ชีวิตที่พอเพียง 3248. ยุทธศาสตร์คิดยาว ทำสั้น



ในการประชุมสภามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์เมื่อวันที่ ๒๑ กรกฎาคม ๒๕๖๑   มีการนำเสนอแผน ๔ ปี เนื่องในการเข้ารับตำแหน่งอธิการบดีของ ผศ. ดร. นิวัติแก้วประดับ

ผมติดใจคำอภิปรายของ ดร. ประสารไตรรัตน์วรกุล ที่เล่าข้อเรียนรู้เรื่องการวางแผนในยุคปัจจุบัน จากการไปเข้าฟังการสัมมนาที่จัดโดย SingularityUniversity (1)เมื่อเร็วๆ นี้ (2)    ว่ามีการพูดในที่ประชุมว่า    ในยุคที่การเปลี่ยนแปลงเร็วและพลิกผันอย่างในปัจจุบัน การวางแผนระยะกลาง ๔ปี แทบไม่มีความหมาย    สิ่งที่เขาแนะคือให้คิดเป้าหมายระยะยาว เช่น ๑๐ หรือ ๑๕ ปี   ว่าองค์กรจะเป็นอย่างไร   แล้วทำแผนระยะสั้น ๖ – ๑๒ เดือนเพื่อปูทางไปสู่เป้าหมายนั้น

ผมคิดว่า นี่คือโลกที่เปลี่ยนไป    ที่การทำงานแบบคงสภาพเดิม แทบไม่ต้องวางแผนหรือเป็นการวางแผนทำงานตามปกติ    ส่วนสำคัญคือแผนเพื่อความอยู่รอด ในสถานการณ์ที่ผันผวน    ที่ต้องมียุทธศาสตร์ทำให้คนออกจาก safety zone ให้จงได้   ให้ใช้ความไม่แน่นอนเป็นพลัง

วิจารณ์ พานิช

๒๑ ก.ค. ๖๑


 

หมายเลขบันทึก: 650793เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2018 21:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 สิงหาคม 2018 21:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท