โครงการ หนึ่งการให้ที่ยิ่งใหญ่คือการให้แสงสว่าง


โครงการ “หนึ่งการให้ที่ยิ่งใหญ่คือการให้แสงสว่าง” จัดขึ้นเพื่อให้ประชาชนในพื้นที่เขตบางแคที่เป็น โรคต้อกระจก โรคต้อหิน และโรคจอประสาทตา ให้กับผู้สูงอายุ ในวันอาทิตย์ที่26 สิงหาคม 2561 ณ ลานเอกประสงค์ ร้านเจียงลูกชิ้นปลา พุทธมนฑลสาย 2 โดยมีนายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่ากรุงเทพมหานคร เดินทางมาเป็นประธานในพิธีโครงการในครั้งนี้เกิดขึ้นด้วยความร่วมคิดริเริ่ม ของคุณจิตรภณ ทิพย์โภคาสกุล ประธานจัดงาน และผู้บริหาร บริษัท บอนด์แอล. คอร์เปอร์เรชั่น จำกัด กับคุณวิทย์ แซ่เจียง ประธานร่วมและผู้จัดการร้านเจียงลูกชิ้นปลา กรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตบางแค โรงพยาบาลบ้านแพ้ว สโมสรไลออนส์ยานาวาและชุมชนในเขตบางแค องค์กรพิทักษ์ความเป็นธรรม

คุณจิตรภณ ทิพย์โภคาสกุล ประธานจัดงาน และผู้บริหาร บริษัท บอนด์แอล.คอร์เปอร์เรชั่น จำกัด กล่าวว่า ในปัจจุบัน มีผู้ป่วยจำนวนมากที่เป็นโรคตา ซึ่งจะส่งผลให้มีปัญหาเรื่องการมองเห็น โดยเป็นผลมาจากโรคต้อกระจกถึง 50% สำหรับสถานการณ์ผู้ป่วยโรคตาในประเทศไทยส่วนใหญ่ 80% เป็นกลุ่มผู้สูงอายุ มีอายุ 60 ปีขึ้นไป โดยสาเหตุหลักที่ทำให้ตาบอด เกิดมาจากโรคต้อกระจกสูงถึง 70% จากการสำรวจ ล่าสุดยังมีผู้ป่วยที่มีภาวะตาบอดมากกว่าแสนราย โดยสาเหตุส่วนใหญ่มาจากโรคต้อกระจก โรคต้อหิน และโรคจอประสาทตา แม้ว่าโรคต่างๆ เหล่านี้สามารถช่วยเหลือแก้ไขหรือชะลอไม่ให้เกิดภาวะตาบอดได้ แต่ทุกวันนี้ยังมีผู้ป่วยจำนวนมากที่ยังต้องทนทุกข์อยู่ใน “โลกที่มีแต่เสียง” โดยในเขตบางแคมีประชากรทั้งหมด 193,000 คน เป็นผู้สูงอายุประมาณ 20,000 คน ซึ่งจากการศึกษาพบว่าปัจจัยในด้านอายุที่เพิ่มมากขึ้นส่งผลให้เกิดโรคทางตารวมไปถึงผู้สูงอายุมักจะมีโรคประจำตัวเป็นโรคเรื้อรัง ได้แก่ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ซึ่งปัจจัยของโรคเรื้อรังเหล่านี้ก็เป็นปัจจัยส่งเสริมที่ททำให้เกิดโรคทางตาเพิ่มขึ้นเช่นกัน


นายไชยนิรันดร์ พยอมแย้ม ประธานองค์กรพิทักษ์ความเป็นธรรม กล่าวว่า  โครงการ “หนึ่งการให้ที่ยิ่งใหญ่ คือการให้แสงสว่าง” เป็นกิจกรรมที่ดีมากๆ ช่วยให้ประชาชนในพื้นที่เขตบางแคโดยเฉพาะผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงการรักษาด้วยปัจจัยต่างๆ ที่ไม่มีทุนทรัพย์พอที่จะรักษาในโรงพยาบาล หรือไม่สะดวกในการเดินทาง ได้มีโอกาสได้กลับมามองเห็นอีกครั้ง และมีคุณภาพชีวิตที่ดี

หมายเลขบันทึก: 650858เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2018 16:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 สิงหาคม 2018 16:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท