โจทย์สำคัญวัน “พระธรรม” ของพระอาจารย์สมภพ โชติปัญฺโญ


เมื่อ อ.พงษ์ ถามว่า หากจะพูดถึงหลักธรรมที่เด่นชัดที่พระอาจารย์สมภพ โชติปัญฺโญ เทศน์สอน คิดว่าเรื่องใดเป็น “แก่นธรรม” ของหลวงพ่อ เพื่อจะเลือกเป็นกรณีศึกษา (Case Study) ในวิชาเรียน

จึงเป็นโจทย์สำคัญว่าฟังธรรมหลวงพ่อมานับครั้งไม่ถ้วน ยังไม่เคยยึดเอาแก่น เอาธรรมที่หลวงพ่อเทศน์สอนมายึดเลยอย่างจริงจัง เพียงฟังเพื่อระงับภาวะจิตใจชั่วครั้งชั่วคราว ฟังเพื่อชำระจิตเพียงครั้งคราว แสดงว่ายังไม่เข้าใจแก่นแท้หรือยังไม่ยอมเอาแก่นธรรมมาน้อมนำใจ หรือฟังแล้วเข้าหูซ้ายทะลุหูขวาอะไรเทือกนั้นหรือเปล่า

แต่เมื่อให้เลือกว่าอะไรคือเรื่องที่คิดว่าเป็น “แก่นธรรม” น่าจะเรื่อง “มรณสติ” ที่หลวงพ่อเทศน์สอนอยู่เรื่อย

ด้วยความบังเอิญเมื่อ 4 ปีที่แล้วเกิดภาวะจิตตกจากการงานและชีวิต ก่อนนอนจึงต้องฟังธรรมหรือสวดมนต์ก่อนนอน ด้วยความบังเอิญเปิดไปฟังธรรมใน Youtube ด้วยคำค้นว่าฟังธรรม วีดิโอธรรมพระอาจารย์สมภพ จึงขั้นมาให้เลือกฟัง กดไปฟังท่านแล้วรู้สึกดี เข้าใจง่ายในอรรถในธรรมขั้นสูงที่หลวงพ่อท่านย่อยธรรมมาให้ฟัง เหมือนท่านเข้าใจและกระจ่างในอรรถในธรรมคำสอนและเข้าใจธรรมชาติและโลกธรรม มีความสามารถในการสอนธรรมภาษาไทย ภาษาลาว ภาษาย้อ/ภูไท ภาษาบาลี ภาษาอาหรับและภาษาอังกฤษ รวมถึงศาสนาเปรียบเทียบ โดยเฉพาะยิ่งที่กระจ่างในพระไตรปิฎกและไบเบิ้ล

“มรณสติ” มีหลายเรื่อง หลายตอน ..... ชอบตอนหัวโล้นรำหัวดำเทศน์ .....  

ณ มอดินแดง

19 มีนาคม 2562

ขอบพระคุณภาพถ่ายพระอาจารย์จากอินเตอร์เน็ต

หมายเลขบันทึก: 660576เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2019 13:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2019 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท