วิตามิน กับ สารอนุมูลอิสระ ในร่างกาย (ตอน3)


สารอนุมูลอิสระในร่างกาย

บันทึกที่ 3 ก่อนที่จะกล่าวถึง เนื้อหาในหนังสือ เกี่ยวกับ ชนิดและจำนวน ของวิตามิน ที่ร่างกายคนเราควรจะต้องมี

มาดูคำจำกัดความเพิ่มเติมสักหน่อย มารู้จักพร้อมๆกันเลยค่ะ

9. High-glycemic เป็นอาหารที่ให้น้ำตาลกับกระแสเลือดได้เร็วกว่าน้ำตาลที่ใช้ปรุงอาหาร ซึ่งพบใน

ขนมปังขาว แป้งขาว พาสต้า ข้าว และมัน โดยคาร์โบไฮเตรต คือ ขบวนการนำไปสู่น้ำตาลที่ร่างกายดูดซึม ในระยะต่างๆ

 อาหารที่จะนำน้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือดได้ช้าเรียกว่า Low - glycemic พบใน ถั่วเขียว มะเขือเทศ แอบเปิ้ล ส้ม 

ดอกกระหล่ำ ดังนั้นเราควรเลือกทานชนิด  Low - glycemic 


ต่อไป จะขอกล่าวถึงเนื้อหาในหนังสือ เกี่ยวกับ วิตามิน ชนิดและปริมาณที่ร่างกายควรได้รับในแต่ละวันค่ะ

โดยอ้างอิงจากบทความทางการแพทย์ (ซึ่ง ไม่สัมพันธ์กับ หน่วยงาน RDA กำหนดเอาไว้) ดังนี้ค่ะ

  1. วิตามินE(450 IU) ปริมาณที่ต้องทาน ผักขม 33หัว / เนย 27ปอนด์ / อะโวกาโด้ขนาดกลาง 80ผล / มะม่วง80 ผล/ เม็ลดข้าวสาลี 23 ถ้วย / น้ำมันข้าวโพด0.375 แกลลอน / /เมล็ดทานตะวันหนัก 2ปอนด์ 
  2. วิตามิน D (600 IU) ปริมาณที่ต้องทาน ไข่แดงขนาดใหญ่22ฟอง / นม 6ถ้วย / เนยเทียม 30 ช้อนโต๊ะ / กุ้งหนัก 15 ออนซ์ 
  3. วิตามิน C (1300 มิลลิกรัม) ปริมาณที่ต้องทาน กีวี่ขนาดกลาง 17ผล / ส้มขนาดกลาง 16 ผล / แอบเปิ้ลขนาดกลางไม่ปลอกเปือก 16ผล / น้ำส้มคั้นสด 10.5 ถ้วย / บร็อคเคอรี่ สดหั่น 16 ถ้วย 
  4. วิตามิน B6 (27มิลลิกรัม) ปริมาณที่ต้องทาน กล้วยขนาดกลาง 41 ผล / มันอบขนาดกลางไม่ปอกเปลือก 38 หัว / ถั่วแขก 77 ถ้วย / อกไก่ 15 ปอนด์ / ข้าวสาลี 18 ถ้วย
  5. โฟเลต  ปริมาณที่ต้องทาน หน่อไม้ฝรั่งปรุงสุก 3.8 ถ้วย / พืชจำพวกถั่วดำ 4 ถ้วย / ส้มขนาดกลาง 20 ผล / ผักขมปรุงสุก 3.8 ถ้วย 
  6. Riboflavin 27 มิลลิกรัม ตับวัวหนัก 22ออนซ์ / โยเกิร์ตไขมันต่ำ 16 ถ้วย / ไข่ 9โหล / นมไขมันต่ำ 3.25 แกลลอน / ผักขมปรุงสุก 64 ถ้วย 
  7. Thiamim 27มิลลิกรัม ปริมาณที่ต้องทาน ขัาวแดง 135 ถ้วย / แฮม 2 ปอนด์ / เมล็ดทานตะวัน3 ปอนด์ / ถั่วเขียว64 ถ้วย / แป้งสาลี 12 ถ้วย 

    จากในรายการ สารอาหาร ในหลักปฎิบัติจริง เพื่อรับสารอาหารให้ครบถ้วน แทบจะเป็นไปไม่ได้  
    ดังนั้น คุณหมอได้กล่าวว่า หากเราต้องการลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคความเสื่อมเรื้อรังแล้ว เราทุกคนต้องทานอาหารเสริมควบคุ่ไปกับอาหารหลัก         
  8. วิตามินรวม ถ้าทานเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถป้องกันโรคจากความเสื่อมได้ เนื่องจากไม่มีสารต้านอนุมูลอิสระและแร่ธาตุที่มีคุณภาพสูงในปริมาณที่เพียงพอ       ภาพล่าง จัดให้ตัว(ผู้เขียน) ทาน กับลูกสาวค่ะ  

หลังจากได้อ่านหนังสือแล้วก็ได้ซื้อมาทานเลย เนื่องจากภูมแพ้ในร่างกายและได้รับผลจากมลภาวะ ทางอากาศทำให้ร่างกายเกิดอาการต่างๆขึ้น 

ผู้เขียนทำงานรพ.มาก่อน มีความเชื่อว่า อาหารที่ทานทุกๆมื้อ สามารถ ให้ปริมาณสารอาหารที่ช่วยซ่อมแซมส่วนสึกหรอในร่างกายเราได้พอเพียง แต่เมื่อมาเจอพิษของ ยาฆ่าแมลง รักษาด้วยยาแก้อักเสบที่ตา ทั้งทานและหยอดตา 2เดือนผ่านไปยังไม่หายขาด ยังมีอาการไม่พึงประสงค์คือ ปากแห้งเป็นผื่นขึ้นหนาเตอะ ทานน้ำมากๆก็ไม่ดีขึ้น ยาแก้อักเสบไม่สามารถช่วยได้เลย ถ้าไม่ได้ทานวิตามินเสริมเข้าไป ร่างกายคงจะไม่มีสารต้านอนุมูลอิสระได้พอเพียงค่ะ

ได้พิสูจน์และเห็นผลด้วยตัวเองจากประสบการณ์ จึงนำมาเขียนเล่าให้เพื่อนๆทราบค่ะ                                                                   บันทึกหน้าจะกล่าวถึงความปลอดภัย และอันตราย  เมื่อได้รับ อาหารเสริมบำบัดโรค










    หมายเลขบันทึก: 656750เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2018 15:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ธันวาคม 2018 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (2)

    ทานผัก ผลไม้สดๆไม่ดีกว่าเหรอคะ คุณอร

    ปกติจะทานผักผลไม้สดเป็นประจำค่ะ แต่ก็ยังไม่พอค่ะ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ คุณ แก้ว อุบล จ๋วงพานิช

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท