รับทำการบ้าน



เมื่อเร็วๆ นี้มีคนเล่าให้ผมฟังว่ามีการโฆษณารับจ้างทำการบ้านให้แก่นักเรียน    เป็นที่มาของบันทึกนี้    เพื่อจะบอกว่า อาชีพนี้เป็นมิจฉาชีพ เบียดเบียนสังคม

ไม่ใช่แค่มีอาชีพรับจ้างทำการบ้านให้แก่นักเรียนเท่านั้น    ยังมีอาชีพรับทำวิทยานิพนธ์เพื่อปริญญาโทและเอกด้วย    น่าจะมีแพร่หลายมากขึ้น    รวมทั้งอาชีพรับทำผลงานวิชาการเพื่อเลื่อนวิทยะฐานะ    และรับทำวิจัย (ทำจริงๆ) และเขียนรายงานผลการวิจัย  ให้แก่ผู้ว่าจ้าง    สำหรับผู้ว่าจ้างเอาไปตีพิมพ์ในชื่อของตนเอง    เรื่องทำนองนี้ มีคนที่รับทำโดยไม่คิดว่าเป็นสิ่งผิด เล่าให้ผมฟังด้วยตนเอง

เหล่านี้เป็นมิจฉาชีพทั้งสิ้น  ในสายตาของผม

เป็นอาชีพที่เบียดเบียนสร้างผลร้ายแก่สังคม    คือทำให้สังคมอ่อนแอ    ทั้งอ่อนแอในคุณภาพด้านวิชาการ และคุณภาพด้านคุณธรรม

การบ้าน  วิทยานิพนธ์  ผลงานวิจัย  ผลงานวิชาการ  ในสายตาของผม คือแบบฝึกหัด สำหรับให้คนฝึกฝนตนเอง    พัฒนาสมรรถนะของตนเอง การไปจ้างคนอื่นทำนอกจากเป็นการสร้างนิสัยมักง่ายไม่อดทนมานะพยายามแล้ว    ยังทำให้ขาดโอกาสฝึกฝนตนเอง    กลายเป็นคน “กลวง”    คือมีใบประกาศคุณวุฒิ แต่ไม่มีคุณวุฒิภายในตัว   

นอกจาก “กลวง” ด้านคุณวุฒิแล้ว     ยัง “กลวง” ด้านคุณธรรมจริยธรรมด้วย    เป็นผลร้ายต่อตัวเอง  และต่อบ้านเมือง

การเรียนรู้ของมนุษย์ที่สมบูรณ์ครบถ้วนต้องมีด้านคุณธรรมความดีงามด้วย    มิจฉาชีพที่กล่าวถึงทำลายโอกาสเรียนรู้งอกงามมิติด้านคุณธรรมความดีงามของพลเมืองไทย                                                                                                                                                 

วิจารณ์ พานิช

๒๔ ต.ค. ๖๑   


หมายเลขบันทึก: 658211เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2018 20:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2018 20:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

What do we say about ‘cut-and-paste’ theses, news, and reports?

Ideas get spread without verification/validation are ‘rumours’, are they not?

คนที่เปิดทำงานแบบนี้ มีเยอะเลยค่ะ ทำกันอย่างเปิดเผยด้วยนะคะ

อาจารย์ครับ นอกจากคนที่รับจ้างทำงานเหล่านี้จะน่ารังเกียจแล้ว คนที่จ้างทำน่าขยะแขยง แต่ที่ยิ่งกว่านั้น คนที่รู้ความเป็นไปเป็นมาแล้วยังจะคงปกป้อง ป้องกัน ให้คนที่จ้างคนอื่นทำได้ดิบได้ดี มีหน้ามีตา เสพย์สุขในสังคมวงวิชาการนั้นยิ่งน่าสังเวชยิ่งกว่าครับ หากจะทำให้สำนึก คงจะยากเพราะความเป็นระบบอุปถัมภ์ค้ำจุนกันของบ้านนี้เมืองนี้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท