คำถามสำคัญ ... ในใจนักสูบ (๒)


ตื่นเช้าได้ไปใส่บาตรที่วัดป่าบ้านตาด  กลับมาเข้าห้องประชุมทันเวลา

วันที่สองของการประชุมเชิงปฏิบัติการ  วันนี้นายแพทย์เทอดศักดิ์  เดชคง  ที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต  กระทรวงสาธารณสุข  บรรยาย  สาธิตรายบุคคล  จัดกลุ่มให้พวกเราได้ฝึก MI (Motivational Interviewing) 

อาจารย์ทำให้ดูอย่างมืออาชีพ  สนทนาสบาย ๆ แต่เลือกคำ  ประโยคที่ทำให้โดนใจคนฟัง ... คลิก จนอยากเปลี่ยนตนเอง

MI การสนทนาสร้างแรงจูงใจ  เป็นการสื่อสารสองทาง  อย่างฉันท์มิตร  เพื่อสร้างแรงจูงใจในผู้รับการปรึกษา  จนเกิดความตั้งใจ  สามารถก้าวข้ามความลังเล  ไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อสุขภาพ

อาจารย์เล่าจากประสบการณ์การเป็นจิตแพทย์  งานให้คำปรึกษาจนผู้ป่วยเลิกเหล้า  เลิกยาเสพติด  เลิกบุหรี่ได้  ผู้ป่วยโรคเรื้อรังต่าง ๆ ที่ควบคุมโรคไม่ได้  เพราะมีพฤติกรรมที่ไม่เอื้อให้สุขภาพดี เช่น เบาหวานที่ควบคุมระดับน้ำตาลไม่ได้

อาจารย์ยกตัวอย่างจากการนำ MI ไปใช้ในสถานการณ์ที่ออกแบบมาอย่างเหมาะสม เช่น พยาบาลกำลังจะเย็บแผลให้ผู้ป่วยรถล้มเพราะดื่มสุรา  สามารถสนทนาจูงใจในเวลาไม่เกิน ๕ นาที  ขออนุญาตคุย  จนผู้ป่วยตัดสินใจอยากเริ่มเลิกสุรา  และผู้ป่วยยินดีให้เบอร์โทรศัพท์  เพื่อพยาบาลจะได้โทรศัพท์ติดตามคุยต่อสัก ๓ - ๔ ครั้ง

น่าสนใจแล้วใช่ไหมคะ  อาจารย์สรุปใกล้เคียง Pareto principles ด้วย  การให้คำปรึกษาแบบ  ๔๕  นาที  ๑๕ - ๒๐ นาที ก็ดี  แต่ในสถานการณ์ที่เวลาของผู้ให้บริการจำกัด   และตามประสบการณ์การฝึกฝน   อาจจะไม่สำเร็จในครั้งเดียว  ออกแบบการสนทนารวม ๔ ครั้ง ๆ ละ ๕ - ๑๐ นาที  มีผลที่นำไปใช้ในกลุ่มเลิกสุรา  กลุ่มผู้ป่วยเบาหวานที่ควบคุมระดับน้ำตาลได้ดี  ผลลัพธ์การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมดีกว่ากลุ่มที่ไม่ได้ใช้ MI

กลุ่มที่พวกเราจะนำไปใช้สนทนาเพื่อสร้างแรงจูงใจให้เลิกบุหรี่ ... ผลลัพธ์น่าจะดีกว่าไม่ทำอะไร (กลุ่มควบคุม) อยู่ที่พวกเราแล้วล่ะ  จะออกแบบ Entry point จากระบบบริการสาธารณสุขที่พวกเราทำงานปกติ  อย่างไรบ้าง

^_,^



ความเห็น (2)

ตีเหล็กต้องตีตอนกำลังร้อน..เหมือนกันมั้ยครับ?

ชอบบรรยากาศที่วัดป่าบ้านตาดที่เคยไปอยู่ครั้งครับ เรียบง่าย สงบ ร่มรื่น ..

ใช่ค่ะอาจารย์ ตอนกำลังสนใจต้องรีบหาทางส่งเสริมชักชวนไปทางที่จะได้ผลลัพธ์ที่ดี

ไปวัดป่าบ้านตาดทีไร สงบใจได้ดีมากค่ะ

ขอบคุณ อ.ธนิตย์มากค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท