บทเพลง ช่วงเวลา ความทรงจำ


บทเพลง ช่วงเวลา ความทรงจำ

ช่วงเวลาของชีวิต มีบทเพลงมากมายที่ผ่านหูเรา บางเพลงเราฟังผ่านๆ 

และบางบทเพลงเป็นเพลงที่เราชอบฟังทุกวัน 

ซึ่งอาจเป็นเพราะบทเพลงนั้นตรงกับอารมณ์ของเราในช่วงเวลานั้น ๆ

อาจเป็นเพราะเราชื่นชอบนักร้องคนนั้น หรือชอบ เพราะเนื้อหาของเพลงจริง ๆ 

.

.

ฉันว่า…บทเพลงที่เราฟัง  มันมีความมหัศจรรย์มากนะ

เพลงที่เราฟัง ในช่วงอารมณ์อ่อนไหว หรือใส่ใจกับสถานการณ์ตอนนั้นมาก ๆ

สมองของเราจะบันทึกความทรงจำช่วงนั้นของเรา ลงไปในบทเพลงที่เรากำลังฟัง

.

.

และเมื่อเราเปิดฟังมันอีกครั้ง 

ในตอนที่เราอาจไม่ได้รู้สึกอะไรกับสถานการณ์ตอนนั้นแล้ว

หรือบางที เราอาจหลงลืมช่วงเวลาเก่า ๆ นั้นไปแล้วด้วยซ้ำ

.

.

แต่…เมื่อเราเปิดฟังเพลงนั้นอีกครั้ง

ภาพเก่า ๆ สิ่งที่เราคิดว่า ได้หลงลืมมันแล้วนั้น   กลับชัดเจนขึ้นมาอีกครั้ง

…ผ่านทางบทเพลง ที่เคยฟังในช่วงเวลานั้น…

.

.

ซึ่งบทเพลงต่างๆ ๆ ก็ได้บันทึก ทั้งช่วงเวลาที่เรามีความสุข และช่วงเวลาที่เราทุกข์ใจ 

และสุดท้ายเเล้วไม่ว่าอะไรเกิดขึ้น เราก็ใช้เพลงในการระบายความรู้สึกของเราในตอนนั้น ๆ อยู่ดี

.

.

ฉันรักเสียงเพลง และใช้เสียงเพลง ในการจดจำภาพต่าง ๆ  ในช่วงเวลาของชีวิต 

โดยการเปิดฟังเพลงเดิม ๆ ซ้ำ ๆ  พร้อมใส่อารมณ์ความรู้สึกช่วงนั้น ลงไปในบทเพลงที่กำลังฟัง… 

เพื่อที่อีกสักกี่ปีข้างหน้า  ฉันจะยังคงจดจำสิ่งที่เกิดขึ้นกับฉันในวันนี้ได้อย่างชัดเจน ...

.

.


ที่มา : https:// www.youtube.com/watch?v=6Ex0Yl...



บทเพลงที่ฉันเลือกมาในวันนี้ อาจจะฟังดูขัดหูบ้าง

ว่านี่มันใช่เพลงที่โจทย์ได้ให้ไว้แล้วเหรอ? เป็นเพลงให้กำลังใจรึเปล่า?

.

.

ซึ่งถ้าฟังตามเนื้อเพลง ก็อาจฟังดูอาจไม่ใช่...

แต่ความจริงแล้ว…เหมือนที่ได้กล่าวมาในข้างต้นว่า...  

 เพลงที่เราฟังตอนนั้น ได้บันทึกช่วงเวลา ความทรงจำที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานั้น 

.

.

ฉันฟังเพลงนี้ซ้ำๆ ตอนฉันยังเด็ก ช่วงที่ฉันกำลังท้อแท้กับชีวิต 

ไม่สมหวังในหลายๆ ด้าน 

ฉันมีเพลงนี้เป็นเพื่อน (ซึ่งก็ไม่ได้ตรงกับอารมณ์ช่วงนั้นเลย)

.

.

ฉันได้รับกำลังใจดี ๆ จากพ่อแม่ จากเพื่อน ๆ 

ผลักดันให้ฉันก้าวผ่านช่วงเวลาร้าย ๆ เหล่านั้น

เป็นความทรงจำดี ๆ ความรู้สึกดี ๆ ที่ผลักดันชีวิตฉันจนมาถึงทุกวันนี้ 

.

.

เมื่อไรที่ฉันท้อ ฉันจะกลับมาฟังเพลงนี้ เพราะเมื่อฉันเปิดฟัง ฉันจะรับรู้ถึงความรู้สึกดี ๆ 

และสัมผัสอันอบอุ่นที่ได้รับจากพ่อแม่ เพื่อน ๆ ของฉันในตอนนั้นได้อย่างชัดเจน

.

.


และทั้งหมดนี้คือเหตุผล...ที่ฉันยกให้เพลง ความคิด ของพี่แสตมป์ เพลงนี้ เป็นกำลังใจที่ดีที่สุดในชีวิตของฉัน


...ขอบคุณที่โลกใบนี้มี ดนตรี มีเสียงเพลง และที่สำคัญ บทเพลงบันทึกช่วงเวลาดี ๆ ของชีวิตของฉันในทุก ๆ ช่วง

การเดินทางของชีวิต...

หมายเลขบันทึก: 653382เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2018 20:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กันยายน 2018 22:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (40)

ความทรงจำดีๆ มักจะทำให้ชีวิตมีพลังครับ

ทำไมฟังเพลงนี้ แต่คิดถึงพี่เต

ความทรงจำที่ดีทำให้เรามีความสุขกับมันค่ะ

ความทรงจำที่ดีและมีความหมาย

ให้ความทรงจำที่ดีและให้กำลังใจได้ดีค่ะ

บางเพลงก็เป็นมากกว่าเพลง มันคือความทรงจำ

ความทรงจำ อยู่กับเราตลอด เลยค่ะ

เพลง..คือความทรงจำทุกอย่าง..มีความทรงจำ

ขอบคุณค่ะ ครูน้ำหมึก

พี่เต คือ ความสุขค่ะ^^ ครูjintarah

เห็นด้วยค่ะ ครูณภัชชา

ใช่ค่ะ ครูรจนา คนครัว

ถูกต้องที่สุดค่ะ คนบนฟ้า

จริงค่ะ ครูเกศินี ครูเกศริน

ขอบคุณค่ะ ครูkhanitta ครูsukanya

ดีใจที่ใคนชอบเหมือนกันค่ะ นายจันทร์เจ้า

เห็นด้วยนะค่ะ เพลงที่เราชอบอาจไม่เหมือนใครแต่เพลงนั้นอาจมีเนื้อเพลงคล้ายๆเรา

เพลงบางเพลง ทำให้นึกถึงใครบางคะ ^^

ฟังไปแล้วได้แง่คิดดีครับ

เพลงนี้เพราะมากครับ

เมื่อเราฟังเพลง เรามักจะมีกำลังใจขึ้นครับ

เพลงมักสื่ออารมณ์ความรู้สึกที่ดีไว้เสมอ

ใช่ค่ะ เพลงมีความหมายกับเราค่ะ ครูพัชรินทร์

ใช่ค่ะ ชอบมากเลยค่ะ ครูTacha

เห็นด้วยค่ะ ครูวณัฐพล

ใช่ค่ะ เหล่าซือพิซซ่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท