ททมาโน ปิโย โหติ : ผู้ให้ย่อมเป็นที่รัก กรณีคุณวิชัย ศรีวัฒนประภา




         ถ้าใครได้ชมฟุตบอลอังกฤษที่ทำการเตะกันในคืนวันเสาร์และวันอาทิตย์ที่ผ่านมา คงได้เห็นกิจกรรมการแสดงความไว้อาลัยทั้งในส่วนของนักเตะ กรรมการ โค้ช และผู้ชมในสนามทั้ง 10 สนามกันไปบ้างแล้ว ผมเป็นติดตามดูบอลอังกฤษมานานพอสมควรถ้าดูผ่านจอทีวีครั้งแรกๆ คงเป็นช่วง ปี 31-32 ผ่านรายการเจาะสนามทางช่อง 7 ในสมัยนั้น พอโตมาก็ได้ดูการถ่ายทอดสดอยู่เป็นประจำ เท่าที่เห็นด้วยตัวเอง ไม่มีครั้งไหนเลยที่ทุกภาคส่วนในวงการฟุตบอลอังกฤษ จะให้เกียรติบุคคลใดบุคคลหนึ่งในการจากไปได้มากขนาดนี้ เพราะที่ได้เห็นและได้ชมในการถ่ายทอดเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่ใช่แค่แฟนๆหรือนักเตะสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้เท่านั้นที่ได้ร่วมไว้อาลัย แต่เป็นแฟนบอล นักเตะและสต๊าฟโค้ชทุกสนาม ทุกทีม และรู้สึกได้ว่านี่เป็นการสูญเสียของวงการฟุตบอลอังกฤษ ไม่ใช่เลสเตอร์ และไม่ใช่ของคนไทยเท่านั้น

        ผู้ให้ย่อมเป็นที่รัก  พุทธสุภาษิตนี้ น่าจะอธิบายถึงเหตุและผลว่าทำไมคนอังกฤษจึงรัก คุณวิชัย ไม่แพ้ที่คนไทยรู้สึกรักและภาคภูมิใจว่า คุณวิชัยได้ยกระดับความเป็นผู้นำไปสู่ความเป็นผู้ให้ ให้ในที่นี่คือ
1.ให้ความสุขผ่านการดูแลสโมสรเลสเตอร์ ไม่ใช่แค่การคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกครั้งแรกในประวัติศษสตร์นะครับ ถ้าคนที่ติดตามข่าวในตอนนั้นจะรู้ว่าในเทศกาลทั้งไทยและฝรั่ง คุณวิชัยและคุณต๊อบลูกชายจะแจกของกิน เครื่องดื่ม และอะไรต่างๆให้กับแฟนบอลที่ไปเชียร์อยู่เป็นประจำ เจ้าของสโมสรอื่นๆมีใครทำบ้าง?
2.ให้ความเป็นกันเอง ตั้งแต่ตัดสินใจซื้อสโมสรเลสเตอร์ ยามที่มีนัดแข่งในฐานะที่เหย้า แฟนบอลและนักข่าวจะเห็น คุณวิชัยและคุณต๊อบ ไปให้กำลังนักเตะและลงมาพบปะกับกองเชียร์ The Fox ทุกนัด โอ้ววว นี่ขนาดงานยุ่งสุดๆ ยังมาเชียร์ มาคลุกคลีตลอด
3.ให้โอกาสและการสนับสนุนโดยไม่ก้าวก่ายเกินพอดี เมื่อครั้งที่ยังอยู่ใน แชมเปี้ยนชิพ ตอนนั้นโค้ชคือ ไนเจล เพียสัน คุณวิชัยก็ให้โอกาสทำทีมจนทะลุขึ้นมาสู่ พรีเมียร์ลีก แต่ก็ยังไม่ปลดเพราะถือว่าเป็นความดีความชอบที่ เพียสันทำไว้ จวบจนสิ้นสุดฤดูกาลทีมที่ต้องต่อสู้เพื่อหนีตกชั้นอย่างเลสเตอร์ ก็มีการเปลี่ยนแปลงเป็นโค้ชที่ทุกคนคิดว่าไม่น่ารอด เคลาดิโอ รานิเอรี่ แต่คุณวิชัยก็ให้โอกาสและสนับสนุนในการหาตัวนักเตะเท่าที่จะสามารถทำได้ ผลคือ แชมป์ในประวัติศาสตร์ แชมป์ที่สมโมสรใหญ่ๆ ก็ยังทำไม่ได้
4. ข้อนี้ยิ่งใหญ่มากที่สุด คือการ "ให้ความหวังต่อทุกคน" ไม่ว่าคุณจะเล่นฟุตบอลเป็นหรือไม่เป็น ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ท้อแท้และย่ำแย่แค่ไหน ถ้าคุณไม่ละทิ้งความฝันและมีความหวัง เหมือนที่สโมสรเลสเตอร์ซิตี้ทำให้เห็น ว่าความฝันสามารถทำให้เป็นจริงได้ ขอเพียงทำหน้าที่ต่อไปให้ดีที่สุด ณ เวลานั้น หน้าที่ต่อตนเองที่ต้องทำ และหน้าที่ต่อส่วนรวมที่ควรทำ เมื่อนั้น ผลสุดท้ายก็ย่อมดีกว่าไม่ลงมือทำอะไรเลยสักอย่าง

     เพราะการให้ที่กล่าวมาข้างต้น ทำให้ผู้ให้อย่างคุณวิชัย จึงเข้าไปอยู่ในใจของคนที่รู้จัก เพราะถึงแม้ว่า ผู้ให้เช่นคุณวิชัยจะไม่อยู่แล้วก็ตาม แต่สิ่งที่เขาได้ให้ไว้จะเป็นประวัติศาสตร์ที่อีกร้อยปี ชาวไทยและชาวเมืองเลสเตอร์ก็ยังจะคงระลึกถึงเสมอ

Lest We Forget

ด้วยความอาลัย จิรเมธวน์


หมายเลขบันทึก: 657305เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2018 15:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2018 15:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท