ชีวิตที่พอเพียง 3271b. อดอาหารเพื่อสุขภาพและอายุยืน


วิธีกินอาหารมื้อเดียวแบบพระที่ฉันเอกา มีผลดีต่อสุขภาพและอายุยืน

คอลัมน์ Editor’s Choice ในวารสาร Science ฉบับวันที่ ๒๘ กันยายน ๒๕๖๑   แนะนำเรื่อง Longevity : Fasting to improve health span (1)    นำผมไปสู่รายงานผลการวิจัยเรื่อง Daily Fasting Improves Health and Survival in Male Mice Independent of Diet Composition and Calories  ในวารสา รCell Metabolism (2

เป็นที่รู้กันจากผลงานวิจัยหลายชิ้นว่า การอดอาหาร และการลดปริมาณอาหารที่บริโภค ช่วยให้อายุยืน   ผลงานวิจัยชิ้นใหม่นี้บอกว่า การมีช่วงเวลาอดอาหารในรอบวัน มีผลต่ออายุยืน และทำให้พยาธิสภาพจากความชราเกิดช้าลง    คือทำให้สุขภาพดียืนยาวขึ้น ไม่ใช่เพียงอายุยาวขึ้นเท่านั้น    เขาย้ำว่า ในรอบวันกินอาหารปริมาณปกติ    แต่กินมื้อเดียว    ปล่อยให้เวลาที่เหลือเป็นช่วงปลอดอาหาร    ก็มีผลดีดังกล่าว    จึงสรุปว่า ปัจจัยสำคัญที่สุดในเรื่องอาหารต่อสุขภาพดีชีวิตยืนยาว ไม่ใช่การลดอาหาร ไม่ใช่ชนิดของอาหาร   แต่เป็นเรื่องของการมีช่วงที่ร่างกายอดอาหารในรอบวัน    

อ่านจาก (2) ในการ์ตูนประกอบ    เขาทดลองให้หนู ๓ กลุ่ม กินอาหารต่างกัน ๓ แบบ   กลุ่มที่ ๑ กินตามสบาย    กลุ่มที่ ๒ ให้กิน ๑๓ ชั่วโมง และลดแคลอรีลงร้อยละ ๓๐   กลุ่มที่ ๓ ให้กิน ๓ ชั่วโมง    ทดลอง ๕๔ สัปดาห์ พบว่าผลด้านอายุยืนและสุขภาพ ดีขึ้นในกลุ่มที่ ๒   และดีขึ้นมากในกลุ่มที่ ๓   

เสียดายที่เขาให้อ่านฟรีเฉพาะบทคัดย่อ    หากจะอ่านรายงานฉบับเต็มต้องเสียเงิน    แต่ก็พอจะสรุปได้ว่า วิธีกินอาหารมื้อเดียวแบบพระที่ฉันเอกา    มีผลดีต่อสุขภาพและอายุยืน

วิจารณ์ พานิช

๒๙ ก.ย. ๖๑

 

หมายเลขบันทึก: 654156เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2018 05:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กันยายน 2018 05:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท