บัณฑิตศึกษาพันธุ์ใหม่ ในยุค ๔.๐



บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จัดการสัมมนาคณะกรรมการบริหารหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา ของทั้ง ๕ วิทยาเขต ผ่านการประชุมทางไกล    ในวันที่ ๑๐ กันยายน ๒๕๖๑    โดยเชิญผมไปกล่าวนำเรื่อง บัณฑิตศึกษาพันธุ์ใหม่ ในยุค ๔.๐

 จึงนำ narrated ppt มา ลปรร. ที่นี่ 

หลังจากผมบรรยายแล้ว มีการแชร์ประสบการณ์และความเห็นจากแต่ละวิทยาเขต เห็นได้ชัดเจนว่า กรรมการบริหารหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา เห็นพ้องกันว่าต้องมีการเปลี่ยนแปลงใหญ่ของบัณฑิตศึกษา    เพราะมีการเปลี่ยนแปลงความต้องการของผู้เรียน    รวมทั้งเป้าหมายของผู้เรียนที่แบ่งออกได้เป็นหลายกลุ่ม    

มีการเน้นการจัดการหลักสูตรร่วมกับผู้ประกอบการ    การบริหารบัณฑิตศึกษาเชิงรุกร่วมกับภาคีภาครัฐ  เช่น สวทน., สกว.    และมีการตั้งข้อสังเกตว่า สาขาสังคมศาสตร์มนุษยศาสตร์หาคนเรียนยาก    ต้องการให้มีการส่งเสริม    ประเด็นนี้ผมให้ข้อสังเกตว่า ผู้อยู่ในศาสตร์นั้นๆ ต้องพิสูจน์ values ของศาสตร์ตน    และวิธีพิสูจน์คือเข้าไปทำความเข้าใจต่อสภาพต่างๆ ในสังคม    เอามาอธิบายให้สังคมรับรู้ละเข้าใจ   รวมทั้งส่งต่อให้ภาคประกอบการนำไปสร้าง values เพิ่ม     

มีคนบอกว่า การบูรณาการศาสตร์ทำได้ยาก เพราะเป้าหมายของแต่ละคนคือความอยู่รอดของตน    ผมได้ให้ความเห็นว่า วงการใด หน่วยงานใด คนที่เข้าไปร่วมงานมีลักษณะเห็นแก่ตัวจัด    คนที่เป็นผู้ใหญ่ต้องพิจารณาตัวเอง     

วิจารณ์ พานิช        

๑๐ ก.ย. ๖๑



Gd610910 n from Pattie KB
หมายเลขบันทึก: 656657เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2018 19:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ตุลาคม 2018 19:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท