ต้นไม้แห่งการเรียนรู้วิทยากรครอบครัวระดับจังหวัด


   วิทยากรครอบครัวสำนักงานกิจการสตรีและครอบครัวกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้จัดการฝึกอบรมติดอาวุธทางปัญญาให้กับคณะทำงานศูนย์พัฒนาครอบครัว(ศพค)ใน10จังหวัดนำร่องเมื่อปีพศ2558 

โดยมีวัตถุประสงค์ให้เป็นทหารเอกหัวหมู่ทะลวงฟันด้านครอบครัว  รุกปลุกเปลี่ยนให้ศูนย์พัฒนาครอบครัวที่หลับอยู่ลุกขึ้นมาขยับปรับเปลั่ยนในจังหวัดที่ตั้งศพค. เต็มพื้นที่ตำบลแล้ว. และให้พมจ. ไปจัดตั้งให้เต็มพื้นที่ตำบลในจังหวัดที่ ยังจัดตั้งไม่ครบทุกตำบล และการรายงานผลศพคมฐด้วย www.gotoknow.org

ผลดีของการฝึกอบรมในครั้งนั้นคือ. ได้จัดงบประมาณไปจังหวัดละ. 50000 บาทเพื่อปฎิบัติการภาคสนามในการเป็นวิทยากรครอบครอบครัว.  พร้อมทั้งให้ภาระกิจในการถอดบทเรียนโครงการและถอดบทเรียนทีมวิทยากร. โดยทีมวิทยากร. มีเจ้าหน้าที่. สค.ลงไปให้กำลังใจเป็นระยะเพิ่มทักษะและพิชาญในการทำงานของวิทยากร.  เมื่อปีกกล้าขาแข็ง. หยั่งรากฝากใบในพื้นที่ได้ เป็นที่ไว้วางใจ 

ทางสค.ก็หนุนเสริมนำร่องปี2560. ด้วยโครงการ. โรงเรียนครอบครัวและโครงการ. การดูแลเด็กช่วงวัย0-5ปี. ได้มีการถอดบทเรียนทั้ง 2โครงการแต่ดูเหมือนโครงการดูแลเด็กช่วงวัยจะไม่ได้ไปต่อ.  ทีมปฎิบัติการ IO ไอโอ คงปฎิบัติไม่ถึงจึงไม่ได้กล่าวถึง......https://www.gotoknow.org/posts....ื

จาก2558ถึง. 2561. ทาง. สค.ได้ผลิตวิทยากรจาก. 10 จังหวัดมาเป็น 32 จังหวัดในปี. ปัจจุบัน. และหลายครั้งที่ทางสค.จัดกิจกรรมรวมพลในส่วนกลางก็ใช้บริการของทีมวิทยากรครอบครัวเป็นหลัก. ....

.แล้ววันนี้. 28-30สิงหาคม 2561 ปลายปีงบประมาณ ทาง สต ใจดีจัดให้พื่น้อง ทีมวิทยากรทั้ง. 32. นัดรวมพลมาเจอกันในโครงการสัมนาเชิงปฎิบัติการเสริมสร้างความรู้และการพัฒนาศักยภาพทีมวิทยากรด้านครอบครัวระดับจังหวัดครั้งที่2(ชื่อยาวและหน่วยงานชอบใช้ชื่ออย่างนี้ชาวประชาชีอ่านยาก)เราจึงเรียกโครงการนี้ว่า. โครงการถอดบทเรียนทีมวิทยากรระดับจังหวัด(รุ่นแรกปี58น่าจะขยับมาเป็นระดับภาคได้แล้ว)......

โดยใช้บริการทีมวิทยากรครอบครัวจังหวัดเชียงใหม่จัดกระบวนการเวที........

อุ่นเครื่องตอนเช้าด้วยทีมสันทนาการโยกซ้ายป่ายขวาเด้งหน้าเด้งหลังกระดืบๆพอให้สติมาปัญญาเกิด. ตื่นตัวในการทำกิจกรรมร่วมกัน. แชมป์กลุ่ม

แล้วส่งต่อเวทีให้ทีมจัดกระบวนการชวนคิด ชวนคุยกรรมการ ทบทวนอดีต.  (เรียนรู้ปัจจุบัน. วางแผนอนาคต. ด้วยเครื่องมือต้นไม้แห่งการเรียนรู้.....

แต่ต้องพักกิจกรรมเพราะผู้แทนประธานพิธีเปิดกล่าวเปิดงานและบรรยายพิเศษเรื่อง.  รวมพลังเครือข่ายขับเคลื่อนงานงานครอบครัวสู่ความยั่งยืน โดยผู้อำนวยการกองส่งเสริมสถาบันครอบครัว

นายกันตพงศ์. รังษีสว่าง

โดยมีผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาคุณอ้อยทิพย์. โต๊ะหมัด ชี้แจงวัตถุประสงค์กล่าวรายงาน.  เสร็จสิ้นพิธีกรรมพิธีการทางวิทยากรก็รันงานต่อ....

ต้นแบบ  ต้นไม้ของแปบซี่

ใช้ต้นไม้แห่งการเรียนรู้เป็นสัญลักษณ์.

 ใช้ใบไม้แทนกิจกรรม. 

ใบไม้เหี่ยวร่วงแทนกิจกรรมที่ไม่บรรลุผล.

 ใช้ผลไม้แทนสิ่งที่เกิดขึ้น.

 ใช้ดอกไม้แทนความรู้สึก.  (ยังมีต่อ)......ปริ้นพาเลส.  ((ลุเวลาวันใหม่30สค61)

ทีมพัทลุง

ทีมฟาวิทยากลุ่ม

สร้างฝัน. วาดหวัง. สร้างสถาบันครอบครัวให้เข้มแข็งยั่งยืน

พัทลุง. กาฬสินธ์. คู่บัดดี้

หยัั่งราก. ฝากใบ

แตกหน่อต่อยอด

หมายเลขบันทึก: 651066เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2018 00:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 สิงหาคม 2018 07:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

-สวัสดึีครับท่านวอญ่า-เดี๋ยวนี้เริ่มอยากยืมคำท่าน”วันทำงานคือวันพักผ่อน วันพักผ่อนคือวันทำงาน”มาใช้บ้างแล้วล่ะครับ 555-จะมีใครเห็นด้วยไหมกับวิถีนี้ 555-ด้วยความระลึกถึงท่านครับ

ชอบสัญญลักษณ์ …มาก ๆ หยั่งราก ฝากใบแตกหน่อ ต่อ ยอด..

สวัสดีน้องเพชรทุกวันคือวันทำงานการเดินทางก็คือการทำงาน

น้องเพชร วิถีชุมชนคนเกษตร ทำให้ดูอยู่ให้เห็น เป็นให้จริง แล้วชาวบ้านจะศรัทธาทำตาม

สวัสดีคุณยายธี ชันชีว่าจะไปสัญจรสวนฝากฟ้าของคุณยาย แต่ยังไปไม่ถึง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท