๒๐๗. พัฒนาการของพี่ฟ้าคราม


พัฒนาการของพี่ฟ้าคราม

เมื่อวานเย็น หลังกลับมาจากโรงเรียน...ย่าถามเธอว่า "วันนี้เรียนอะไรไปบ้าง?"

ฟ้าคราม : วันนี้เรียนกับคุณครูวันทนีย์ ภาษาไทย เรียนกับ Teacher หลายเรื่องย่า

ย่า : แล้วมีการบ้านไหม?

ฟ้าคราม : ไม่มีคร่าาาาา...ฟ้าฯ ทำตอนเย็นเสร็จแล้ว ก็ส่งคุณครูเลย (เพราะฟ้าครามเรียนพิเศษในตอนเย็นอีก ๑ ชั่วโมง เลยมีเวลาทำการบ้าน เมื่อเสร็จเรียบร้อย เธอจึงส่งคุณครูเลย)

แต่เมื่อพอมาถึงบ้าน เธอนึกขึ้นได้ว่า 

ฟ้าคราม : ย่าจ๋า!!! ฟ้าฯ จะบอกอะไรให้ วันนี้ Teacher สอบภาษาอังกฤษ ฟ้าฯ ทำได้ ๒๐ เต็มเลยนะย่า...(เธอพูดพร้อมกับยิ้มหน้าบาน) เพราะที่ผ่าน ๆ มา ย่าถามเรื่องเรียนภาษาอังกฤษแล้ว เธอจะตอบไม่ค่อยเต็มปาก เธอคงไม่มั่นใจนั่นเอง...แต่เมื่อวาน เธอยิ้มหน้าบาน แสดงว่า เธอพอใจในผลงานที่ออกมา

ระยะนี้ เธอรู้สึกว่า มีความสุขกับการเรียนหนังสือ...ช่วงที่ผ่านมา เธอคงอยู่ในอาการปรับตัว...ตอนนี้ดูเธอมีความสุข มีความกระปรี่กระเปร่ายามเดินเข้าห้องเรียน...เธอเป็นเด็กที่มีกิริยาอ่อนน้อม อาจเป็นเพราะที่โรงเรียนสอนเธอ...โดยเฉพาะวันนี้ตอนเช้า พวกเราแวะหาคุณครูอ๊อด ซึ่งสอนพี่ฟ้าคราม ตอนเรียนชั้น อนุบาล ๒...คุณครูอ๊อดเรียกเธอเข้าไปกอด ลูบศีรษะของเธอ ๆ เคยบอกย่าตอนเรียนอนุบาลว่า "คุณครูอ๊อดใจร้าย" คริ ๆ ๆ...แต่มาวันนี้ เธอกลับเดินเข้าไปสวัสดีคุณครูอ๊อด ดูเธอมีความมั่นใจ ท่าทางการเดินของเธอมาดมั่น มั่นใจ...ซึ่งคุณครูอ๊อดจะเอ่ยปากชมเธอกับย่าเสมอว่า "ฟ้าคราม เป็นเด็กดี หัวเรียนไปได้" พร้อมกับให้ย่าและแม่อ้อมคอยสังเกตดูก็แล้วกัน...อาจเป็นเพราะกิริยา ท่าทางของเธอไม่เหมือนกับเด็กคนอื่น...เธออาจจะเป็นเด็กที่มีความมั่นใจ เชื่อมั่น เพราะย่ากับปู่เรสอนให้เธอเป็นแบบนั้น...ห้ามเป็นเด็กที่ขาดความมั่นใจ เราต้องเชื่อมั่น ตั้งใจ เป็นเด็กดี มีมารยาท นี่คือ การสอนของปู่เรกับย่าบุษ...เป็นเด็ก Gen Z ที่ปู่เรกับย่าบุษจะคอยปั้นเธอให้เป็นเพชรที่งดงาม สมกับที่ปู่เรและย่าบุษวาดหวัง...และจะคอยดูเพชรเม็ดนี้ หากบุญย่ากับปู่เรยังมีมากพอ...

ช่วงนี้ ปู่เรจะสอนให้เธอรู้จักเลขโรมัน ว่าเขียนอย่างไร...เรียนรู้ในหลาย ๆ เรื่อง พร้อมกับการแต่งกลอน การสัมผัสอักษร เพราะพี่ฟ้าครามอ่านหนังสือได้เองมากขึ้นแล้ว สำหรับเรื่องสูตรคูณ เธอท่องได้ตั้งแต่ แม่ ๑ - ๑๒ มีติดตรงแม่ ๗ อีกนิดหน่อย...สำหรับสูตรคูณ เธอมาเรียนตอนเย็นกับปู่เร โดยปู่เรจะสอนในเรื่องการบวก ลบ ให้กับเธออีกเป็นการหาวิธีได้มาว่า ได้มาอย่างไร...เรียนกับปู่เรเสร็จ เธอจะต้องมาอ่านหนังสือให้ย่าบุษฟังว่าเธออ่านได้หรือไม่...เมื่ออ่านต้องหัดคิด วิเคราะห์เรื่องนั้นด้วย เพราะย่าจะตั้งคำถาม ๆ เธออีกทีหนึ่ง เพื่อให้เธอรู้จักคิด วิเคราะห์ มิใช่เรื่องการท่องจำอย่างเดียว

............................................

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้าอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ แสงเงิน

๑๑ กันยายน ๒๕๖๑



หมายเลขบันทึก: 652241เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2018 12:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กันยายน 2018 12:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท