เที่ยวเชียงใหม่กับสุภัชชาตอนวัดนันทารามที่ปรากฎในคัมภีร์ชินกาลมาลีปกรณ์


เที่ยวเชียงใหม่กับสุภัชชาตอนวัดนันทารามที่ปรากฎในคัมภีร์ชินกาลมาลีปกรณ์ โดย อาจารย์ สุภัชชา พันเลิศพาณิชย์ 

ในภาพอาจจะมี สถานที่กลางแจ้ง


วัดนันทาราม ตั้งอยู่นอกประตูเชียงใหม่ เดิมเรียกว่า“บ้านเขิน” ในเขตตำบลหายยา อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม วัดนันทาราม สันนิษฐานว่าคงสร้างขึ้นหลังจากนครเชียงใหม่สร้างขึ้นมาแล้ว พระเจ้าเม็งรายทรงสร้างนครเชียงใหม่เมื่อปีดับเม็ด พ.ศ. ๑๘๓๘
และวัดนันทาราม คงสร้างขึ้นก่อนการสร้างกำแพงเวียงชั้นนอก

ในภาพอาจจะมี สถานที่กลางแจ้ง


          วัดนันทารามนี้เคยปรากฏว่า เป็นที่สถิตของพระเถรานุเถระมากองค์ด้วยกัน ล้วนแล้วแต่เป็นผู้ปราชญ์เปรื่องในพระธรรมวินัย อรรถคาถาบาลีเป็นจำนวนมาก เช่น สมเด็จพระธรรม
กิตติ อดีตเจ้าอาวาสวัดนันทาราม หรือพระมหาญาณคัมภีระ ซึ่งเป็นพระเถระชาวเชียงใหม่องค์สำคัญรูปหนึ่งที่มีบทบาทต่อวงการคณะสงฆ์ และมีอิทธิพลต่อการฟื้นฟูพระพุทธศาสนาในเชียงใหม่และล้านนาเป็นอย่างมาก ดังปรากฏตามตำนานว่า พระเจ้าสามฝั่งแกนจึงไปอาราธนาพระมหาพุทธคัมภีระ มาจากวัดหมื่นซ้าย มาปกครองแทนพระมหาเถระอยู่จำพรรษาได้ ๑๔ พรรษา ก็ถึงกาลมรณภาพ พระเจ้าสามฝั่งแกนมีศรัทธาเลื่อมใสพระมหาเถรมาก ทรงรักษาศีลและสดับรับฟัง พระธรรมเทศนามิได้ขาด ครั้นในปีต่อมาพระสิทธันตะแห่งวัดบุปผารามพร้อมด้วยศิษย์อีก ๓ รูป ได้พากันเดินทางไปจาริกแสวงบุญนมัสการพระทันตธาตุที่ลังกาประเทศ เมื่อกลับมาถึงนครพิงค์เชียงใหม่ในเดือน ๖ เพ็ญวิสาขะ ท่านได้ไปลงอุโบสถสังฆกรรมที่วัดโชติการามหรือวัดเจดีย์หลวง ท่ามกลางนครพิงค์ ท่านได้พูดในที่ประชุมสงฆ์ว่า “ข้าพเจ้าไปนมัสการพระบรมธาตุที่ลังกา พักอยู่สำนัก พระมหาสุรินทรเถระ วัดอุปารามได้ ๒ พรรษา พระสงฆ์ลังกาถามข้าพเจ้าในเรื่องการปฏิบัติ สังฆกรรมต่างๆ ในบ้านเมืองเรา ข้าพเจ้าก็เล่าให้พระสงฆ์ลังกาฟังอย่างที่พระในเมืองเราปฏิบัติกัน พระสงฆ์ลังกาท่านว่า ถ้าปฏิบัติอย่างนั้นไม่เป็นที่ถูกต้องตามพระพุทธบัญญัติข้อนี้แล”ครั้งนั้นจึงเป็นเหตุให้พระมหาญาณคัมภีระ ภิกษุหนุ่มชาวนครพิงค์ ผู้ใคร่ต่อการศึกษาได้ยินพระสิทธันตะพูดในที่ประชุมสงฆ์นั้น จึงชักชวนผู้รักษาในพระพุทธศาสนารวมสหธรรมิกเดินทางรอนแรมเป็นระยะทางอันไกลเพื่อไปศึกษาสืบเอาพระศาสนาแบบลังกาวงศ์มาตั้งและเผยแพร่ร่วมกับพระเมืองใต้ อีกหลายรูป ณ กรุงศรีอยุธยา แล้วกลับมาเผยแพร่และตั้งคณะสงฆ์แบบลังกา ที่สำนักวัดรัตตวนมหาวิหารหรือ วัดป่าแดงหลวง เพื่อลบล้างลัทธิแบบพระมหาสุมนะเถระขึ้นในล้านนา

ในภาพอาจจะมี ท้องฟ้า, เมฆ และสถานที่กลางแจ้ง


<p style="text-align: justify;"></p>

หมายเลขบันทึก: 660275เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2019 21:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มีนาคม 2019 21:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท