(บันทึก)....ตักน้ำใส่กะโหลก..ชะโงก ชะโงกดูเงา..ในแกลลอลี่ ชีวิต วันนี้


...กับ  คำว่า "ตัก น้ำใส่กะโหลก..ชะโงกดูเงา "...สมัยก่อนที่จะมีกระจก..อยากดูเงา  ..ภาพสะท้อน..ก็จะเห็นดู ได้ จากน้ำ ที่นิ่งแล ใสสนิท..ฤา..ยิ่งลึกพื้นดำสนิท คงจะเห็นภาพสะท้อนนั้น งดงามเป็นยิ่งนัก..ยิ่งท้องน้ำกว้างใหญ่ไพศาล..ก็จะสะท้อนให้เห็นทัศนียภาพ..ที่ปรากฎ..มวลเมฆ เงาไม้ ดวงจันทร์..ดวงหน้าตน..ที่เล็กและแคบ..ตักน้ำ  ใส่กะโหลก  (กะลา).. ชะโงกดูเงาตน... ก็จะเห็น ชัดหรือไม่ชัด...ไม่แน่ใจ  (คงต้องลองดูเอาเอง)....

(อาจจะบอกได้ว่า...ง่ายกว่า  คือ หากระจกมาส่อง..!...บางทีอาจจะไม่ต้องหา  เพราะ อยู่บ้านสมัยใหญ่  มีพร้อมอยู่แล้ว เห็นอยู่ทุก วัน จน เคยชิน....)..

คน กับ ต้นไม้วันนี้...ก็เห็นได้ โดยผ่านเทคโนโลยี่ ทันสมัย..โดยระบบ        อิเล็คโทรนิค...ภาพ จะสะท้อน ให้เห็นอะไร  ในแกลลอลี่ ชีวิต วันนี้..คงจะต้อง จินตนาการ กันเอาเอง..เพราะ  .จินตนาการ มีกันทุกคน  และแล้วก็ แต่ละมุมมอง...ที่จะจินตนาการ กันไป..!

..สมัยหนึ่ง..ต้นไม้เปรียบดังเทพเจ้า..คือเทพารักษ์..!..คนเห็นไม้ใหญ่..ที่ศรัทราก็เคารพนับถือ..ให้ความยำเกรง...(ยังหยุดยั้งการเบียดเบียน บั่นทอน ต้นไม้ และตน..)..หากตัดต้นไม้นั้นลงเสีย  ด้วยความอยากหรือจำเป็นก็ตาม).....

...สมัยนี้  ..ความเจริญ..ทางด้าน วิทยาศาสตร์และความก้าวหน้า ในด้าน เทคโน โลยี่สมัยใหม่..ต้นไม้  .ที่เห็น ..จึงเป็น..แต่ แค่ผลประโยชน์  ด้านเดียว..การตัดโค่นป่า ทำลายป่า..มีต่อเนื่อง...สะท้อนให้เห็นอะไร...คน..คงต้องลอง ตัก น้ำ ใส่ กะโหลก..มองดู  หน้าตา  ..ที่แค่ใหญ่คับกะลากะโหลก จนมอง..โลกรอบด้าน...ไม่เห็น...กัน (ในแกลลอลี่ ชีวิต วันนี้...)..ก็จินตนาการกันไป...(555)...

หมายเลขบันทึก: 651396เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2018 15:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กันยายน 2018 15:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีค่ะ คุณมะเดื่อ.. ดูเหงา ๆ เหมือน.. ขาดอะไรสักอย่าง บนภาพ…. นะเจ้าคะ..“คิดถึงทะเล.. ที่จากมา.. ที่มีแต่ ทัวร์ คาราโอเกะ.. ส่งเสียงร้องกันกระหึ่ม..”บางทีก็เป็นคณะครู มาสัมนา ร้องรำทำเพลงกันก้องหาด… 5555…

-สวัสดีครับยาย-ยังดีที่มีเห็ดโคนขึ้นมาให้ได้ลิ้มลอง…-ธรรมชาติยังคงสมบูรณ์…-ตักน้ำใส่กะโหลก…ชะโงกดูเงา…ตนเองแล้ว ณ เวลานี้ขอรับ ฮาๆ-เก็บเห็ดโคน ณ บ้านไร่ Hi Hug House ขอรับ

I pop in to see how you (ยายธี) is doing. The picture that คุณมะเดื่อ posted brings a strange feeling: 1) The kids are collecting plastic from the beach - years ago I collected squids, mussels, crabs, seaweeds from beaches - a historic picture far from reality? 2) อ่าวไทยเน่า…ร้ายแรงกว่าที่คิด 05 กันยายน 2561 https://www.thaipost.net/main/detail/16833

Then the picture and optimism from เพชรน้ำหนึ่ง shows a beautiful world (not too far from that beach in คุณมะเดื่อ’s picture - I think).

I also think of คุณมะเดื่อ when I see this: วิกฤตการศึกษาร.ร.วัดหงษ์ จ.พิจิตร มีครูแค่1คน น.ร.28 คน อนุบาล-ป.6 https://www.thaipost.net/main/detail/16829

How can we raise, care and protect our trees (and our world) when we can only see (the reflection from one view point) in กะโหลก (กะลา)? Would our children grow up to see “our beautiful” world?

สวัสดี เจ้าค่ะ..คุณsr..ยายธีชอบ ฟังเพลง ของหลุยส์ อารมสตองค์..ที่แกร้องเมื่อฟังแล้ว ยิ้ม ออกทุก ที ทุกที ..และทันที่ ที่ได้รับฟัง”..โอ้ ว่า โลกนี้ นี้ช่าง งดงามเสีย นี่กระไร…”

สวัสดีค่ะคุณมะเดื่อ ..ช่วย ลงเพลงจากยูทูป..ที่หลุยส์ อรามสตรองค์..ร้อง It awonderful World..หน่อยได้ไหมเจ้าคะ ยายธี ทำไม่เป็น 55555..

สวัสดีค่ะคุณเพชร…“ยายธีอิจฉา คุณเพชร เสีย เนี่ยะ กระไร..”..อยากกินเห็ดโคน..แง แง…ฝนตกที่ทองผาภูมิ..ช้างป่ามาเยี่ยม..ป่าที่ปลูกไว้…ฝนตกไม่หยุด มาเป็นเดือน ๆ แล้ว..เออเนอะ…น้ำ..ก็ เยอะ….แผ่นดิน จะไหว มาก ๆ ..ไหม ..ก็ไม่รู้ล่วงหน้า..555…..ข่าวคราวเรื่องนี้..ก็ไม่ค่อยมีให้ติด ตาม..เขา จะ ส่ง เรือเหาะ ราคา หลายร้อยล้าน..มาสำรวจ..อากาศให้บ้างไหมเนี่ยะ..!!!???55555ได้ยินว่าเก็บไว้ในโรงเฉย…กลัวโดนยิง เพราะมันบินสูงไม่ได้ ตาม ราคา..เออ เนอะ….ไม่ตักน้ำใส่กระโหลก(กะลา)…ชะโงก ชะโงกดูเงา..!!??ก่อน อิอิ…ดูแต่เงิน ในกระเป๋ารัฐ มีให้ถลุงกันไหม..555556…

กับคำว่า..”ตัก น้ำ ใส่ กระโหลก.. ชะโงกดูเงา”..!??ในสมัย เด็กเมื่อเจ็ดสิบปีมาแล้ว..หากได้ฟัง จะ ต้องสะดุ้ง..ตัว กัน เอาไว้..เพราะ มันมีหมาย หมายว่า “ไม่เจียมกะลาหัว”….ยิ่งคนพูด มองดู ด้วยสายตาที่แสนจะเหยียดหยาม ต่อคนตรงหน้าละก็ ..เขาอยากผู้นั้น จะรู้สึก ไปตามคำพูด และ คงจะแทรกแผ่นดินหนี ถ้า จะทำได้..5555..เราเรียนกันมาอย่างนั้น..ทำกันมาอย่างนั้น เพราะ ความเป็นคน ไม่เท่ากัน ในจินตนาการ ของแต่ละฝ่าย…(ดีที่ คน “จันทาล”.ในอินเดีย คงจะเงยหน้าสบตา คนชั้นบน ได้บ้างเวลานี้ )….แต่คนไทย ..จะเป็นอย่างไร.คิดอย่างไร….เพราะภาษานี้คงคร่ำครึ…แต่..ความหมาย เปลี่ยนได้ตามเวลา…..กะลา..เอามา..ขัดให้แจ๋ว ปิดทอง..ไว้ ใส่ น้ำ ส่อง(หน้า)…แทนกระจก…ก็คงแพงและดูดี เวลาเห็นฝนทองใต้น้ำ…(ว่ากันไป นั่น …)..!!

ตราบใด ที่ ยังมีสังคมชนชั้น….และคนยังวัดค่าความเป็น “คน” ด้วย แผ่นกระดาษ ที่ฝรั่ง สมมุติ ขึ้นมา…เรา จึงไม่สามารถ เข้าถึง คำว่า อิสระ..ได้ ในทุก รูป.แบบ…

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท