บทสนทนาว่าด้วย“ภาระงานกับคุณภาพครู”


ชัดเจนเลย ยิ่งโรงเรียนขนาดเล็ก จนบางครั้งมีความสงสัยว่างานหลักของครูคืออะไร เมื่องานสอนเป็นงานอดิเรก

เพื่อนครูรุ่นใหม่ : เฝ้าคอยพระเอกขี่ม้าขาวมาช่วยแก้ปัญหาหรือต้องรอครูพันธุ์ใหม่ไปอยู่ในจุดที่แก้ปัญหาได้แล้วลงมืออย่างจริงจัง

ครูผู้มีอุดมการณ์ : ชัดเจนเลย ยิ่งโรงเรียนขนาดเล็ก จนบางครั้งสงสัยว่างานหลักของครูคืออะไร เมื่องานสอนเป็นงานอดิเรก

(ภาพ : กิจกรรมการเรียนรู้ "วิทยาศาสตร์กับการแก้ปัญหา" , 2 ก.พ.'58)

ครูเกษียณที่นับถือ : งานนอกเหนือการสอนไม่ทำให้โรงเรียนดีขึ้นแต่ทำให้ผู้บริหารได้ตำแหน่งสูงขึ้นแล้วก็ทิ้งโรงเรียนไป ฉะนั้นครูต้องคิดแล้วว่าเราจะสอนนักเรียนกี่เปอร์เซ็นต์ ทำงานให้ผู้บริหารกี่เปอร์เซ็นต์ แต่ถ้าครูยังหวังประโยชน์เล็กๆน้อยๆที่ผู้บริหารโยนให้ก็ช่วยอะไรไม่ได้

ผู้บริหารการศึกษาที่ศรัทธา : ความภูมิใจของครูอยู่ที่การได้พัฒนานักเรียน ซึ่งทำได้ทุกวันและภูมิใจได้ทุกวัน แต่ครูบางคนความภูมิใจอยู่ที่ทำอย่างไรให้ผู้บริหารยอมรับและชื่นชม จึงเกิดการแก่งแย่งชิงดี ทะเยอทะยาน แย่งซีน แย่งผลงาน กว่าจะให้ผู้บริหารชื่นชมยอมรับไม่ใช่เรื่องง่ายๆหรืออาจไม่ได้เลยหรือได้มาแล้วก็ต้องคอยระแวดระวังจะมีใครมาเบียดแซง

สรุป(เอง)ว่า : เป็นตัวของตัวเองให้มาก พิจารณา ไตร่ตรอง ลำดับความสำคัญของงาน ถ้าไม่ติดกับดักในความอยากได้ใคร่เป็นเสียก่อน คงพอรู้ด้วยกันทั้งนั้นว่างานสอนเด็กๆควรเป็นลำดับแรก

หมายเลขบันทึก: 653497เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2018 10:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2021 19:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

กิจกรรมนี้ (วิทยาศาสตร์กับการแก้ปัญหา) สอนได้หลากหลายมุมมองยิ่ง จะนำไปสอนลูกสาวครับ และจะคอยสังเกตว่า เมื่อเขาโตขึ้นเรื่อยๆ วิธีการแก้ปัญหาของเขาจะเปลี่ยนอย่างไรบ้าง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท