พัฒนาครูแนว “ครูเรียนรู้จากการทำงาน”


การเรียนรู้ที่ดีที่สุดของครู อยู่ที่ห้องเรียน เรียนรู้จากการปฏิสัมพันธ์กับศิษย์อย่างมีเป้าหมาย เรียนรู้วิธีพัฒนาตนเอง พัฒนาทักษะห้องเรียน พัฒนาทักษะการโค้ชศิษย์ ร่วมกันกับเพื่อนครู ที่เรียกว่า PLC

ข่าวสำนักงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา จัดประชุม “ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ : พลังครูขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาไทย” () น่าสนใจมาก  

ผมอ่านอย่างเพ่งพินิจเพื่อหาคำตอบว่า (๑) วงการศึกษาไทยตีความ การเรียนรู้ของครู ว่าอย่างไร  (๒) โยงกับ “ผลลัพธ์การเรียนรู้”(learning outcome)  ของศิษย์อย่างไร

 ผมไม่ได้คำตอบครับ

ผมจึงตอบเสียเอง 

(๑) การเรียนรู้ที่ดีที่สุดของครู อยู่ที่ห้องเรียน    เรียนรู้จากการปฏิสัมพันธ์กับศิษย์อย่างมีเป้าหมาย   เรียนรู้วิธีพัฒนาตนเอง พัฒนาทักษะห้องเรียน พัฒนาทักษะการโค้ชศิษย์ ร่วมกันกับเพื่อนครู   ที่เรียกว่า PLC

(๒) การเรียนรู้นี้ มีการยกระดับผลลัพธ์การเรียนรู้ของศิษย์เป็นเป้าหมายหลัก 

ผมเกิดคำถามต่อเนื่อง ว่าเวทีใหญ่คน ๒,๐๐๐ คน แบบนี้    มี hidden agenda อะไร   ตีความลึกๆ จากการอ่านข่าวนี้ว่า   คือการโชว์ผลงาน และความคิดของตนเอง   ผมไม่เห็น hidden agenda ที่ผลลัพธ์การเรียนรู้ของเด็กไทย   

กล่าวอย่างนี้ไม่ได้หมายความว่าการประชุมนี้ไร้สาระนะครับ    โปรดอ่านข้อสรุปคำกล่าวของ ผู้อำนวยการ UNESCOสำนักงานกรุงเทพ    และของSEAMEO ในตอนท้ายข่าว   แล้วคิดให้ลึกๆ เราจะได้แนวทางพัฒนาครูที่ทรงคุณค่ายิ่ง    

วิจารณ์ พานิช

๒๖ ก.ค. ๖๑

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 650683เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2018 06:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 สิงหาคม 2018 06:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท