ก๊อปรึไม่ก็อป เพลงใหม่ Clash



        ออกตัวก่อนว่าผมไม่ใช่กูรู ไม่ใช่ expert ทางด้านดนตรี แต่ที่แน่ๆถ้าใครเป็นเพื่อนผม จะรู้ว่าผมชอบดนตรีเป็นชีวิตจิตใจ ชอบฟัง ชอบเล่นเอง และบางทีก็มีวิจารณ์เพลงอยู่บ่อยๆ

        สืบเนื่องจากมี ดราม่ากรณีเพลงใหม่ของวง Clash ที่กลับมารวมตัวอีกครั้งหลังจากแยกย้ายกันไปทำงานตัวเองหลายปี กระแสที่ว่าคือเพลงนี้ ก็อปปี้หรือบังเอิญเหมือนกันแน่ รึแค่ได้แรงบันดาลใจ ทั้งนี้ เพลงที่อ้างถึงอีกเพลงคือ Shape of You ของ Ed Sheeran ผมซื้อ(แบบถูกลิขสิทธิ์) มาฟังตั้งแต่ช่วงออกใหม่ๆ จนลูกๆมันร้องตามในรถได้ ส่วนวง Clash สาบานว่าไม่เคยซื้อเทปของพวกเขาแต่ก็ชอบฟังและร้องได้(เกือบทุกเพลง) ดังนั้น มุมมองของผมอาจไม่เหมือนคนอื่นก็เป็นได้

       มีกระแสโจมตีอย่างหนักก่อนหน้านี้ กับกรณีเพลง Numb ของ Linkin Park กับเพลงไทยเพลงนึง ซึ่งคนบางกลุ่ม ก็แสดงความเห็นเชื่อมโยงมาถึงวง Clash ว่า ทีเพลงนั้นก็อปมาคนถล่มกันฉิบหายด่าว่าเป็นตลาดล่าง พอเป็นวงดังอย่างClash แม่งเฉย สังคมนี้วัดกันที่ชื่อเสียงใช่ไหม

        ในฐานะคนเล่นดนตรีพอได้บ้างแต่ฟังเพลงมาเยอะมาก ถ้าไปฟังเพลงที่เป็นปัญหา ทั้ง 2 กรณี รวม 4 เพลง ผมคิดว่าต่างกันมากราวฟ้ากับเหว กรณีเพลง Numb ชัดเจนว่าท่อนฮุ๊คถูกลอกเลียนรึก็อปปี้มาแบบงานหยาบ แต่กรณี Shape of you มีความคล้ายกันทาง ซาวด์กีตาร์โปร่งที่ ศิลปินและโปรดิวเซอร์เลือกออกมานำเสนอ อีกส่วนนึงซึ่งน่าจะเป็นเหตุผลที่ทำให้คิดว่าก็อปรึเปล่าคือ ทำนอง และจังหวะ ผมลองใช้ Metronome เคาะจังหวะตามก็ได้ค่าอยู่Tempo ราวๆ 96 นอกนั้นก็ไม่มีอะไรเหมือนรึคล้าย หากเทียบเป็นเปอร์เซ็นสำหรับผมแล้วก็แค่ 20-30% ในช่วงอินโทรสั้นๆกับทำนองในท่อนฮุค แค่นั้น

       ดีใจที่บ้านเราตื่นตัวกับการละเมิดลิขสิทธิ์อันหมายถึงรวมถึงทุกอย่างที่คิดและสร้างมาจากน้ำพักน้ำแรงของคนนึง
แล้วอยู่ดีๆมีคนที่ไหนมาชุบมือเปิบเอาไปเฉยๆ แต่ขณะเดียวกันคนวิจารณ์ผู้อื่น(เช่นเรื่องนี้) ก็ต้องย้อนดูตัวเองว่า เราผู้บริโภคได้ละเมิดสิทธิ์ของผู้สร้างผลงานด้วยการก็อปปี้/ดาวน์โหลดเถื่อน/รึแม้แต่แปลงไฟล์มาจาก Youtube ยังงี้ก็เข้าข่าย “ความผิดเขาเท่าภูเขา ความผิดเราเท่าเส้นผม” น่าละอายครับ

  8 สิงหาคม 2561

หมายเลขบันทึก: 657311เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2018 15:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2018 15:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท