ปัญหาปรัชญาเบื้องต้น


 

เสียงสะท้อนจากผู้เรียนวิชา หลักปรัชญาและศาสนาเพื่อการพัฒนาชีวิต  ช่วงตั้งประเด็นถกเถียงแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันบางส่วน เกี่ยวกับสนามแห่งการตีความดังนี้

1.ปัจจุบันคนเราควรค้นหาสิ่งใดให้ชีวิตตนเองและควรทำอย่างไร..?

2.คนเราต้องเห็นแก่ผู้อื่นด้วยหรือไม่อย่าไร..?

3.ทำไมคนเราต้องเรียนรู้  ความรู้เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องแสวงหาจริงหรือ..?

4.ดวงจิตหรือวิญญาณของคนเรามีจริงหรือไม่อย่างไร..?

5.ตามโลกแห่งความเป็นจริงนั้นมันคือสิ่งใด..?

6.ในปัจจุบันคนเราดำรงชีวิตอยู่เพื่อสิ่งใด..?

7.คนเราควรใช้ชีวิตอย่างไรในโลกปัจจุบันนี้..?

8.คนเราจะอธิบายให้ความหมายแก่ชีวิตตนในยุคปัจจุบันนี้ว่าอย่างไร..?

9.แนวคิดอัตตะนิยมคืออะไรจะเข้าใจได้อย่างไร..?

10.แนวคิดมนุษย์นิยมคืออะไรจะเข้าใจได้อย่างไร..?

11.แนวคิดจิตนิยมคืออะไรจะเข้าใจได้อย่างไร..?

12.แนวคิดสสารนิยมคืออะไรจะเข้าใจได้อย่างไร..?

13. แนวคิดธรรมชาตินิยมคืออะไรจะเข้าใจได้อย่างไร..?

14.แนวคิดประโยชน์นิยมคืออะไรจะเข้าใจได้อย่างไร..?

15.แนวคิดสุขนิยมคืออะไรจะเข้าใจได้อย่างไร..?

16. แนวคิดปัญญานิยมคืออะไรจะเข้าใจได้อย่างไร..?

17.แนวคิดหน้าที่นิยมคืออะไรจะเข้าใจได้อย่างไร..?

18.แนวคิดวิมุตินิยมคืออะไรจะเข้าใจได้อย่างไร..?

19.แนวคิดศานตินิยมคืออะไรจะเข้าใจได้อย่างไร..?

 20.แนวคิดปฏิบัตินิยมคืออะไรจะเข้าใจได้อย่างไร..?

21.การกล่าวว่า ฉันคิดดังนั้นฉันจึงมีอยู่จริงหรือไม่อย่างไร..?

.....................................

หมายเลขบันทึก: 652904เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2018 21:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2018 21:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท