เที่ยวพิจิตรกับสุภัชชาตอน.วัดโพธิ์ประทับช้าง


เที่ยวพิจิตรกับสุภัชชาตอน.วัดโพธิ์ประทับช้าง

ในภาพอาจจะมี ท้องฟ้า, สถานที่กลางแจ้ง และธรรมชาติ




วัดโพธิ์ประทับช้าง
ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับศาลพระเจ้าเสือเป็นโบราณสถานเก่าแก่มากคะเพราะ เป็นวัดเก่าแก่มีมีอายุมากกว่า 300 ปีเดียว วัดนี้สร้างขึ้นตั้งแต่ยุคกรุงศรีอยุธยาที่แปลกใจคือที่ยังค
งมีสภาพความงดงามในอดีตทำให้เรามองเห็นในปัจจุบันแต่ในส่วนที่ใช้ไม้ได้มีการสร้างทับซ้ำทำหายไปจากเค้าโครงเดิมอย่างน่าเสียดายคะการได้มาเที่ยวที่ วัดโพธิ์ประทับช้างการได้มาเที่ยวที่นี่เราเห็นวัดโบราณที่ถือว่ายังคงชีวิตอยู่มิใช่เพียงแค่เป็นโบราณสถานให้เราดูเท่านั้นและยิ่งศิลปะแบบอยุธยาด้วยแล้วสวยงามากจนน่าทึ่งทีเดียวคะ 
วัดโพธิ์ประทับช้าง สร้างในสมัยของสมเด็จะพระเจ้าเสือ (สมเด็จพระสรรเพชญ์ที่8) ช่วงประมาณ ปี พ.ศ.2242 และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา พ.ศ.2244 ตามประวัติแล้ว พระเจ้าเสือทรงโปรดให้สร้าง เป็นอนุสรณ์ระลึกสถานที่พระองค์ประสูติ ณ สถานที่แห่งนี้ จังหวัดพิจิตร

ในภาพอาจจะมี 1 คน


ปัจจุบันวัดโพธิ์ประ
ทับช้าง ได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน ตามประกาศราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 52 ตอนที่75 วันที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2478 และกรมศิลปากรกำหนดเขตที่ดินโบราณสถานไว้ทั้งสิ้น 69 ไร่ 1งาน 16 ตาราวา ภายในมีปูชนียวัตถุ สำคัญคือ อุโบสถ โครงสร้างก่ออิฐถือปูน มีกำแพงล้อมรอบ 2 ชั้น เป็นศิลปะแบบอยุธยาตอนปลาย สร้างประมาณ พ.ศ. 2242-2244 ส่วนตัวอุโบสถมีหน้าต่างถี่ มีลายซุ้มประตู และหน้าต่าง คล้ายๆกับที่วัดกุฎีดาว นับเป็นวัดสำคัญ

ในการศึกษาศิลปะสมัยอยุธยาตอนปลาย ซุ้มประตูวัด มีขนาดสูงใหญ่ รูปทรงแบบซุ้มประตูวัดราชบูรณะ และวัดอื่นๆ ในกรุงศรีอยุธยา ด้านหน้าอุโบสถ จะมีเฉลียงยืนออกมา แสดงให้เห็นว่าเป็นวัดหลวง ด้วยการสร้าง "มุขเด็จ" ไว้สำหรับ พระมหากษัตริย์ยามเมื่อเสด็จประพาสมายังที่วัดแห่งนี้ก็จะออกมาประพบประชาชนบริเวณ "มุขเด็จ"นี้เองคะ


ภายในอุโบสถวัดโพ
ธิ์ประทับช้าง ยังมี คือ พระพุทธรูป เรียกันว่า "หลวงพ่อโต" หน้าตักกว้าง 4 ศอก กว้าง 5 ศอก เป็นพระพุทธรูปปูนปั้น สมัยกรุงศรีอยุธยา มีอายุได้ 300 ปีเศษ เป็นพระประธานประจำอุโบสถวัดโพธิ์ประทับช้าง ประดิษฐานในอุโบสถ ที่หน้าวัดยังมีต้นตะเคียนใหญ่ กล่าวกันว่า อายุมากกว่า 250 ปี วัดโดยรอบต้องใช้คนถึง 7คนในการโอบให้รอบ เป็นที่อาศัยของนกแก้วจำนวนมาก ยังมีนกพิราบมาอาศัยอยู่อีกด้วย วัดโดยรอบได้ 7 เมตร 60 เซนติเมตรคะ

ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป และผู้คนกำลังยืน
ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยิ้ม, กำลังยืน และสถานที่กลางแจ้ง
ในภาพอาจจะมี ผู้คนกำลังนั่ง, ต้นไม้, ต้นพืช, สถานที่กลางแจ้ง และธรรมชาติ+4



หมายเลขบันทึก: 660895เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2019 17:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2019 18:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท