ใกล้กับชายแดนประเทศฝรั่งเศส สภาพบ้านเรือนในเมืองโลซานน์เป็นอาคารรูปทรงคลาสสิกในช่วงสมัยศตวรรษที่ 12 -14 บรรยากาศเงียบสงบเหมาะแก่การพักผ่อน

เมืองโลซานน์ได้รับการขนานนามว่าเป็นเมืองหลวงแห่งโอลิมปิก เพราะเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC มีพิพิธภัณฑ์โอลิมปิก(Olympic Museum) เก็บรวบรวมเรื่องราวความเป็นมาของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกตั้งแต่ยุคแรกจนถึงปัจจุบัน มีสิ่งของที่เกี่ยวกับกีฬาโอลิมปิกมากกว่า 10,000 ชิ้น ได้แก่ อุปกรณ์กีฬา เสื้อผ้านักกีฬา ถ้วยรางวัลเหรียญรางวัล คบเพลิง มาสคอต ฯลฯ

        (ภาพจากอินเทอร์เน็ต)

คนไทยรู้จักเมืองโลซานน์เป็นอย่างดีจากการที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นที่ประทับของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 8และรัชกาลที่ 9เมื่อยังทรงพระเยาว์ ปัจจุบันอพาร์ตเมนท์ เลขที่ 16 ถนนAuguste - Tissot ซึ่งเป็นที่ประทับแห่งแรกยังคงอยู่ในสภาพดี มีผู้อยู่อาศัย แต่ไม่สามารถเข้าชมได้เนื่องจากเป็นที่ส่วนบุคคล  ส่วนพระตำหนักวิลล่าวัฒนาที่ถนน Chemin de Chamblandes เลขที่ 51 เขตเมืองปุยยี ( Pully )ที่ทรงย้ายมาประทับหลังเสด็จขึ้นครองราชย์นั้นไม่เหลือเค้าเดิมให้เห็นแล้ว เจ้าของได้ทุบทิ้งและสร้างตึกขึ้นใหม่แทน

ขณะที่ประทับที่เมืองโลซานน์ทั้งสองพระองค์เคยเสด็จทรงเรือใบและกรรเชียงเรือเล่นในทะเลสาบเลอมอง Lake Leman ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ชาวสวิสนิยมมากในช่วงฤดูร้อน ซึ่งจากทะเลสาบเลอมองนี้มองออกไปข้างหน้าจะเป็นภูเขาฝั่งประเทศฝรั่งเศส

ท่าเรืออูชชี Le Port d' Ouchy เป็นที่จอดเรือยอร์ชและเป็นที่จอดเรือโดยสารที่นำนักท่องเที่ยวล่องเรือชมทะเลสาบเจนีวาจากเมืองมองเทรอซ์  และเมืองอีวัวร์ ฝรั่งเศส

หากเดินจาก Parc Olympique เลียบไปตามริมทะเลสาบจะได้พบกับศาลาไทยเฉลิมพระเกียรติ ( Le Paillian Thailandais ) เป็นศาลาทรงจตุรมุข สร้างด้วยไม้สักและไม้เนื้อแข็ง ตั้งโดดเด่นอยู่ท่ามกลางต้นไม้นานาพรรณในสวนสาธารณะเดอนองตู ( Denantou park ) ศาลาไทยหลังนี้สร้างขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติเนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชทรงครองสิริราชสมบัติครบรอบ 60 ปี เมื่อปีพ.ศ. 2549 และเป็นที่ระลึกในโอกาสครบรอบ 75 ปีแห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างราชอาณาจักรไทยและสมาพันธรัฐสวิส ในปี พ.ศ.2549 โดยสมเด็จพระเทพรัตน์ราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เสด็จไปทรงประกอบพิธีเปิดศาลาไทยอย่างเป็นทางการ เมื่อ 17 มีนาคม 2552

          (ภาพจากอินเทอ์เน็ต)

หมายเลขบันทึก: 660919เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2019 17:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กรกฎาคม 2022 11:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท