ค่าย3


กิจกรรมของค่ายกิจกรรมเบื้องต้น

การดำเนินกิจกรรมในเเบบสันทนาการ ดังนี้

- อธิบายก่อน 1 รอบ

- ทำตัวอย่างให้ดู 2 รอบ

- ลองทำดู ให้เล่นประมาณ 3-5 รอบ

- อาจสรุปบทเรียนร่วมด้วย

กิจกรรมสันทนาการทำความรู้จักละลายพฤติกรรม

๑.กิจกรรมเเลกป้ายชื่อ โดยในตอนเเจกป้ายชื่อ ทุกคนจะได้ป้ายชื่อที่ไม่ใช่ชื่อของตนเอง

วิธีการ คือ

1.ให้มองดูป้ายชื่อของเพื่อนว่าชื่ออะไร

2.ให้เวลาในการทำอย่างไรก็ได้ในการเอาป้ายชื่อไปคืนเพื่อนเเละหาของตัวเอง ภายในระยะเวลาจำกัด(อาจร้องเพลง ๑เพลง) หรือจับเวลาก็ได้

3.เมื่อเวลาครั้งที่ ๑ ผ่านไปเเล้วยังเปลี่ยนกันไม่หมดทุกคน ควรให้โอกาสในครั้งที่ ๒ ในสเตปเดิม

4.เมื่อระยะเวลาที่ ๒ ผ่านไปเเล้วคนที่ยังไม่เเลกป้ายก็ยังมากอยู่อาจต่อเวลาก็ได้ หรือถ้าคนน้อย อาจมา ลงโทษเเบบไม่ลงโทษก็ได้ เช่นขีดเส้นวาสนา ฯ

๒.กิจกรรมขอลายเซ็น ตามบล็อกโดยเป็นการให้ขอลายเซ็นเพื่อน ให้เพื่อนเซ็นลงในช่องที่คิดว่าเป็นตัวตนมากที่สุด เช่น กระดาษแผ่นหนึ่งมี 3 ช่อง คือ ช่องมาริโอ้ ช่องคนบ้าที่สุด และช่องคนที่หล่อที่สุดในที่นี้ โดยเราเองเป็นคนที่เลือกให้เขาเซ็น

วิธีการ คือ

1.ให้ผู้เล่นมองที่กระดาษ บล็อกที่เราเเจกให้

2.มองเเล้วให้เวลา นับ 1 -10 ในการหา 5 ลายเซ็นของเพื่อนก่อน

3.เมื่อนับครบ 10 เเล้ว ก็ให้ทุกคนหยุด เเล้วรอรอบต่อไป เเละจะให้จังหวะอย่างนี้ต่อไป จนคิดว่าครบทุกช่อง เเล้วอาจมาไตร่ถามมผ่านไมค์ว่า เช่นไหนดูซิ ว่าของน้อง ป๊อป ใครที่เซ็นว่า สวยที่สุด .... อ๋อ น้องเเอนสวยที่สุดครับ 5555 (เล่นๆ)

๓.กิจกรรมขอลายเซ็นดอกไม้ 5 กลีบหรือ หลายกลีบกว่านี้ก็ได้ หรืออาจให้เป็นหัวใจ 5 ดวงก็ได้เป็นกิจกรรมที่เหมือนกับการลายเซ็นตามบล็อก เเต่เปลี่ยนเป็นดอกไม้เเทน เเต่จะตั้งคำถามทีละคำถาม ให้คนไปหาทีละคน ทำความรู้จักทีละคน ซึ่งกิจกรรมขอลายเซ็นตามบล็อก นั้น อาจรู้จักเป็นปริมาณ เเต่ดอกไม้ 5 กลับนี้จะรู้จักอย่างคุณภาพ

วิธีการ

1.ให้ผู้เล่นวาดรูปดอกไม้ลงไป เเต่เน้นย้ำว่า ให้วาดรูปพอที่จะเขียนตัวหนังสือลงไปในช่องว่างของดอกไม้ได้

2.ให้ผู้วาดกำหนดลงไปว่า ให้มองชื่อเพื่นตามป้อายชื่อเเละเขียนชื่อเพื่อนที่เราไม่รู้จักลงไป 5 คน ใน 5 กลีบ พร้อมเขียนเลขที่ของเเต่ละกลับไว้ด้วย เช่น 1 2 3 4 5

3.เมื่อทุกคนเสร็จเเล้ว ให้ไปถามกลีบที่ ๑ ว่า เขาอยู่บ้านอะไร เคยเรียนอยู่ที่ไหน ให้เวลา 1-5 เเล้วกลับมานั่งที่เดิมเมื่อนับเสร็จ อย่างรวดเร็ว

4.เมื่อเสร็จเเล้วให้ไปถามกลีบที่ ๒ ว่าเขาชอบอะไร ให้เวลา 1-5 เหมือนกัน เเล้วกลับมานั่งที่เดิม

5.เมื่อเสร็จเเล้วให้ถาม กลับที่ ๓ ว่า เราหน้าตาเหมือนนดาราคนไหน (เราเองที่ไปถามเขา) ให้เวลา 1-5 เเล้วกลับมานั่งที่เดิม เหมือนเช่นเคย

4.เมื่อเสร็จเเล้ว ให้ถามกลีบที่ ๔ ว่า ที่เขามาในวันนี้ เขาอยากได้อะไร บ้างจากค่าย อันนี้ 1-10 เเล้วมานั่งที่เดิม

5.เมื่อเสร็จเเล้ว ให้ถามกลับที่ ๕ ว่า ความฝันของเขานั้น คือ อะไร ให้เวลา 1-5 เเล้วกลับมานั่งที่เดิม

6.เราเองที่เป็นคนนำกิจกรรม ก็มาลองอ่าน ผ่านไมค์ เพื่อเรียกเสียงหัวเราะในขั้นต้น เช่น ถามน้องแอนว่า น้องเเอน เพื่อนหนูว่าหนูเหมือนดาราคนไหน น้องเเอนตอบว่า ก๊อตบอกว่า เเอนหน้าตาเหมือน เชอรี่ เข็ม อักษร (ในช่วงนี้เสียงหัวเราะจะเกิดขึ้น) ส่วนหาถามน้องในเรื่องของความฝัน ความดราม่า อาจเกิดขึ้นได้

๔.กิจกรรมเเตะอะไรดีจ๊ะโดยจะให้ทุกๆคนจับมือกันเป็นวงกลมเเล้วหันหน้าเข้าหากันในท่ายืน ผู้นำจะพูดว่า เเตะอะไรดีจ๊ะ น้องๆก็ให้พูดขึ้นว่า เเตะอะไรดีจ่ะ ผู้นำกิจกรรมบอกให้ไปเเตะอะไรน้องๆ ก็ต้องไปเเตะสิ่งนั้น (จับคนช้าด้วย) อันนี้เล่นประมาณ 5-7 รอบ จะโอเค

1.ผู้นำกิจกรรมจะบอกว่า อ่ะ ทุกๆคนจับมือกันเป็นวงกลม หรือจะเล่นเพลง ลมเพลมพัดก่อนก็ได้เพื่อจัดวง

2.ผู้นำจะพูดขึ้นว่า "เเตะอะไรดีจ๊ะ" เเล้วให้น้อง พูดตามก่อนว่า เเตะ "อะไรดีจ่ะ"

3.เมื่อเสร็จเเล้ว ผู้นำกิจกรรมพูดขึ้นว่า เมื่อพี่บอกให้เเตะอะไร ก็ให้ไปแตะสิ่งนั้น ชั่วพริบตา เเล้วให้กลับมายืนอยู่ที่เดิม เช่นเเตะอะไรดีจ๊ะ -เเตะอะไรดีล่ะ เเตะคนใส่เสื้อสีชมพู (ทุกๆคนก็เเห่กรูไปหาใครก็ได้ที่ใส่เสื้อสีชมพูเเล้วมายืนอยู่ที่เดิม)

๕.กิจกรรมลมเปลี่ยนทิศโดยเป็น กิจกรรมที่ทุกๆคนตอนนั้นอยู่กันเป็นวงกลม ยืนอยู่ ซึ่งถ้าต่อเนื่องกับ เเตะอะไรดีจ๊ะ จะดีมาก โดยเป็นการให้คนที่อยู่ตรงข้ามกันในวงกลมวงสลับที่กันไปมา

1.ผู้นำกิจกรรมจะพูดให้ว่า "ลมเพลมพัด" น้องๆก็ให้ตอบว่า "พัดอะไร" ลมเพลมพัด - พัดอะไร

2.ผู้นำกิจกรรมอาจจะพูดขึ้นว่า ให้พัดคนใส่เสื้อสีเขียว คนใส่เสื้อสีเขียว ก็วิ่งไปยังฝั่งตรงข้ามให้มากที่สุด เเต่คนที่ไม่ได้ใส่เสื้อสีเขียวก็อยู่ที่เดิม หรือ ลมเพลมพัด - พัดอะไร พัดผู้ชาย คนที่เป็นผู้ชายก็จะวิ่งไปฝั่งตรงข้ามให้เร็วที่สุด ในขณะที่ผู้หญิงจะยืนอยู่ที่เดิม

๖.กิจกรรมตั้งวงคุยตัวตนโดยเป็นกิจกรรมที่จับให้ประมาณ 10 คนจับมือกันเป็นวงกลมเเล้ว นั่งลง หันหน้าคุยกัน

โดยประเด็นที่จะคุยนั้นเป็นการทำความรู้จักกันให้ลึกลงไปอีก (เหมาะสำหรับวงค่ายเล็กๆ) อาจให้คุยก่อนเปิดใจในกิจกรรมเเรก

1.ถามว่าทุกคนที่มีชื่อ-นามสกุลอยู่เเล้วนั้น ใครเป็นคนตั้งให้ เเล้วมันมีมายังไง เเละมันหมายความว่ายังไง

2.ความฝันอยากเป็นอะไร เเล้วจะทำอย่างไร

3.ไอดอลของเเต่ละคนนั้นเป็นอย่างไร เเละเเต่ละคนนั้นมีนิสัยใจคอเป็นอย่างไร

๗.กิจกรรมตั้งวงทวนชื่อเล่นจับกลุ่มตั้งวงนั่ง โดยเเต่ละวงจะมีสมาชิกประมาณ 10 คน ซึ่งจะมีอยู่หลายๆกลุ่ม

1.ผู้นำกิจกรรมจะให้ทวนชื่อตนเองเเละเพื่อนให้กลุ่ม(ชื่เล่น) ให้เร็วที่สุดเเล้วพร้อมเพรียงกัน

2.กลุ่มใดที่พร้อมเพรียงกันดี จะได้ของรางวัล ฯ

๘.กิจกรรมทวนชื่อตามสเตปโดยกิจกรรมนี้ใช้จังหวะของกลอง ที่เป็นการตั้งวงใหญ่ทั้งหมด ใช้คำพูดบอกชื่อเล่นตนเองเเละท่าประจำตัว

1. เช่น ผู้นำกิจกรรมจะทำให้ดูก่อน ว่า (ตึ๊งๆ) เกม ครับ (พร้อมท่าทาง)

2.(ตึ๊งๆ) เราทวนชื่อ เกมครับ ไปพร้อมกับท่าทาง ของเกม เเละทำอยู่อย่างนี้จนครบทุกคน

๙.เพลงเเนะนำตัว ที่ร้องว่า น้องชื่ออะไร ๆ น้องชื่อ (....) ชอบทำท่า (....) ทำเเล้วสบายใจดี ๆ ทำท่าอย่างนี้สบายใจจัง *อันนี้ไม่เหมาะกับการถามทุกคนเพราะจะทำให้น่าเบื่อมาก เเต่ถ้า จะถามคนที่กล้าเต้น ถามได้

๑๐.เพลงอวัยวะเเนะนำตัว ที่ร้องว่า น้องชื่ออะไร ทำอะไร อวัยวะ ๆ น้องชื่อ ( เช่น ชื่อ ส้ม) ชอบ อม อวัยวะ อันนี้ สามารถเล่นได้ทุกๆคนในตอนเเนะนำตัวเท่านั้น


กิจกรรมสันทนาการทดสอบไหวพริบ สติ สมาธิ *เล่นยามเช้าๆเป็นกิจกรรมเเรก หรือยามว่างๆที่เด็กกำลังรู้สึกเบื่อ หรือทานข้าวพึ่งจะเสร็จ หรือขั้นระหว่างกิจกรรม (อยู่กับที่)

๑.เเอว - จีบ เป็นการบริหารนิ้วระหว่าง มือซ้ายกับขวา โดยให้ชี้กับนิ้วโป้งด้านซ้ายมือทำเป็นตัว L ส่วน มือขวาทำ จีบ เหมือนจะรำ เเล้วก็สลับกันไปมา อันนี้เล่นได้หลายครั้ง เเล้วเเต่น้องๆ

๒.กลม เเละ เหลี่ยม เป็นการเอามือทั้ง 2 ข้างยกขึ้นมาบริหารสมองโดย "กลม" คือ กำปั้น "เเละ" คือ เเบมือออกชี้ขึ้นฟ้า เเล้ว "เหลี่ยม" คือ เอานิ้วชี้ นาง กลาง ก้อย งอลง หักนิ้วให้เป็นเหลี่ยม โดยมีเพลงที่ร้องว่า กลมกลมเเละเหลี่ยม เหลี่ยมเเละกลม เเละกลมเเละเหลี่ยม กลมเเละเหลี่ยม เเละกลม เเละกลม เเละเหลี่ยม อันนี้เล่นได้ประมาณ 10 รอบ

๓.เเก้ว กะลา ขัน โอ่ง อันนี้เป็นมือข้างเดียว หรือ 2 ข้างก็ได้ เเก้ว คือ การชูมือขึ้นเเล้วทำมือให้เหมือนเเก้วน้ำ กะลา คือ เอามือคว่ำลง ขัน คือ ตรงข้ามกับกะลา ที่มือหงายขึ้น โอ่งเอามือ 2 มือ มายกไว้ข้างใบหน้า เเล้วทำมือโค้งให้เป็นโอ่ง เป่าลูกโป่ง คือ เอามือมาฟันสลับบริเวณปาก เพลงจะร้องว่า เเก้วกะลาขันโอ่ง เป่าลูกโป่งโอ่งขันกะลาเเก้ว อันนี้เล่นได้ประมาณ 5 -7 รอบ

๔.หนอน ใบ ชา อันนี้เอานิ้วชี้ กับนิ้วโป่ง กับนิ้วชี้ทั้ง 2 มือ มาไต่กัน โดยนิ้วชี้ของซ้ายทั้งซ้ายเเละขวาเอามาประกบกัน นิ้วโป้งก็ทำเช่นเดียวกัน ในการที่จะไต่ก็เอานิ้วโป้งขึ้นมาหานิ้วชี้ เเล้วนิ้วชี้ก็ดีดตัวขึ้นไปบนฟ้า (อันนี้ต้องสาธิต)

๕.นิทาน จิ้มจับ เป็นการให้โค้ตไว้ คือ ถ้าได้ยินคำว่า 1 ให้เอามือวางไว้บนตักเพื่อนเเบมือ ถ้าได้ยินคำว่า 2 ให้เอามือขวามาเตรียมที่จะจิ้มลงบนมือเพื่อนของเรา ถ้าได้ยินคำว่า 3 ให้รีบถอนมือที่จิ้มออก เเละหุบอีกมือหนึ่งให้จับนิ้วเพื่อนที่จะจิ้มเราให้ได้ โดยเกมส์นี้ต้องนั้งเป็นวงกลมหันหน้าเข้าหากัน เเล้วในการที่จะบอกว่า 1 2 เเละ 3 นั้น ก็ให้ใช้นิทานมาเล่า เพื่อให้เกิดความ ระวังเเละสนุปมากยิ่งขึ้น อันนี้เล่นได้ประมาณ 1-2 รอบ

๖.หัวเราะ 5 ครั้ง เป็นเพลงธรรมดาที่เมื่อมีเสียงดัง อาจใช้เพลงนี้ โดยจะร้องว่า ปรบมือ 5 ครั้ง ปรบให้ดังกว่านี้ ปรบใหม่อีกที ปรบอย่างนี้ ดังๆ หัวเราะ 5 หน้า หัวเราะให้ดังกว่านี้ หัวเราะใหม่อีกที หัวเราะอย่างนี้ ดังๆ หรือ กระโดด 5ครั้ง ฯ

*ซึ่งค่ายเเต่ละค่ายน่าจะมีโค๊ตของตนเอง เช่น คำว่า ดงทอง ให้ร้อง เฮ่ เป็นต้น

๗.สัตว์บกสัตว์น้ำ เป็นกิจกรรมคู่ โดยให้หันหน้าเข้าหาคู่ของตนเอง เเล้วเเบ่งกันว่า ใครจะเป็นสัตว์บกเเละสัตว์น้ำ ซึ่งจะเอามือทั้ง 2 ข้างเเบเหมือนจะไหว้ เเละเเยกออกจากกัน เเล้วเอามือของเพื่อนอีกคน 1 ข้างมาสอดไว้ระหว่างมือของเรา เมื่อพูดคำว่า สิงโต สิงโตเป็นสัตว์บก คนที่เป็นสัตว์บกก็ให้รีบเอามือที่เเบอยู่มือปรบมือ คนที่เป็นสัตว์น้ำให้อยู่ เเล้วจะเป็นอย่างนี้ อันนี้เล่นได้ประมาณ 10 คำถาม

๘.เเกะ-เเพะ อันนี้ง่ายมากเเต่ยากมาก โดยมีสองคำว่า เเกะ จะปรบมือ ส่วนเเพะไม่ต้องปรบมือ 2 คำนี้จะวนอยู่อย่างนี้ว่า เเพะเเกะ เเกะเเพะ เเกะเเกะ เเพะเเพะ เเพะเเกะเเกะ เป็นต้น

๙.ดอกลั่นทม เป็นเพลงที่ร้องว่า โอ้เจ้าดอกลั่นทม ฉันเคยเด็ดดม ฉันเคยเด็ดเล่น เด็ดเช้า เด็ดเย็น ฉันเคยเด็ดเล่น เด็ดดม เด็ดดม (อันนี้ต้องสาธิต)

* ในเรื่องของกิจกรรมนี้ต้อง เป็นท่าทางถึงจะฝึกกันได้ ครับ


กิจกรรมสันทนาการ เล่นในเวลาที่กำลังรอ หรือขั้นระหว่างกิจกรรม

๑ .ต้นบักหุ่ง-ใบบักหุ่ง (ภาษาอีสาน)ที่ผู้นำกิจกรรมจะร้องเพลงเเละวนไปรอบ เเล้วทุกคนปรบมือตาม

วิธีการ คือ

1.ผู้นำกิจกรรมจะร้องว่า ต้นบักหุ่ง ใบบักหุ่ง ต้นบักหุ่ง ใบบักหุ่ง น้องซิวชอบสีอะไร น้องซิวล่ะชอบสีอะไร (....) (สีอะไรก็ได้เเต่ไม่ให้ซ้ำกัน)

2.หากน้องซิว ตอบสีอะไร ผู้นำกิจกรรมก็จะใช้ "ความเเถ" ให้ ฮา มากที่สุด เช่น น้องซิวชอบสี ส้ม อาจบอกว่า ไปทำหน้า เหมือนไข้ต้ม อยู่ใต้ต้น บักหุ่ง ฯ เเล้ววนต่อๆไป โดยสุ่มคน

3.เมื่อเล่นได้จนมีคนตอบที่เป็นคำตอบ ที่รู้สึกว่า ฮาที่สุดเเล้ว ก็ให้เลิกเล่นทันที

๒.เเม่ระกำ เป็นเพลงที่เล่นวนรอบ เหมือนกับ ต้นบักหุ่ง เเล้วให้ทุกคนปรบมือตาม

วิธีการ คือ

1.ผู้นำกิจกรรมจะร้องขึ้นว่า โอ้เเม่ระกำมาเต้นระบำให้ฉันดู โอ้เเม่ระกำมาเต้นระบำให้ฉันดู เเล้วเอาสบู่มาถู (....) (ถูส่วนใดก็ได้ในร่างกายเเต่ไม่ให้ซ้ำกัน)

2.เช่นครั้งนี้มาถามน้องปุ๋ย น้องปุ๋ยก็อาจตอบว่า ถูตา

3.เมื่อน้องปุ๋ยบอกว่าถูตา ผู้นำกิจกรรม ก็จะร้องเพลงตามว่า ถูตาเเม่ระกำพะน๊ะ ๆ เเล้วเล่นคนต่อไป

4.เมื่อคิดว่ามีคนตอบ ฮาที่สุดเเล้ว หรือเล่นมานานเเล้ว ก็ให้เลิกเล่นทันที

๓.ลามะลิลา เป็นกิจกรรมที่คล้ายกับทั้ง 2 กิจกรรมด้านบน จะอยู่ในลักษณะของผู้นำกิจกรรมเดินรอบวงเหมือนกัน เมื่ออารมณ์สูงสุด เลิกเล่นทันที

วิธีการ คือ

1.ผู้นำกิจกรรมจะร้องเพลงขึ้นว่า ลามะลิลา ขึ้นต้นอะไร ก็ได้ เเต่คำลงท้ายต้องสระอา(สระเปลี่ยนได้ตามใจ) ผัวเมียจะไปตลาด ผัวเมียจะไปตลาด ผัวซื้อผักกาด เมียซื้อ (...)

2.ตรง (เมียซื้อ ) นั้น ให้เราตอบอะไรก็ได้ในตลาดที่ลงท้ายด้วยสระอาที่กล่าวถึง เช่น น้องก๊อต ตอบว่า "ซื้อปลา"

3.เมื่อตอบตรงถูกต้องก็ ร้องเพลงต่อไป เเต่สามารถตัดเพลงเหลือเพียง ตรง "เมียซื้อ" ซ้ำๆกันได้ ให้อยากให้น้องๆคิดเร็ว

4.ถ้าน้องๆคิดไม่ทัน ก็อาจขีดเส้นวาสนา

๔.รถตุ๊กๆ โดยเกมส์นี้ให้ผู้เล่นมานั่งเป็นเเถวตอน นั่งชิดกันในเเต่ละเเถว (เด็กนั่งอยู่เเล้ว ผู้นำกิจกรรมยืนอยู่) มีกฏอยู่ว่า เมื่อผู้นำกิจกรรมอยู่ทางใด ก็ให้หันหน้าไปทางนั้นโดยนั่งอยู่

วิธีการ คือ

1.ให้น้องๆจับไหล่เพื่อนก่อน เเล้วบอกว่า "เราจะไปขี่รถตุ๊กๆกัน"

2.ผู้นำกิจกรรมจะร้องขึ้นว่า รถตุ๊กๆ บรรทุกถ่าน รถขึ้นสะพาน รถลงสะพาน รถเลี้ยวซ้าย รถเลี้ยวขวา รถชักกระตุกๆๆ

3.ในรอบเเรกที่ผู้นำกิจกรรมจะอยู่ในทิศเดียวก่อนเเล้วก็อาจเดินไปทิศต่าง 4 ทิศ หรือวิ่งในที่สุด

๕. 1 2 3 (ชื่อกิจกรรม) เป็นกิจกรรมที่ทดสอบ สติ ซึ่ง จะมีทั้งการนับ เเล้วท่าทาง โดยจับคู่ 2 คน

วิธีการ คือ

1.จับคู่ 2 คน เเล้วแบ่งกันว่าใครจะเป็น A เเละ B (แบ่งเพื่อ A จะเริ่มก่อนเฉยๆ)

2.กติกา คือ การนับ 1-3 เฉยๆ เเต่อาจงง เมื่อให้สัญญาณเเล้ว A หันหน้าเข้ามา B เเล้ว A นับก่อนขึ้นว่า 1 เเล้ว B นับ 2 เเล้ว A ก็กลับมานับ 3 เเล้ว B ก็จะนับ 1 อีก เเล้วก็วนกันไปอย่างนี้เรื่อยๆ 2 คน

3.ต่อมาให้หยุด เเล้ว ใหเ A เเละ B เปลี่ยนจากการ เปล่งเสียงว่า 1 เป็นการปรบมือเเทน 1 ครั้งเเต่เลข 2 เเละ 3 ยังพูดอยู่เหมือนเดิม

4.เมื่ออยู่ระยะหนึ่งเเล้ว เปลี่ยนจาก เลข 2 เป็นการดีดนิ้ว 1 ครั้งทั้ง 2 มือเเทน เเล้วเลข 3 ยังคงเปล่งเสียงอยู่

5.เมื่อเล่นได้ระยะหนึ่ง เปลี่ยนจากเลข 3 เป็นการกระทืบเท้าขวา 1 ครั้ง

6.เเล้วก็ให้ เล่นท่าทาง 1-3 สักระยะเเล้วหยุดเล่น

๖.ผึ้งแตกรัง เป็นกิจกรรมให้วิ่ง ให้มอง โดยให้จับคู่ 3 คน อาจให้ว่าความยเเตกคอก หรือกระรอกเปลี่ยนรังหรือปลาทูเปลี่ยนเข่งฯ

วิธีการ คือ

1.ให้จับคู่ 3 คน (วิธีใดก็ได้) เเต่ไม่ใช่เพื่อนที่มาด้วยกัน

2.ให้ 2 คน หันหน้าจับมือกัน เเล้วให้ 1 คนที่เหลือ มายืนอยู่ในช่องว่างตางกลางของการจับมือ

3.ให้ 2 คนที่จับมือ นั้น เป็น รัง ส่วนคนที่อยู่ตรงกลางเป็นผึ้ง

4.เมื่อได้ยินคำสั่งว่า "ผึ้งเเตกรัง" ก็ให้ผิ้งวิ่งออกไปหารังใหม่ โดยที่รังอยู่ที่เดิม (จับคนช้าขีดเส้นวาสนา)

5.เมื่อเล่นคำสั่ง ผึ้งเเตกรังไปเเล้ว ก็เพิ่ม หรือ บอกคำสั่งที่ 2 (อาจบอกเป็นลำดับหรือทำตัวอย่างตั้งเเต่เเรก) บอกว่า รังเเตกผึ้ง ก็ให้รังวิ่งไปหาผึ้งตัวใหม่ โดยให้ผึ้งอยู่ที่เดิม

6.หลังจาดนั้นก็ให้คำสั่ง หรือบอกคำสั่งที่ 3 คือ รังระเบิด ซึ่งก็ คือ ให้ผึ้งเเละรัง แยกออกจากกัน เพื่อไปหา จับคู่ 3 คนเเล้วทำเป็น รังเเละผึ้งใหม่

*กิจกรรมนี้หากบอกทีละคำสั่ง อาจใช้เวลานานเเล้ว น่าเบื่อสำหรับเด็กโต ซึ่งควรสาธิตรวดเดียวในขั้นต้น เพราะ มีเพียง 3 คำสั่ง

๗.จำจำจำ เกมนี้เล่นเดี่ยว (น่ารัก) โดยให้ร้องเพลง เเละทำท่าตาม เเละเลียนเเบบเสียงสัตว์ต่างๆ

วิธีการ คือ

1.ผู้นำกิจกรรมจะพาร้องขึ้นว่า จำจำจำ บอกให้จำ ทำไมจึงลืม ลืมลืมลืม บอกให้ลืม ทำไมจึงจำ โอ้ชั่งน่าขำ ฮ่า อ่า โอ้ชั่งน่าขำ บอกให้จำ ทำไมจึงลืม บอกให้ลืม ทำไมจึงจำ ร้องพร้อมทำท่าทางไปด้วย

2.คำว่า "จำ" ให้ยกมือขึ้นมา 2 ข้างหันฝามือเข้าหากัน เเล้วงอนิ้วเข้าหากัน

คำว่า "ลืม" ให้ยกมือขึ้นมา 2 ข้างหันผ่ามือเข้าหากัน เเล้วงอนิ้วออกจากัน (ตรงข้ามกับ จำ)

คำว่า "โอ้ชั่งน่าขำ" ให้ชูมือชาวขึ้นไปประมาณปาก เเล้ว ชูนิ้วชี้กระดิกไปมา

คำว่า "ฮ่า ฮ่า" ให้เอามือขวามาปิดปากหัวเราะ

3.เล่นเพลงอยู่อย่างนี้จนกว่า น้องๆเริ่มจะได้ เเล้วค่อยมาเล่น สเตป จริง

4.สเตปจริง คือ การเลียนเเบบสัตว์ ทุกอย่าง คือ เสียงท่าทาง เเละหน้าตา เช่น ยีราฟ ก็ให้ชูมือขึ้นสูงสุดเพื่อทำท่าทาง หรือมดก็ให้ทำเล็กๆพร้อมเสียงเล็กๆเเหลมๆ ฯ

๘.ซามูไร เป็นเกมที่ฝึกสติได้เป็นอย่างดี ที่ให้คนจับมือกันเป็นวงกลมประมาณ 10-15 คนจะเล่นง่าย * เกมฟันต้นไม้จะคล้ายกัน

วิธีการ คือ

1.ให้จับกันเป็นวงกลม 10 คน

2.ผู้นำกิจกรรม ย้ำเตือนว่าตอนนี้ เรากำลังเป็นนักฆ่า เราต้องบ้า เราต้องบิ่น เเละที่สำคัญ เราต้องมีสติ (อันนี้เเล้วเเต่จะพูด)

3.กำหนดคนที่จะเริ่มก่อน เมื่อกำหนดได้เเล้ว ให้คนที่เริ่ม เเล้วเอามือมา นบไว้บนหัว เเขนตึง ให้ตั้งฉากกับพื้น ร้องว่า "เอื้อ"

4.คนที่อยู่ติดกับผู้เริ่มหรือผู้ทำ ก็ให้ประสานมือทั้งสอง เเล้วฟัน เพื่อนด้านข้างเรา ที่เป็นผู้เริ่ม ทั้งด้ายซ้ายของผู้เริ่ม เเละด้านขาวของผู้เริ่ม เมื่อฟันเเล้วร้อง "ชั่ว"

5.จากที่ 2 คนด้านข้างฟันเสร็จ ก็ให้คนที่เป็นผู้เริ่มที่ชูมืออยู่บนฟ้า ฟันใคร(ส่งถึง) ก็ได้ในวง เเต่ต้องสบตาเเล้ว ร้องเสียงดัง

6.เเล้วจะเป็นอย่างนี้ ส่งไปให้กันเรื่อยๆ จนหมด ทุกคน เเล้วจะเหลือคนที่จะมาชิงชัยกัน

๙.สูตรคูณ เป็นเกมที่ฝึกสติเช่นเดียวกัน โดยทุกคนจะอยู่เป็นวงกลมวงใหญ่ 1 วง ให้ท่องสูตรคูณ โดยที่เเต่ละคนให้พูดได้เพียงคำเดียวเท่านั้น เช่น สอง หรือ สาม ฯ

วิธีการ คือ

1.ให้คนหนึ่ง เริ่มก่อน คือ2 คนที่สองพูด 1 คนที่สาม พูด 2 คนที่สี่พูด 2 คนที่ห้าพูด 2 คนที่หกพูด 4

2.จะเป็นไปอยู่อย่างนี้จนครบคน ถ้ามีคนผิดจะเริ่มใหม่ เเละอาจเเยกคนผิดไว้ขีดเส้นวาสนาก็ได้

๑๐.สปีชีส์ เป็นเกม ที่เป็นการจับคู่เเล้วเปายิ้งฉุบ เปลี่ยนสายพันธุ์ เกมนี้เน้นความซื่อสัตว์ต่อตนเอง

เเง่คิด : ความซื่อสัตย์ต่อตนเอง เเละซื่อสัตย์ต่อผู้อื่นๆ ในสังคมที่เป็นเป็นอยู่ รวมไปถึงการยอมรับในสิ่งที่ตนเองเป็นด้วย

วิธีการ คือ

1.ให้จับคู่ไว้ก่อน เเล้วอธิบายว่า ตอนนี้เราอยู่ในสายพันธุ์หนึ่งซึ่งยังไม่ใช่คน ตอนนี้เราเป็น เเมลงหวี่ การที่เราจะข้ามสายพันธุ์ไปเป็นคนนั้น เราต้องข้าม เเลมงหวี่ เป็น กบ เเล้วข้ามจากกบ เป็นลิง เเล้วข้ามจากลิง ถึงจะเป็นคน (สาธิตไปด้วย)เเต่การที่เราจะเป็นคนได้นั้น มีกฏ อยู่ข้อเดียว คือ เป่ายิ้งฉุบ เท่านั้น

2.ให้เวลาในการเปลี่ยนสายพันธุ์ 1 เพลง (สร้างความครึกครื้น) เเต่เมื่อ 1 เพลงผ่านไป ยังเป็นคนไม่หมดให้ต่ออีก ครึ่งเพลง

3.จากนั้นเมื่อมีคนเหลือก็ให้จับคนที่เหลือมาลงโทษ โดยอาจมีเส้นวาสนา หรือเป็นเพลงที่ไม่อาย หรือเพลงกิ่ง ก้าน ใบ (เเบบลิมิเต็ดอิดิชั่น)

๑๑.ดราก้อนไฟซ์ เป็นเกมที่ให้ทุกๆคนจับคู่เเล้ว เปายิ้งฉุบ เมื่อเป้ายิ้งฉุบชนะ ก็ให้คนที่เเพ้มาต่อด้านหลังเเล้วทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆจนได้ ผู้ชนะ (หรืออาจคนเเพ้มาต่อด้านหน้า)

วิธีการ 1.ให้ทุกๆคนจับคู่กัน 2 คน

2.ให้ดูตัวอย่างว่า ถ้าเปายิ้งฉุบเเล้วนั้นคนที่ชนะก็ให้มาต่อด้านหน้า ซึ่ง เพลงนี้จะร้องขึ้นว่า ซ้ายเเล้วก็ซ้าย ขวาเเล้วก็ขวา ข้างหน้า ข้างหน้า ข้างหน้า ข้างหลัง ข้างหน้า ใครขวางหน้าเรามาเปายิ่งฉุ๊บๆๆๆๆ

3.ให้ลองทำดูเลย เมื่อหางของเเต่ละเเถวยาว พิธีกรก็จัดให้เรียบร้อยก่อนเริ่มเปายิ้งฉุบครั้งต่อไป

4.เกม นี้เล่น 1 รอบก็พอดี

๑๒.รถไฟลอดอุโมงค์ โดยจะเป็นลักษณะของการที่ดนจึบมือกันเเถวเดียวๆ เเล้วมีคนที่เป็นหัวขบวนพาเพื่อนมาลอดอุโมงค์คน ที่จับมือกันไว้ เหมือนๆกันกับรีๆข้าวสาร เเต่จะร้องเพลงอะไรก็ได้ที่มันส์ๆ เเล้วเมื่อได้ยินเสียงนกหวีด อุโมงค์จะจะจับผู้เล่นที่พอดีกับเสียงให้ได้

วิธีการ

1.ให้จับมือกันเป็นเเถวหน้ากระดานเรียง 1 เเถวละประมาณ 20-40คน ถือจับเเถวเดียวยาวไปทั้งหมดทุกคน

2.ให้หัวขบวนจูงมือพาไปลอดอุโมงค์ต่างๆที่กำหนดไว้ (อุโมงค์ คือ คน 2 คน เอามือประสานกันเหนือศรีษะ

3.พิธีกรจะร้องเพลงอะไรก็ได้ เเล้วจะเป่านกหวีด เพื่อให้จับคนที่อยู่ในอุโมงค์พอดี เเล้วก็เล่นต่อไป

4.เกมนี้สนุกมาก เล่นได้ 8-15 รอบจะพอดี 

๑๓.เกมกระโดด 1 2 3 4 โดยเราเล่นในลักษณะของให้ผู้เล่นยืนรอบกันเป็นวงกลม 1 2 3 4 จะเเทนท่านทางที่เรากำหนดให้ทุกๆคนได้ทำเหมือนกัน

วิธีการ คือ

1.กระบวนกรกำหนดว่า หากได้ยินคำว่า 1 ให้กระโดดไปทางซ้าย 1 ครั้ง คำว่า 2 ให้กระโดดไปด้านขวา คำว่า 3 ให้กระโดดไปด้านหน้า เเละคำว่า 4 ให้กระโดดไปด้านหลัง

2.กระบวนกระจะสั่งเเล้วให้ทำตามเช่น 111 = ซ้ายๆๆ 123 ซ้ายขวาหน้า 223 ขวาขาวหน้า เป็นต้น

3.เกมนี้สามารถเล่นได้หลายรอบ

คำสำคัญ (Tags): #ค่าย
หมายเลขบันทึก: 655412เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2018 15:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ตุลาคม 2018 15:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท