ค่าย4


กิจกรรมทีม

วิธีการของการออกเเบบกิจกรรมกลุ่ม/ทีม

1.ให้ช่วงเเรกในการวางแผนเเละคิดร่วมกัน

2.ให้ลงมือทำร่วมกัน

3.เมื่อไม่เป็นไปตามเป้าให้คุยกันวางเเผนเเละปรับปรุง

4.สรุปบทเรียนที่ได้ ถ้าจะให้ดีควรถามผู้เล่นก่อนว่ารู้สึกอย่างไร เพราะอะไรเราถึงทำได้ดี เเละเพราะอะไรเราถึงทำช้ากว่าเพื่อนฯ เเล้วนำเข้าการสรุปบทเรียน

อนึ่งที่ควรมองเมื่อทำกิจกรรมกลุ่ม

1.เน้นย้ำในเรื่อของการเข้าสังคมเเละการอยู่ในสังคม

2.เน้นย้ำในเรื่องของหลักดีในการพัฒนากาย ใจเเละปัญญา 

3.เมื่อเราอยากได้ผลทางบทเรียนให้ออกมามาก เราก็ต้องดูว่า กิจกรรมของเรานั้นสามารถดึงบทเรียนนี้ออกมาได้มากน้อยเพียงใด โดยไม่กล่าวสรุปไปรอบโลก

4.เเต่ละกลุ่มที่เราจัดนั้นควรมีพี่ประจำกลุ่มด้วยเพื่อำนวยความสะดวกเเละผูกมิตรไปด้วยกัน

5.ไม่ควรที่จะเน้นความเเพ้ความชนะจนเกินไปเพราะคนเเพ้อาจรู้สึกด้อยได้  เเต่ให้เน้นที่บทเรียน

กิจกรรมทีม-เเทรกเเง่คิดของหมู่คณะ

๑.กิจกรรมปมมือ  โดยเป็นกิจกรรมกลุ่ม ที่ม่ควรเกิน 20 คนเพราะจะเเก้ยากมาก เป็นการเอามือมาไขว้จับกัน หันหน้าเข้าหากัน เเล้วคลายมือที่ไขว้อยู่นั้นออกให้ได้

เเง่คิด:เกมนี้เน้นย้ำว่า เราควรบินให้เป็นทีม เหมือนอย่างนกที่ไม่ทอดทิ้งกัน นกไม่ได้มีจ่าฝูงเพียงตัวเดียวในขณะที่บิน ตัวที่อยู่ด้านหน้าสุดจะบินตัดลมให้ตัวที่อยู่ด้านหลังได้บินสบายขึ้น เเต่ในเวลานก บินนกจะผลัดกันนำอยู่ข้างหน้า ทำให้นกทุกตัวเหนื่อยเท่ากันทั้งหมด เเล้วสามารถข้ามมหาสมุทรได้ในที่สุด ฯ

วิธีการ คือ

1.ให้ทุกๆคนเเต่ละกลุ่มยืนจับมือกันเป็นวงกลม หันหน้าเข้าหากันเเล้วจับมือกัน โดยให้จดจำให้ได้ว่าเรากับมือกับใครบ้าง เเล้วจับอย่างไร

2.เมื่อจับเสร็จให้คลายออก เเล้วทุกๆคนมาสลับที่กัน เเล้วให้เเต่ละคนเอื้อมมือเข้าไปตรงกลาง ให้จับมือทั้ง 2 คนที่เราจับมือด้วย เมื่อกี้ ให้เหมือนเดิมทุกอย่าง เเต่เพียงการสลับที่กัน จนเกิดเหมือนปม

3.ให้ทำยังไงก็ได้ในการเเก้ปม ออกเเต่มีข้อห้ามอยู่ว่าห้ามมือหลุดออกจากกันเเละห้ามพลิกมือ ซึ่งอาจให้เวลา ประมาณ 10 นาที

4.ถ้ามือหลุดออกจากกันหรือเเก้ไม่ได้ ก็ให้มาเริ่มต้นกันใหม่ จับใหม่อีกครั้ง

5.อาจปิดท้ายของกิจกรรม คือ การถามทีมที่เร็วที่สุด กับทีมที่ช้าที่สุดว่าเพราะอะไร เเล้วเราก็เเทรกเเง่คิด การบินเเบบนกเข้าไป

๒.กิจกรรมสะพานกระดาษ   เป็นกลุ่มละประมาณ 15-20 คน เเข่งกันเหยียบกระดาษให้เข้าเส้นชัย เเต่มีข้อเเม้อยู่ว่า ทุกๆคนจะต้องอยู่บนกระดาษทั้งหมด ห้ามให้ส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายเเตะโดนพื้น ถ้าเเตะโดนพื้นก็ให้ม่เริ่มต้นใหม่ (เเถวตอน)

เเง่คิด: การพร้อมเพรียงกันของหมู่คณะ นำมาซึ่งความสำเร็จ เเต่ในการพร้อมเพรียงนั้นเรามีการยอมให้เพื่อนเหยียบเราบ้าง ยอมก้มหัวให้เพื่อนบ้าง เราซื่อสัตย์ต่อสังคมภายนอกและภายใน ฯ ซึ่งในสังคมเราก็ต้องอยู่ร่วมกันเช่นนี้

วิธีการ คือ

1.ให้เเต่ละกลุ่มตั้งเเถวตอนเรียง 1

2.เเจกกระดาษตามประมาณคนเเละระยะทาง ซึ่งถ้าคนประมาณ 8 คน ในระยะทาง ประมาณ 15 เมตร ก็อาจใช้กระดาษ 4 แผ่น

3.ให้ทุกคนวางเเผนกันว่าจะทำอย่างไรที่จะทำให้เราไปถึง จุดหมายเร็วเเละปลอดภัย ประมาณ 5 นาที

4.ให้เริ่มเกม โดยให้คนเเรกเเตะไปก่อนเลย (ขึ้นอยู่กับวิธีการของเเต่ละกลุ่ม)

5.จะมีคนสังเกตุการณ์อยู่ตลอด เเล้วเมื่อส่วนใดที่ น้องๆในทีม เเตะโดนพื้น ผู้สังเกตุการณ์ก็จะให้ไปเริ่มใหม่ จนมีคนที่ชนะ เเล้วสรุปกิจกรรม

๓.กิจกรรมลวดไฟฟ้า  เป็นกิจกรรมสร้างพลังของน้องๆ ที่อยู่ในการร่วมใจกัน โดยเป็นการร่วมใจกันยกเพื่อทั้งหมดของเราไปไว้อีกฝั่งตรงข้ามโดยทุกคนจะต้องจับมือกันไว้ห้ามมือขาดออกจากกัน เเต่อุปสรรค คือ ห้าเเตะ หรือโดนเชือกฟาง ที่เป็นช่องให้ลอดโดยเด็ดขาด ถ้าโดนก็ให้กลับมาเริ่มใหม่ทั้งหมด

เเง่คิด: การร่วมเเรงร่วมใจกัน การไม่ถือตัว การวางใจกัน การพยายามทำให้เพื่อนเราไม่เหนื่อยเยอะ การผลัดเปลี่ยนกันมาเป็นผู้นำ เมื่อคนหนึ่งเริ่มที่จะหมดเเรง การฟังกันเเละกัน ฯ

วิธีการ คือ

1.ให้ทุกๆคน หรืออาจเเบ่งเป็น 2 ทีมก็ได้ เเล้ว มองไปที่เส้นลวดที่ผูกอยู่ ที่มีช่องตรงกลางให้ลอด เเต่เน้นย้ำว่า การที่ทุกคนจะรอดไปได้จะต้องจับมือกันห้ามือขาดออกจากกัน เเละห้ามโดนเส้นเชือกที่ลอดไป

2.ให้เวลาทุกๆคนได้วางแผน ประมาณ 10-20 นาที ในการวางแผนเเละลองทำ

3.ให้วางในการ ทำทันที ประมาณ 20 นาที ที่มีข้อเเม้ว่า เมื่อเเตะโดนเชือกเเละมือขาดจากกันเมื่อไหร่ ก็ให้กลับมาเริ่มใหม่ทุกๆคน มายกใหม่ทั้งหมด

4.เมื่อไม่สำเร็จให้เวลา ในการวางแผนอีก ประมาณ 10 นาที

5.ถ้าจำนวนคนเยอะ เเล้วประมาณ 20 นาทียังทำไม่ได้ ก็ให้ลดกฏ โดยให้บอกว่า เมื่อเเตะโดนลวดครั้งใดนั้น ไม่ให้เริ่มใหม่ทั้งหมดเเต่ให้เริ่มเเค่คนที่เเตะโดนเลวดเท่านั้น

6.ทำทันที เเละสังเกตุการณ์อีกครั้ง จนกว่าทุกคนจะข้ามกันไปทั้งหมด เเล้วสรุปบทเรียน

๔.กิจกรรมเร็ว-ถูก   เป็นกิจกรรมที่้ต้องเรียงเเถวหน้ากระดานหรือเเถวตอนก็ได้เเต่เรียง 1 โดยในกลุ่มจะต้องรับฟังคำของผู้นำกิจกรรมในทุกขณะว่า เขาสั่งทำให้ยังไง เช่น ผู้นำกิจกรรมจะสั่งว่า คำถามนี้ให้เรียงจากมากไปน้อยก่อน ให้เรียงอายุ ทุกๆคนก็ให้รีบเอาคนที่เเก่ที่สุดมาไว้ด้านหน้า เเล้วก็ลดหลั่งการลงไปจนอายุน้อยที่สุด ให้เรียงความสวย ให้คนที่สวยที่สุดมาอยู่ด้านหน้า ฯ

เเง่คิด: ความรวดร็วนั้นถ้ามีเพียงอย่างเดียว งานก็จะไม่คุณภาพ เเต่งานที่ดีนั้น ต้องมีคุณภาพ คือความถูกต้อง เเละรวดเร็วด้วย ทั้งสองอย่างจะไปด้วยกัน

วิธีการ คือ

1.ให้ทุกๆคนเรียงเเถวตอนหรือหน้ากระดาน เรียง 1

2.ให้ฟังคำอธิบายเล็กน้อย (เพราะเกมนี้ ง่าย ไม่ต้องสาธิต)

3.ให้ทันทันที โดยให้คำถามเเรก เเล้วทุกๆคนรีบทำ ทำเสร็จเเล้วให้รีบนั่งลงทันที

4.เล่นได้ประมาณ 6 รอบก็เลิกเล่นทันที เเล้วสรุปกิจกรรม

๕.กิจกรรมต่อเรือ   เป็นกิจกรรมที่ให้ทุกๆได้วางเเผนเเละลงมือประดิษฐิ์ เรือตามอุปกรณ์ที่เเจกให้ ซึ่งเรือนี้ให้มีขนาดสูงที่สุดเเละทนที่สุด เพราะเรามีการทดสอบความเเข็งเเรง ด้วยการโยน

เเง่คิด : การที่ผลงานนั้นๆจะออกมาดีหรือไม่ดี ก็ขึ้นอยู่กับเราจะร่วมมือกันวางเเผนเเละช่วยกันทำ หากคิดคนเดียวหรือกลุ่มเดียว โครงสร้างของงานนั้นก็อาจไม่เเข็งเเรง หรือเปราะปาง จนเเตกหักในที่สุด การที่การจะทำให้งานนั้นออกมาดี เราต้องช่วยกันคิด เเล้วต้องช่วยกันทำด้วย นั่น คือ หัวใจของงาน กลุ่ม การที่เรือจะสูงได้อย่างเเข็งเเรง จะต้องมีฐานของเสากระโดงเรือที่เเข็งเเกร่ง หากฐานเราไม่ดี ถึงเราจะคิดสูงเทียมฟ้า เเต่เมื่อลมพัดมา ก็ล้มไม่เป็นท่า เหมือนกับเรือที่อยู่ตรงหน้าเรา หรือ ถ้าเราจะคิดสิ่งใด จงจำไว้เสมอว่า เราต้องมองที่ฐานความมั่นคง ความปลอดภัยเอาไว้ก่อน ฯ

วิธีการ คือ

1.เเจกอุปกรณ์ทำเรือที่อาจ มี กล่อง กระดาษสี เทปกาว ไม้ 2 ก้าน หนังสือพิมพ์ ฯ

2.อธิบายว่า ให้ทำอย่างไรก็ได้ในการเอา อุปกรณ์ที่อยู่ตรงหน้าเรา ให้มันเป็นเรือที่สูงที่สุด เเละเเข็งเเรงที่สุด

3.ให้เวลาเเต่ละกลุ่มได้วางแผนกัน 5 นาที

4.ให้ทำทันที ในระยะเวลาที่กำหนด ประมาณ 15 - 20 นาที จะพอดี

5.มาพิสูจน์ความสูงเเละความเเข็งเเรง กัน ด้วยการโยนจากที่สูง

6.หลังจากโยนจะเห็นสิ่งที่หักลง (ที่เคยเห็นเกือบทุกกลุ่ม) เเล้วเมื่อหักเเล้วนั้น ให้โจทย์เขาคิดต่อว่า จะทำอย่างไรให้มันทั้งสูงขึ้น เเละเเข็งเเรงขึ้นให้มากที่สุด

7.ใหเวลาในการวางแผนเเละช่วยกันทำ อีก 15 นาที

8.มาพิสูจน์กันอีกครั้งเเล้วก็สรุปผลกิจกรรม โดยถามคนชนะ เเละคนเเพ้

๖.กิจกรรมโยนไข่   เป็นกิจกรรมที่ค้ลายกันกับต่อเรือ เเต่จะปรับช่วงกลางที่เป็นการคุยกัน ทั้งหมดมาเป็นการคุยกัน เมื่อกลุ่มใดยังไม่พร้อมเเทน เเล้วมีการโยนเหมือนกัน เเต่การโยนไข่นี้ จะโยนมาจากตึกชั้นที่ 2 หรือ 3

เเง่คิด : การวางแผนที่ดี จะนำมาสู่การปฏิบัติที่ดี เมื่อเราร่วมมือกันวางแผนที่ดีเเล้วทำทันทีนั้น เราก็จะเห็นผลของงานที่มีคุณภาพ สิ่งที่เรากำลังอยู่ เราไม่รู้ว่าอนาคตนั้นจะเป็นอย่างไร เเต่เราสามารถคาดการณ์ได้ว่า น่าจะเป็นเช่นนี้ เมื่อหลายคนหลายความคิดเห็น สิ่งสำคัญ คือ เราต้องเอามาเชื่อมเข้าด้วยเหตุเเละผล ที่ไม่ได้มองเหตุผลเพียงอย่างเดียว เเต่มองความเป็นไปได้ด้วยเป็นหลัก

วิธีการ คือ

1.เเจกอุปกรณ์ คือ ไข่ 1 ฟอง กระดาษหนังสือพิมพ์ ทิชชู กระดาษA4 เทปกาว เเละกาวลาเทค

2.ให้โจทย์ว่า ให้ทำอย่างไรก็ได้ ให้ ไข่ที่เห็นนั้น เมื่อโยนมาจากตึกสูงเเล้ว ไม่ให้ไข่เเตก

3.ให้เวลาวางแผนคิดเเละทำไปด้วย ประมาณ 15 นาที

4.ผ่านไป 15 นาที กลุ่มไหนเสร็จ สมัครใจที่จะให้โยนก็เอามาโยนพิสูจน์ (ช่วงนี้กลุ่มที่ได้เห็นตัวอย่างจะเริ่มคุยกันอีกครั้งหนึ่ง)

5.โยนของกลุ่มที่เหลือจนหมด

6.มาเปิดดูไข่ข้างในกัน

7.มาสรุป เเล้วทบทวนวิธีการ เเละเเง่คิด

๗.กิจกรรมภาพของฉัน   เป็นกิจกรรมที่ให้เเต่ละคนในกลุ่มวาดภาพ เเต่ละส่วนของรูปร่างต่างๆ เช่นเเต่ละส่วนของคน เป็นต้น

เเง่คิด : เมื่อทำงานเป็นกลุ่มนั้น ภาพที่เราเห็นมันก็อาจไม่สวยไม่งามเหมือนกับที่ใจเราคิด เพราะต่างคนต่างความคิดเห็น เราเองก็เป็นส่วนหนึ่งในรูปภาพนี้ เมื่อเรากำลังทำงานอยู่นั้นภาพนี้ก็ปรากฏอยู่เรื่อยๆ บางครั้งเราอาจมองว่ามันไม่สวย เเต่เราก็ต้องมองให้ลึกขึ้นว่า ด้วยความไม่สวยนั้น มันก็อาจมีความสวยงามซ่อนอยู่

วิธีการ คือ

1.ให้ตั้งเเถวตอนเรียง 1

2.กำหนด เลข ประจำ ตัวของเเต่ละคน โดยอาจให้นับ ซึ่งเลขเเต่ละเลขจะได้วาดรูปไม่เหมือนกัน

3.ให้เเต่ละคนวาดรูปในโจทย์ที่กำหนด เช่น เลข 2 ได้วาด ตา ข้างซ้าย ส่วน เลข 3 ได้วาด ตาข้างขวา (อาจให้กรอบไว้ด้วยว่า ไม่ควรวาดเกิน ครึ่งกระดาษA4)

4..เเจกกระดาษชาร์ตให้เเต่ละกลุ่ม เเล้วยุบเเต่ละกลุ่มมาเป็นวงกลม เพื่อตัดเเละติดงานศิลปะของทุกๆคนเข้าหากัน

5.โชว์ผลงานตนเอง เเละสรุปบทเรียน อาจใช้การถามก่อนว่า รู้สึกอย่างไรกับผลงานของเรา เเล้วมันสวยไหมในสายตาเรา

กิจกรรมทีม-สันทนาการละลายความเครียด

๑.กิจกรรม ใคร-ทำไม   เป็นกิจกรรมสนุกสนานที่ไม่มีกรอบให้คิด เเต่ให้เด็กตั้งคำพูดเอง เเล้วก็ฮาเอง

วิธีการ คือ

1.เเบ่งกลุ่มออกเป็น 6 กลุ่ม

2.ให้กลุ่มที่ 1 ได้หัวข้อ ใคร

กลุ่มที่ 2 ได้หัวข้อ ทำอะไร

กลุ่มที่ 3 ได้หัวข้อ ที่ไหน

กลุ่มที่ 4 ได้หัวข้อ เมื่อไหร่

กลุ่มที่ 5 ได้หัวข้อ กับใคร

กลุ่มที่ 6 ได้หัวข้อ อย่างไร

3.ให้เเต่ละกลุ่มคิดอะไรก็ได้เพื่อตอบคำถามนี้ เเต่มีข้อเเม้ว่า ให้เป็นคน ณ ที่นั้น

4.มาเฉลยของเเต่ละกลุ่ม ไล่จาก ใคร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไหร่ กับใคร เเละอย่างไร เช่น เเซม ทำกับข้าว ที่บนหลังคา เมื่อช้วงเที่ยง กับเอ็ม อย่างมึนเมา เป็นต้น

5.เเล้วให้สลับหัวข้อกันเเละเฉลยอย่างนี้ จนเวียนครบ

๒.กิจกรรมเลียนท่า   เป็นกิจกรรมที่เเต่ละกลุ่มจะต้องลุกขึ้นเต้นท่าตนเอง เเละโยนไปให้กลุ่มอื่นเเล้วกลุ่มอื่นก็โยนไปให้กลุ่มอื่นๆอีกต่อไป

วิธีการ คือ 

1.ให้เเต่ละกลุ่มตั้งชื่อกลุ่มของตนเองขึ้นมา 2 คำ ชื่ออะไรก็ได้ 2 คำ

2.ให้เเต่ละกลุ่มทำท่าตามชื่อนั้นที่ตั้ง เช่น ก้อนเมฆ ก็ให้ทำท่าก้อนเมฆ

3.ทำทันที โดย อาจลองทำให้ดูก่อน 1 รอบ โดยเมื่อทำท่ากลุ่มตนเองเสณ้จเเล้วก็ โยนไปให้กลุ่มอื่นโดยทำท่าของเขาตามจังหวะกลอง เช่น ก้อนเมฆๆๆ(ส่ง) กอหญ้าๆๆ(ส่ง) กอหญ้า(รับ) กะลาๆๆๆ(ส่ง) กะลาๆๆ(ส่ง) กระดาษๆๆ(รับ)

4.จนกว่ากลุ่มใดที่ทำไม่พร้อมกัน ก็ปรับให้เเพ้ จนเหลือเพียงกลุ่มที่ชนะในที่สุด

๓.บอกต่อ  เป็นกิจกรรมที่ให้เด็กๆเเต่ละกลุ่มตั้งเเถวตอนเรียง 1 เเล้วให้คนสุดท้ายสื่อสารมายังคนเเรก เเล้วให้คนเเรกลุกขึ้นมาตอบว่าคนสุดท้ายนั้น สื่อสารอะไร โดย อาจเป็นการเขียนหลัง การบอกข้อความ การบอกปริศนา ฯ ซึ่งในที่นี้ขอพูดถึงการบอกข้อความ

วิธีการ คือ

1.ให้เเรงเเถวตอนเรียง 1 ของเเต่ละกลุ่ม (นั่งหรือยืนเเล้วเเต่บริบท เเต่นั่งจะดีมากเพราะ ผู้นำกิจกรรมจะเด่น)

2.ให้ทุกๆคนหันหน้ามาทางด้านหน้าของตนเองเท่านั้น ห้ามมองหลัง

3.ป้อนคำหรือข้อความให้คนสุดท้ายเเล้วให้คนสุดท้ายมากระซิบคนที่อยู่ด้านหน้าตนเอง เเล้วก็กระซิบไปด้านหน้าต่อไป จนถึงคนเเรก เเล้วเมื่อถึงคนเเรก ก็ให้คนเเรกรีบลุกขึ้นมาบอกผู้นำกิจกรรมว่า ข้อความดังกล่าวนั้นว่ายังไง

4.เฉลยของเเต่ละกลุ่ม เเล้วเล่นต่อปีกประมาณ 3 รอบจะพอดี

๔.ใบ้คำ เป็นกิจกรรมที่เน้นการทายจากท่าทาง ของอีกคนหนึ่ง ที่เป็นตัวเเทนให้เพื่อนในกลุ่มๆ ได้ทาย เมื่อทายถูกอาจได้รับคะเเนน หรือรางวัลก็ได้

วิธีการ คือ

1.ให้เเต่ละกลุ่มส่งตัวเเทนออกไปด้านหน้า (ในตอนนี้เเต่ละกลุ่มหันหน้าเข้าหากันเป็นวงกลม)

2.ให้โจทย์กับตัวเเทนของเเต่ละกลุ่ม 1 โจทย์ เเล้วให้คนที่เป็นตัวเเทนคิดท่าทาง เเต่ห้ามพูด ให้สมาชิกในกลุ่มรู้ให้ได้ว่า สิ่งที่เราอยากจะสื่อสารนี้ คืออะไร

3.เเต่ละกลุ่มจะได้โชว์ ทีละกลุ่ม โดยครั้งเเรก คนที่เป็นตัวเเทนของกลุ่มเเรกจะได้โชว์ท่าทางให้ กลุ่มตนเองทายก่อน ถ้ากลุ่มตนเอง ตอบไม่ได้ ภายใน 5 ครั้ง ก็ปล่อยให้ทีมคนอื่นได้ทาย ทีมละ 2 คำตอบ เมื่อทีมใด ตอบถูก (ที่ไม่ใช่ทีมตนเอง) คนใบ้นั้น จะตกกลายเป็นทีมคนอื่นทันที เเล้วการที่จะได้ลูกทีมเราคืนมานั้น จะต้องตอบคำถามจากที่คนอื่น จากทีมอื่นๆใบ้ จนได้ทีมเราคืนในที่สุด

4.เล่นประมาณ 2 รอบจะพอดี

๕.ประตูมังกร เป็นกิจกรรมที่ให้เรียงเเถวหน้ากระดานเรียง 1 ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยตามคำสั่งผู้นำกิจกรรม

วิธีการ คือ

1.ให้เเต่ละกลุ่มจัดเเถวหน้ากระดานเรียง 1

2.ให้นับลำดับลงไป เพื่อที่ จะได้จดจำเลขประจำกาย เเล้วยืนจับมือกัน

3.เมื่อได้ยินคำสั่งว่า 3 4 ก็ให้คนที่หมายเลข 3 เเละ 4 ยกมือขึ้น เเล้วให้คนที่เหลือทั้งหมดรวมทั้งเราที่อยู่ในกลุ่ม ลอด มือคนที่ 3 เเละ 4 ที่ชูขึ้นจับมือกันเหมือนประตู ให้เร็วที่สุดเเล้วให้กลับมานั่งที่ตนเองเเล้วนั่งลง ในขณะที่ยังจับมือกันอยู่ทั้งหมด

4.เล่นประมาณ 6-7 รอบจะพอดี

๖.ตอบคำถามวิ่ง  เป็นกิจกรรมที่เหมาะสำหรับการไม่ใช้ความรู้หรือเนื้อหาที่นำมาให้น่าเบื่อจนเกินไป โดยจะอยู่ในลักษณะที่ตอบคำเอารางวัลหรือคะเเนน โดยให้วิ่งขึ้นมาหน้าเวที(ส่งตัวเเทนกลุ่ม) เเล้วมาตอบ 

วิธีการ คือ 

1.ให้จับกลุ่มกัน โดยเเต่ละกลุ่มอยู่ในระนาบเดียวกัน 

2.ให้คำถามกับเเต่ละกลุ่มได้คิดอย่างรวดเร็ว เช่น อะไรเอ่ย พอผ่าครึ่งเเนวตรงเเล้วจะเป็นเลข 3  ผ่าครึ่งเเนวนอนตรงกกลางเเล้วจะเป็นเลข 0  

3.เมื่อได้ยินคำถามเเละรู้เเล้ว ก็ให้รีบวิ่งขึ้นมาตอบบนเวทีเลย

4.เกมนี้เล่นประมาณไม่ควรเกิน 10 คำถาม จะพอดี

๗.สันสนี  เป็นเพลงที่ให้เเต่ละกลุ่มได้ร้องเเละ ฮา กันเอง โดยเเต่ละกลุ่มจะได้เนื้อร้องของตนเอง เมื่อผู้นำกิจกรรม ชี้ไมค์ไปทางใด กลุ่มนั้นต้องร้องเนื้อของตนเอง ที่ร้องว่า  ส้นสนีช้ำทรวง ถูกลวงให้ไปเก็บผักหวาน  ถูกผู้ชายใจทราม  กรรมเก่าของสันสนี ถูกมดเเดงกัดฝี  สันสนีเลยช้ำทรวง เเด่ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ   เเด่ๆๆๆๆๆๆ   เเท๊ท

วิธีการ คือ 

1.ให้นั่งเเถวตอนหน้ากระดานเรียง 1 

2.มอบเนื้อเพลงเเต่ละท่อนนี้ให้เเต่ละกลุ่ม

3.ฝึกร้องเบาๆ

4.เอาจริง ชันประความดัง  เเละเล่นสลับเนื้อร้อง

๘.เป็ดอาบน้ำ  กิจกรรมนี้เป็นเพลงที่ให้ทุกๆคนเเต่ละกลุ่มได้ลุกขึ้นมาเต้น เเต่มีท่าทางให้ไม่ให้อาย โดยเพลงจะร้องขึ้นว่า ก๊าบๆๆ เป็ดอาบน้ำฝักบัว  เอาสบู่ถูตัว  อาบน้ำฝักบัว  ก๊าบๆ

วิธีการ คือ 

1.ให้เเต่ละกลุ่มนั่งเป็นวงกลม หันหน้าเข้าหากัน

2.ให้สัญญาณ ว่า ให้เอามือ วางไว้ตรงกลางโดยซ้อนกัน อาจใช้คำว่า 12 3.

3.เมื่อได้ยินสัญญาณให้เอามือมาตบลงไปตรงกลางเเล้วทัยซ้อนกัน

4.ผู้นำกิจกรรมจะสุ่มคนขึ้นมาเต้นรอบวงของเเต่ละวง

5.จะเล่นอยู่อย่างนี้ต่อไป  ประมาณ 5 ครั้ง เลิกเล่น

คำสำคัญ (Tags): #ค่าย#กิจกรรม
หมายเลขบันทึก: 655418เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2018 16:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ตุลาคม 2018 16:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นนิมิตรหมายที่ดี ดีใจด้วยเป็นอย่างยิ่ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท