๙๔๑. การเรียนรู้ชีวิต


การเรียนรู้ชีวิต

นับแต่สมัยเมื่อวัยเด็ก...เราเกิดมาเพื่อเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ที่พ่อ-แม่ ญาติ พี่-น้อง ได้สอน เราได้เรียนรู้มาเรื่อย ๆ ยามเมื่อคราววัยที่ต้องเข้าเรียนที่โรงเรียน...เราได้เรียนรู้ในวิชาความรู้จากครูเป็นผู้สอน เป็นเสบียงความรู้ที่มนุษย์ต้องเรียนรู้ เพื่อให้ได้พื้นฐานของความรู้มาเพื่อเป็นภูมิคุ้มกันในเรื่องของ "ความรู้" นำมาใช้กับชีวิตของเราเอง...

สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ เราค่อย ๆ ได้เรียนรู้และสะสมความรู้ จนเป็นองค์ความรู้ให้กับตัวของเราเองมาเรื่อย ๆ...ทั้งยังนำมาใช้กับชีวิตประจำวัน ชีวิตในการทำงานในทุก ๆ วัน ซึ่งเราได้มาจากการเรียนรู้...แต่มีใครคาดคิดบ้างหรือไม่ว่า...บางทีความรู้ที่ตัวเราได้เรียนรู้จากคนรอบข้างนั้น สิ่งที่เราได้มากที่สุด นั่นคือ การเรียนรู้จากตัวของเราเอง เป็นการเรียนรู้ชีวิตของเราเอง...ซึ่งประการหลังนี้ เราได้รับการเรียนรู้จากตัวของเราเอง ซึ่งเป็นบทเรียนที่มีคุณค่ามากที่สุด เพราะเราจะทราบด้วยตัวของเราเอง...ความรู้ในช่วงแรก ๆ คือ การเรียนรู้จากตำรา หนังสือ แต่สำหรับความรู้ในประการหลัง เราจะได้รับความรู้จากการเรียนรู้ด้วยตัวของเราเอง ซึ่งมีความแตกต่างกัน เพราะประการหลังจะได้จากบทเรียน บททดสอบชีวิตในหลาย ๆ อย่าง ที่ตัวของเราเองประสบ พบเจอมา ทำให้ตัวเราสามารถคิด วิเคราะห์และแยกแยะเรื่องราวต่าง ๆ เป็นเรื่อง ๆ เป็นบทเรียนได้ด้วยตัวของเราเอง...และเรื่องบางเรื่องเป็นครูสอนให้กับตัวเราได้เป็นอย่างดี เราสามารถเรียนรู้เรื่องราวต่าง ๆ ด้วยตัวของเราเอง...เพราะสิ่งต่าง ๆ คือ การเรียนรู้ชีวิต...โดยคนเราอาจมีทักษะชีวิตของแต่ละคนเหมือนและต่างกันได้ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับเหตุการณ์และสถานการณ์ที่เหมือนและต่างกันเช่นกัน

ในการเรียนรู้ชีวิต...สิ่งที่ซ่อนอยู่กับการใช้ชีวิต นั่นคือ ธรรมะ...ธรรมชาติ หรือความเป็นจริงของชีวิต ซึ่งซ่อนอยู่ในการใช้ชีวิตของทุกคน...บางคนมีแต่ความฝัน ความคิด คิดนั่น โน่น นี่ แต่ลืมเรื่องของ "ความเป็นจริงของชีวิต"...หากคน ๆ นั้น เรียนรู้เรื่องความเป็นจริงของมนุษย์มากขึ้นเท่าใด จะทำให้เป็นคนที่มี "ธรรม" เกิดขึ้นภายในใจมากขึ้นเท่านั้น เพราะรู้ซึ้งถึงความจริง เพราะความจริงของชีวิต จะมีทั้งเรื่องความสุขและความทุกข์ในตัวของคน ๆ นั้น สลับ หมุนวนไปตลอดเวลา เพราะนี่คือ เรื่องของความจริงบนโลกมนุษย์

คนเราเมื่อเรียนรู้เรื่องความเป็นจริงมากขึ้นเท่าใด ก็จะทำให้ทราบถึงเรื่อง "หลักธรรม" มากขึ้นเท่านั้น...จนสามารถนำหลักธรรมมาปรับใช้ได้กับชีวิตจริงของตน นี่คือ เรื่องของการเรียนรู้ชีวิต

......................................

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ แสงเงิน

๗ กันยายน ๒๕๖๑

หมายเลขบันทึก: 651885เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2018 12:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กันยายน 2018 12:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท