มองเป็นเห็นความสุข


"ความทุกข์"เป็นสิ่งที่ไม่มีใครปรารถนา
แต่มันก็เป็นสิ่งที่ทุกชีวิตต้องประสบพบเจอ

หากเราลองมาคิดเล่นๆดูว่า...
ถ้าเราไม่มี "ความทุกข์" เลย
แล้วชีวิตของเราจะเป็นอย่างไร?

อะไรที่เราอยากได้...เราก็ได้
ที่ไหนที่เราอยากไป...เราก็ได้ไป
อะไรที่เราอยากทำ...เราก็ได้ทำ
อะไรที่เราอยากเจอ...เราก็ได้เจอ
เราได้ในทุกสิ่งที่เราต้องการ
ทุกอย่างเป็นดั่งที่ใจคิด

ทำงานก็ไม่มีอุปสรรค
ไม่มีความท้าทาย
ไม่มีความเสี่ยง
ไม่ต้องฝ่าฟัน
ไม่ต้องพยายาม
จะทำอะไรก็ประสบความสำเร็จ
ทุกอย่างได้มาอย่างง่ายดาย

ชีวิตเราคงน่าเบื่อพิลึก!

เช่นนั้นแล้ว...

เราจึงควรขอบคุณ "ความทุกข์"เป็นอย่างยิ่ง
เพราะเป็นสิ่งที่ทำให้ชีวิตของเรามีสีสัน
เป็นอุปสรรคให้เราได้เรียนรู้การฝ่าฟัน
เป็นสวรรค์ที่มาในรูปของอเวจี

เป็นสิ่งที่ทำให้เราเข้าใจสัจธรรมของชีวิต
เป็นเพื่อนสนิทที่ไม่เคยคิดหลีกหนี
เป็นสิ่งย้ำเตือนให้เราหมั่นทำความดี
เป็นสิ่งท้าทายที่ทำให้เรามีความอดทน

เป็นแบบฝึกหัดให้เราได้พัฒนาความคิด
เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สิงสถิตย์ในทุกแห่งหน
เป็นบทเรียนที่ทำให้เราได้พัฒนาตน
เป็นยานยนต์ที่ใช้พาเราไปสู่เส้นชัย

แค่เรายอมรับมันในแบบที่มันเป็น
มองมันให้เห็นในมุมใหม่ๆ
เราจะเปลี่ยน "ความทุกข์" เป็น "ความสุขใจ"
เพียงเท่านี้เราก็เป็นสุขได้ทุกเวลา

นิวัฒน์  ลีวงศ์วัฒน์
5 มีนาคม 2562

หมายเลขบันทึก: 660283เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2019 22:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มีนาคม 2019 22:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท