Just Start FC 1st Season, Mission Completed ?



         วันนี้เด็ก ๆ แข่งขันในรอบ 2 กับทีม 4/2 FC ผลปรากฎว่า เสมอกันเวลา 0-0 ต้องตัดสินกันด้วยการยิงจุดโทษ โดยแต่ละฝ่ายยิงไปทั้งสิ้น 5 คน ผลคือ Just Start แพ้การดวลจุดโทษไป 2-1

ทำได้ดีเดินคาด?
          ถ้าก่อนลงแข่งตั้งแต่นัดแรก มีคนมาบอกว่า เราจะเข้ารอบ 2 และเราจะเสียประตูรวมทั้งรายการเพียงแค่ประตูเดียวจากแข่งกับ ป.4 รวม 3 แมทช์ ผมว่าคนนั้นคงโกหกแน่ๆ เพราะนี่เป็นครั้งแรกของพวกเขา ดังนั้น ที่ผู้ปกครองเราคุยกันตอนแรก ๆ คือ ให้เขาได้เตะบอลสนุก ๆ ได้เตะทุกคนยิ่งดี จะมากจะน้อยกี่นาทีไม่เป็นไร เป็นโอกาสที่เด็ก ๆ จะได้มีเวทีในการแสดงความสามารถ ถ้านับจากวัตถุประสงค์นี้ ก็ถือได้ว่า well done!!!

โค้ชเองก็ต้องเรียนรู้
          ผมเองเคยมีประสบการณ์คุมทีมฟุตบอลจริงๆจังๆครั้งแรก ตอนอยู่วิทยาลัยเทคนิคหนองบัวลำภู เมื่อปี 45 ได้รับมอบหมายให้คุมทีมรุ่น 16 ปีของวิทยาลัย จากนั้นมาอยู่สระบุรี ได้มีโอกาสเรียนงานโค้ชจาก ดร.รังษีกรกช ดร.กชกร กรกช แกสอนวิชาให้โดยเอามาเป็นผู้ช่วยแก คุมทีมฟุตซอล 18 ปีของเทศบาลเมืองสระบุรีไปแข่งขันระดับภาคกลาง จากนั้นก็มีโอกาสได้เป็นผู้ช่วยโค้ชร่วมกับ ป๋าโบ๋ จิรายุทธ บุญแลบ และ ท่านผอ.แอร์ Airyone Tntdctp คุมทีมรุ่นอายุ 16 ปี และ 18 ปีอยู่หลายปี แต่ครั้งนี้ต่างออกไป ผมได้เรียนรู้ว่าการคุมทีมเด็กอายุเฉลี่ย 9 ขวบ สิ่งสำคัญไม่ใช่เทคนิค ไม่ใช่พื้นฐาน ไม่ใช่กฎกติกา ....แต่เป็นการสร้างทัศนคติการเป็นนักกีฬาที่ดีต่างหาก ฟุตบอลเป็นกีฬาเป็นทีม ที่สามารถสอนเด็กๆ แล้วเอาไปใช้ได้ในชีวิตจริง คือ 1.รู้หน้าที่ ใครทำหน้าที่อะไร รับผิดชอบหน้าที่นั้นให้ดีที่สุด ถ้าไม่รู้หน้าที่ตัวเองเอาแต่วิจารณ์คนอื่น ก็ต้องสอนเขา 2.รู้ระเบียบ/วินัย การอยู่ร่วมกับคนอื่นก็เหมือนทีมฟุตบอล ต้องมีระเบียบของทีมอะไรคือข้อควรทำ/ไม่ควรทำ อะไรคือสิ่งที่ต้องทำ/และห้ามทำโดยเด็ดขาด ส่วนวินัยคือเรื่องของภายในตนเอง ขยันมาซ้อมและซ้อมตามที่โค้ชแนะนำ หรือขยันพูดเพื่อขอลงเตะแต่ไม่ยอมไม่ซ้อม กับเด็กเล็กผมก็ต้องเรียนรู้ที่จะเติมสิ่งเหล่านี้ลงไป แม้แต่กับลูกผมเองก็ไม่มีข้อยกเว้นเหนือคนอื่น

ภารกิจสำเร็จแล้ว?
       ถ้าเอาผลการแข่งขันเป็นเกณฑ์ ก็เรียกได้ว่าสำเร็จ แต่ถ้าเอาผลของสิ่งที่ผมพูดไปข้างบนมาเป้นเกณฑ์ เรื่องนี้คงต้องไปดูกันอีกนาน อย่างที่เขาพูดกันว่า "กรุงโรมไม่ได้สร้าง ภายในวันเดียว" การสร้างคนที่มีลักษณะนิสัยดังกล่าว คงไม่ได้ทำได้ในเวเลาเดือนเดียว ทำแล้ว ทำอีก ทำซ้ำ ๆ ทำบ่อย ๆ สำคัญที่สุดคือ "ทำเป็นตัวอย่าง"
 the best answer is doing not talking

2 สิงหาคม 2561


หมายเลขบันทึก: 657313เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2018 15:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2018 15:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท