หมวดการศึกษาทั่วไป



ในการประชุมสภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อวันเสาร์ที่ ๒๕ สิงหาคม ๒๕๖๑ มีการอภิปรายพาดพิงมาถึงหมวดหรือรายวิชาด้านการศึกษาทั่วไป    ที่ควรมีการปรับปรุงให้สอดคล้องกับ “การเรียนรู้เพื่อเป็นศึกษิต แห่งศตวรรษที่ ๒๑”    หรือกล่าวใหม่ว่า รายวิชาด้านการศึกษาทั่วไป ในยุคปัจจุบัน (และอนาคต) ควรแตกต่างจากรายวิชาหรือสาระวิชาด้านการศึกษาทั่วไปที่เรียนในอดีต ๑๐ ปีที่ผ่านมา  

กรรมการสภาฯ ท่านหนึ่งกล่าวขึ้นว่า การศึกษาทั่วไปมีเป้าหมายให้บัณฑิตเป็นคนที่มีความรู้กว้าง    ไม่ใช่รู้เฉพาะสาขาหลักที่ตนเรียนเท่านั้น   เช่นคนที่เรียนวิชาเอกสาขาภาษา หรือสาขาสังคมศาสตร์   ต้องเรียนวิทยาศาสตร์เป็นรายวิชาในหมวดวิทยาศาสตร์ทั่วไป   

ผมจึงค้นพบในเว็บไซต์ของ NUS ว่าการศึกษาทั่วไปมีวัตถุประสงค์อะไร    อ่านได้ที่ ()

จุดสำคัญที่ขอนำมาสื่อสารในบันทึกนี้คือ   การเรียนในหมวดการศึกษาทั่วไปของนักศึกษาต่างสาขาควรเรียนต่างกัน    เป้าหมายหลักคือ เพื่อให้เป็นบัณฑิตที่มีความรู้แนวกว้างด้วย    ไม่ใช้เน้นแต่ความรู้แนวลึกเท่านั้น

ที่มหาวิทยาลัยมหิดล  อธิการบดีนำเสนอว่า การศึกษาของนักศึกษาระดับปริญญาตรี  เน้นเป็นรูปตัว T   คือมีทั้งความกว้าง และความลึก 

วิจารณ์ พานิช        

๒๕ ส.ค. ๖๑


 

หมายเลขบันทึก: 654381เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2018 20:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 ตุลาคม 2018 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท