(บันทึก).. สวรรค์บนดิน ที่สรรค์กินได้.. ในแกลลอลี่ชีวิตวันนี้..



หมายเลขบันทึก: 658186เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2018 15:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2018 15:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวรรค์บนดิน.. ที่สรรค์กินได้.. ถ้า.. แหล่งอาหาร ปลอดสารพิษ.. มีสายน้ำ.. ที่น้ำยังบริสุทธิ์.. ปราศจาก สารเคมี.. และพิษภัย จาก คนและอุตสาหกรรมของเขาเหล่านั้น“สายน้ำ… คือชีวิต..” ที่.. ไม่ควรนำมาซื้อขายเป็นสินค้าดังปัจจุบัน.. แผ่นดิน คือ.. รูปกาย..​ถ้าปราศจากจิตวิญญาณ.. คือ..​อากาศ.. อัน.. เป็นลมบริสุทธิ์….ชีวิต ก็จัก ถูกทำลาย.. ไม่คงสภาพ.. อยู่ได้… ฉันนั้น….การกระทำอันใด..ที่จะเป็น..ต้นเหตุ..ให้..เราๆ….จะอยู่บนดิน สวรรค์ที่สรรค์กินได้ ก็จะหมดโอกาศ ลง… และจุดจบ ก็คงมีด้วย ประการฉนี้…

“…สวรรค์บนดิน.. ที่สรรค์กินได้….” puts me on a trip to ‘home’ of long ago. Home was paradise on Earth when I was young - birds in trees, fish in water, flowers and fruits everywhere, animals and people had time to look at each other… that was long ago.

I wonder if …ที่สรรค์กินได้… is meant to say ‘to choose or to find for meal’. I looked up the Royal Institute Thai dictionary (2554) :

สรรค์ [สัน] ก. สร้างให้มีให้เป็นขึ้น, มักใช้เข้าคู่กับคำ สร้าง เป็น สรรค์สร้าง หรือ สร้างสรรค์. ( ส. สรฺค ว่า สร้างอย่างพระพรหมสร้างโลก).

มันก็เป็นเช่นนั้น ทุกสิ่งถูกปรุงแต่งไปหมดแล้วล่ะค่ะ

สวัสดี เจ้าค่ะ คุณแก้ว… “ถ้าเรา.. เริ่ม..​กันวันนี้ได้.. ละก็อย่างน้อยสร้างจิตใต้ สำนึก.. กันไว้.. อีกห้าพันปีข้างหน้า.. อาจจะดีขึ้นกว่านี้.. แผ่นดินเป็นของต้นไม้.. ไม่ใช่เป็นสิ่งที่มนุษย์ยึดครอง .. และใช้เป็นเครื่อง เชื่อมโยง ความโลภ หรือความเห็นแก่ได้.. ว่ามันเป็นของ.. ตน.. “อิอิ”.. โดยเฉพาะ.. ผู้เล่น การเมือง.. 555..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท