สรัญญา2


ฝึกงานวันแรก

7/พ.ย./48

วันนี้เป็นวันที่ได้ออกฝึกงานครั้งแรก

ช่วงเช้าเมื่อมาถึงโรงเรียนวัดสังเวช ก็ไปพบ อ.ทัศนีย์ ที่ห้องโสตทัศนศึกษาของโรงเรียน ซึ่งเป็นอาจารย์พี่เลี้ยงคอยให้คำแนะนำต่างๆ และมอบหมายงานให้ทำ ก่อนอื่นจะต้องขอแนะนำก่อนว่าห้องโสตฯที่นี่ประกอบไปด้วยอะไรบ้าง เช่น ห้องโสตฯ ในหนึ่งห้องใหญ่นั้นจะแบ่งเป็น 2 ส่วน

ส่วนที่1 จะเป็นห้องที่ใช้ในการเรียนการสอนและเป็นห้องประชุมของอาจารย์มีขนาดบรรจุคนได้ประมาณ 80-100 คนจะประกอบไปด้วยอุปกรณ์ต่าง ๆ ดังนี้ โต๊ะ เก้าอี้ กระดานไว้ท์บอร์ด กระดานบอร์ดไม้สำหรับติดสาระความรู้และตารางแสดงเวลาสำหรับผู้ที่ใช้ห้อง เครื่องฉายโอเวอร์เฮดด์ ตู้ลำโพงชนิดแขวนจำนวน 4 ตัว จอรับภาพจากเครื่องฉาย ไมโครโฟน เครื่องวิชวลไลเซอร์  เครื่องฉายโปรเจกเตอร์

ส่วนที่ 2 จะเป็นสำนักงานขนาดเล็กหรือจะเรียกว่าเป็นห้องพักครูก็ได้ในส่วนนี้จะประกอบไปด้วยส่วนคอนโทรลควบคุมระบบเสียงและภาพภายในห้องโสตฯ (จะมีหน้าต่างที่สามารถมองเห็นทั้ง 2 ส่วนได้)มีเครื่องมืออุปกรณ์ดังนี้ เครื่อง Power Amprifier เครื่อง Mixer เครื่องเล่น DVD , VCD ,Tape, VDO โทรทัศน์ขนาดเล็ก ลำโพง เครื่องคอมพิวเตอร์ และในส่วนนี้จะมีการแบงโซนเก็บของประเภทต่าง ๆ เช่น จะมีตู้กระจกสำหรับเก็บม้วนวีดีโอและซีดี ตู้ชั้นไม้เก็บของจิปาถะ เช่น พวงกุญแจ ไมโครโฟน  และชั้นไม้เก็บพวกอะไหล่สำหรับซ่อมไมโครโฟน เครื่องมือเครื่องใช้ต่าง ๆ เก็บสายไฟสายสัญญาณ ขาตั้งไมค์ ขาตั้งกล้อง และมีตู้ชั้นไม้ใหญ่เก็บกล้องวีดีโอและกล้องฟิล์ม ไมค์ลอย ส่วนที่เหลือจะเป็นโต๊ะทำงานมีที่เก็บเอกสารและอุปกรณ์เครื่องเขียน และจะมีส่วนของการให้บริการยืม-คืน อุปกรณ์ที่อยู่ในห้องโสตฯ และการจองขอใช้ห้องโสตฯ ตามตารางเวลาที่กำหนด

เริ่มงานแรกตอน 08.10 น ได้รับมอบหมายให้จัดเตรียมเครื่องมืออุปกรณ์ที่จะต้องใช้ในห้องโสตฯ ในคาบเรียนนั้นวิชา นาฏศิลป์(ฉายวีซีดีเรื่องวงดนตรีไทย) โดยเริ่มจากเตรียมติดตั้งเครื่องโปรเจกเตอร์(เนื่องจากเครื่องโปรเจกเตอร์ไม่ได้ติดตั้งถาวรจึงจะต้องมีการเคลื่อนย้ายทุกครั้งเมื่อต้องการใช้จึงจะนำมาติดตั้งเมื่อเลิกใช้ก็ต้องเก็บเครื่องทุกครั้ง)เมื่อติดตั้งเสร็จแล้วทำการเปิดเครื่องโดยกดที่ปุ่ม ON/OFF เมื่อได้ยินเสียงของเครื่องแสดงว่าเครื่องกำลังทำงานถ้าภาพที่ปรากฏออกมาไม่ชัดให้ปรับที่เลนส์โดยการหมุนที่เลนส์แล้วปรับให้ชัด  จากนั้นก็ไปเปิดเครื่องในส่วนของควบคุมภาพและเสียงโดยเริ่มจากเปิดสวิสต์ไฟON/OFF เปิด ON เปิดเครื่อง Power Amprifier เครื่อง Mixer เครื่องเล่น DVD และใส่แผ่นที่เครื่องเล่น DVD กดปุ่ม Play เลื่อนสไลด์บาร์ขึ้นในช่องวีซีดีและเลื่อนสไลด์บาร์ในช่องมาสเตอร์เลื่อนขึ้นและฟังเสียงให้มีความดังพอดี

ตอน 10.30 น ได้ไปถ่ายภาพนิ่งนักเรียนที่กำลังทำกิจกรรมในวิชาการทดลองวิทยาศาสตร์ที่กลางสนามโดยใช้กล้องดิจิตอล Fuji s5600 หลักในการถ่ายภาพนิ่งในกิจกรรมในครั้งนี้เป็นกิจกรรมที่มีการวัดโดยใช้สายวัดวัดกับพื้นสนามนักเรียนจะต้องวัดโดยนั่งคุกเข่ากับพื้นและจะต้องใช้ชอล์กขีดเขียนกับพื้นเมื่อถ่ายภาพออกมาแล้วจะทำให้เห็นสีชอล์กไม่ชัดแก้ไขโดยนั่งคุกเข่าถ่ายภาพภาพนักเรียนที่กำลังทำกิจกรรมเน้นนักเรียนที่กำลังทำกิจกรรมเป็นหลักเก็บภาพให้กว้างสภาพแสงมีเมฆมากแสงน้อยต้องใช้แฟลตในตัวกล้องช่วย

ตอนบ่าย  ได้ไปสอนนักเรียนห้องม.1/1 แทนอ.สมปองในรายวิชาศิลปะ โดยได้ทำหน้าที่ดังนี้ได้บอกให้นักเรียนทำงานเก่าที่ค้างไว้ให้เสร็จและส่งใหเทนในคาบเรียนและคอยดูแลนักเรียนให้อยู่ในความสงบนักเรียนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีทุกคนส่งงานครบทันเวลา

เวลา 15.00 น. โรงเรียนเลิกแล้วทำการเก็บอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ที่ใช้ไปในวันนี้ให้เรียบร้อยและปิดสวิสต์ไฟห้อง ปิดแอร์ จัดโต๊ะ กวาดห้อง สำหรับการทำงานในวันนี้ไม่มีอุปสรรคใด ๆ ค่ะพรุ่งนี้พบกันใหม่นะคะ

หมายเลขบันทึก: 6585เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2005 21:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท