๕ ธันวาคม วันดินโลก "Wold Soil Day"


สวัสดีครับ จับประเด็นเกี่ยวกับ วันที่ ๕ ธันวาคม วันดินโลก หรือ World Soil Day มาฝากครับ  (อ่านเองที่นี่ครับ)

  • ความเป็นมาของวันดินโลก (อ่านแบบละเอียดได้ที่นี่)
    • ปี ๒๕๔๕ มีการจัดประชุมสภาแห่งปฐพีวิทยาโลกครั้งที่ ๑๗ ที่กรุงเทพฯ โดย สหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติ (International Union of Soil Science: IUSS) ในงานมีการจัดนิทรรศการผลงานการพัฒนาดินของในหลวง ร.๙ ฝรั่งทึ่งในพระปรีชาสามารถและประจักษ์ชัดถึงผลลัพธ์ของการพัฒนาดินสู่ความยั่งยืนจากศูนย์ศึกษาการพัฒนาทั้ง ๖ ศูนย์ 
    • ปี ๒๕๕๓ ในการจัดประชุมฯ ครั้งที่ ๑๙ ที่ประเทศออสเตเลีย มีมติเห็นสมควรขอพระราชทานพระราชวโรกาสทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายรางวัลนักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม (Humanitarian Soil Scientist) แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร.๙
    • ปี ๒๕๕๕ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร. สตีเฟน นอร์ทคลิฟฟ์ กรรมการบริหารและอดีตเลขาธิการ IUSS พร้อมคณะผู้บริหาร IUSS เข้าเฝ้าฯ ทูลถวายรางวัล นักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม เป็นพระองค์แรกของโลก และได้กราบบังคมทูลของพระบรมราชานุญาตให้วันที่ 5 ธันวคม ของทุกปี เป็นวันดินโลก
    • ปี ๒๕๕๖ องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ประกาศสนับสนุนและผลักดันให้มีการจัดตั้งวันดินโลก แล้วเสนอให้ทางสหประชาชาติ (United Nations-UN) เห็นชอบโดยลำดับ
    • ปี ๒๕๕๘ สหประชาชาติ ได้เห็นชอบแล้ว และยังได้กำหนดให้ปี 2558 เป็นปีดินสากล
  • สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เคยมีรับสั่งกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ถึงความหมายของพระนาม "ภูมิพล" ไว้ว่า "อันที่จริงเธอก็ชื่อภูมิพล ที่แปลว่า กำลังของแผ่นดิน แม่อยากเธออยู่กับดิน" (อ่านที่นี่)
คำสำคัญ (Tags): #วันดินโลก
หมายเลขบันทึก: 658494เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2018 14:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ธันวาคม 2018 14:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

วันนี้ คุณมะเดื่อก็ได้ไปร่วมกิจกรรมวันดินโลกที่ ศูนย์ปฏิบัติการจัดการที่ดินชัยพัฒนา - แม่ฟ้าหลวง ต.หนองพลับ อ.หัวหิน มาจ้ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท