ไทยกลาง เริ่มสูญพันธุ์


ผมสังเกตว่า เมื่อบ้านเมืองมีเรื่องวุ่นวาย จะมีคนไทย 2 พันธุ์

1. ไทยเงียบ ไม่รู้ ไม่อยากยุ่ง

2. ไทยแรง ออกมาด่า แบบใส่อารมณ์ไม่ยั้ง

.จริงๆ ผมเข้าใจคนไทยทั้ง 2 ประเภทนะ  เป็นไปตามสถานการณ์บ้านเมือง.

ไทยเงียบ คือไม่อยากมีเรื่อง และคิดว่า ถึงออกมาโวยวายก็ไม่มีประโยชน์.

ส่วนไทยแรง ก็ทนไม่ไหวละ พูดเบาๆ มันก็คงไม่ตระหนัก ต้องด่า

 แต่ผมอยากให้มี "ไทยกลาง" เยอะๆ ครับ

ไทยกลาง คือคนที่ออกมาวิจารณ์เหตุบ้านการเมืองด้วยความรู้ มีสติ

มีความเป็นกลาง มีความประนีประนอม เข้าใจ และชี้ทางแก้ปัญหา

ด้วยวาทะที่น่าฟัง... หรือเราเรียกว่าบุคคลนี้ว่า  กูรู

.

ไทยเงียบ ไม่แก้ปัญหา ปล่อยคนชั่วลอยนวล

ไทยแรง ก็สร้างรอยแผล เป็นการแบ่งฝักแบ่งฝ่าย

เรามี 2 ไทยนี้มากเท่าไหร่ แสดงว่า ความรักเมืองไทย เราลดลงเท่านั้น

แต่ปัญหาคือ ไทยกลาง เริ่มหายากขึ้นทุกวัน เริ่มจะสูญพันธุ์

เมื่อก่อนเราจะมีปราชญ์หลายท่าน เป็นที่พึ่งยามมีปัญหาต่างๆ

ปัจจุบัน เริ่มไม่มีครับ...ปัญหาก็เริ่มจะแก้ยากขึ้น

.

เรามาฝึกตัวเองเป็นไทยกลางกันดีไหมครับ

เป็นคนที่รู้จักควบคุมอารมณ์ตัวเอง รู้จักใช้วิจารณญาณ

ใช้เหตุใช้ผล ใช้ความรู้ ใช้ดุลยพินิจ มองปัญหาด้วยใจเป็นกลาง

และมีวิธีแก้ปัญหาแบบ รักคนไทย ไม่อยากให้แบ่งแยก

ด้วยกลยุทธ์ที่ชาญฉลาด

เราจะได้มีบ้านเมืองที่น่าอยู่ขึ้น ...ดีไหมล่ะครับ...

คำสำคัญ (Tags): #วิจารณญาณ#ไทย
หมายเลขบันทึก: 651192เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2018 10:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 สิงหาคม 2018 10:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

“น่าจะ มีอยู่เยอะ นะ คะ..ดูตัวเลข คนไปเลือกตั้ง..ครั้งต่อไป..เอ แต่ จะ ดูได้ รึเปล่า ก็ไม่รู้ นะ”..ตัวเลขที่จะออกมา (อิอิ)..น้ำไม่ท่วมเมืองอย่างเดียว แต่ ท่วมปากกัน เนี่ยะ ซิ…

จะมีแต่ตัวเลขรึเปล่าน้อ….ผมสงสัยจริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท