เปิดโลกกว้างสานความคิดของครูนกกับทริปตุรกี ตอนที่ 8 วันที่ห้าของการเดินทางสู่อาณาจักรเซลจุก


         วันนี้ไกด์บอกว่าเราจะผ่านหลายจังหวัดของตุรกีเป้าหมายแรกคือเมืองคอนยา(Konya) เมืองหลวงของอาณาจักรเซลจุกซึ่งเป็นอาณาจักรแรกของชาวเติร์กบนแผ่นดินตุรกีเราจะได้เห็นสถาปัตยกรรมแบบเซลจุกที่โดดเด่นที่นี่ และเช่นเดียวกันวันนี้ครูนกก็ได้ทำหลายอย่างสำหรับคำว่า “แรก”  คือการชิมน้ำอัดลมครั้งแรกของที่นี่ “ตุรกี”   การเห็นรถรางไฟฟ้าครั้งแรกของที่นี่ การได้พูดคุยกับนักเรียนอย่างนานๆก็ที่นี่ที่เด็กน้อยพยายามจะสื่อสาร และสัมผัสได้ถึงความสนุกในตัวเขา

          สถานที่แรกคือพิพิธภัณฑ์เมฟลาน (Mevlana Museum) เป็นที่ตั้งของสำนักพวกเดอร์วิช (Dervish) มีหน้าที่ในการชักชวนพลเมืองชาวคริสต์ในคาบสมุทรอนาโตเลียนับถือศาสนาอิสลามและลดช่องว่างระหว่างประชาชนกับผู้ปกครองชาวเซลจุก สำนักแห่งนี้ก่อตั้งในปี 1774 โดยเมฟลานา เจลาเลดดิน รูมี (Mevlana Celaleddin Rumi) ผู้วิเศษในศาสนาอิสลาม เกิดในอัฟกานิสถานเมื่อปี1750 บิดาเป็นนักปราชญ์ เมื่ออายุ 13 ปีได้เดินทางหนีไปยังมองโกเลียเพื่อแสวงหาความสงบ เขียนคำกลอนบรรยายเรื่องราวของพระผู้เป็นเจ้าเขียนหนังสือสวดมนต์ด้วยลายมือเป็นภาษาเปอร์เซีย (ภาษาประจำของราชวงศ์เซลจุก) รวมทั้งเขียนบทกวี เพลงบรรเลงด้วยขลุ่ยที่ทำกจากต้นอ้อ (Reed Flute) รูมีเดินทางมายังเมืองคอนยาตามคำเชิญของสุลต่านเซลจุก เพื่อเขียนบทกวีอันลี้ลับเป็นภาษาเปอร์เซีย ได้รับตำแหน่งอาจารย์ทางปรัชญาประจำราชสำนักแห่งกษัตริย์อาเลดดิน เดย์คูบาท (Alaanddin Deykubat) พบกับนักบวชอิสลาม ชื่อ เซมซี่ เทบริซลิ (Schemsi Tebrizli) ร่วมกันคิดวิธีทำสมาธิโดยการเดินหมุนเป็นวงกลมขณะฟังเสียขลุ่ยต้นอ้อ โดยก่อนจะเริ่มวิธีการนี้จะต้องอดอาหารมีการเข้าห้องฝึกทรมานร่างกาย ทดสอบก่อนเป็นเวลา 1,100 วัน จึงจะเต้นหมุนไปรอบๆทางเดียวตลอด 2 ชั่วโมงเต็มทำนองนุ่มนวลจึงรุนแรง โดยปัจจุบันการเต้นแบบนี้ยังมีการเต้นในวันที่ 17 ธันวาคมของทุกปี 

เนื่องจากเป็นวันถึงแก่กรรมของรูมี จึงถือเป็นเทศกาลลำรึกรูมี โดยจะมีการมาร่วมงานจากทั้งในและต่างประเทศ โดยบรรดาผู้ชายเหล่าเดอร์วิชจะแต่งชุดยาวสีขาวคล้ายกระโปรง สวมหมวกทรงกระบอกมาร่วมกันเต้น โดยเหยียดแขนตรงออกไปทั้งสองข้าง แล้วหมุนตัวไปรอบๆทางเดียวกัน 2 ชั่วโมงโดยไม่หยุดเลย เพราะพวกเขาเชื่อว่าเป็นการชำระจิตใจโดยเป็นการหวังว่าจะได้พบพระเจ้าและเข้ารวมเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้า   นอกจากนี้รูมีสอนให้เชื่อมั่นในเรื่องของความอดทน ความรัก การให้อภัย การเคารพในเสรีภาพของผู้อื่น ความสว่างแห่งปัญญา และยกย่องสนับสนุนครอบครัวที่ผัวเดียวเมียเดียว  เป็นการสอนที่ดีและทันยุคทันสมัยตลอดเวลาสำหรับความคิดของครูนก การจัดสถานที่ของที่นี่ดูสะอาดทั้งภายนอกและภายในมีเจ้าหน้าที่คอยดูแล และให้คำแนะนำโดยก่อนเข้าชมสถานที่ไม่ต้องถอดรองเท้าใช้ถุงพลาสติกสวมทับตามธรรมเนียมปฎิบัติแบบสากลของการท่องเที่ยว  การท่องเที่ยวถึงวันที่ห้าสิ่งที่ครูนกได้รับจากประเทศนี้คือความเป็นมิตร และรอยยิ้มของทั้งเด็ก และผู้ใหญ่ สุขมากมายค่ะที่ได้พบเห็นเตรียมตัวเดินทางต่อไปคัปปาโดเกีย

หมายเลขบันทึก: 657145เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2018 09:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2018 09:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท