ถอดบทเรียนผลงาน Meta R2R Stroke เครือข่ายยโสธร [2]


ตอนที่ 1 https://www.gotoknow.org/posts/650181

ถอดบทเรียนผลงาน Meta R2R Stroke เครือข่ายยโสธร [2]

อีกประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจหลังจากได้พูดคุยเชิงถอดบทเรียนกับพี่ต๋อยแล้วถึงจุดเริ่มมาจนถึงปัจจุบันว่าสิ่งที่ทำคืออะไร ทำให้สะท้อนเห็นว่า

  • การทำต่อเนื่องเป็นเรื่องที่สำคัญ คนเดิมและทีมร่วมมือกันทำ นำปัญหาและอุปสรรคมาเป็นบทเรียนแก้ไขและพัฒนา

จากที่ผู้ป่วยมา admit แล้วเบิกเงิน สปสช.ไม่ได้ ก็มานั่งทบทวนว่าเกิดจากอะไร โดยใช้การนำ Inclusion Criteria มาพิจารณาเพื่อค้นหา GAP เช่น ผู้ป่วยบางรายได้รับการรักษาแบบ Over Treatment หรือ Under บทบาทของพยาบาลก็สะท้อนข้อมูลให้ทีมแพทย์รักษาทราบ เพราะข้อจำกัดเราไม่มี Neuro Med. และการดึง Inclusion Creteria มาแปลงเป็น Checklist เพื่อให้ทีมทั้งแพทย์และพยาบาลใช้ประกอบการพิจารณาในการดูแลรักษาพยาบาลได้ง่ายขึ้น

อีกหนึ่งวิธีคิดที่ฟังแล้วชื่นชมคือ การตั้งคำถามกับตนเองว่า ถ้าผู้ป่วยเกิดภาวะแทรกซ้อน เช่น ติดเชื้อ เกิด Aspirate pneumonia หรืออื่นๆ ตามมา ระยะเวลาวันนอนก็เพิ่มขึ้น กระบวนการรักษาและการใช้ก็มากขึ้น ส่งผลต่อค่าใช้จ่ายที่มากขึ้น ดังนั้นถ้าเราพยาบาลมาวางแผนให้กิจกรรมการพยาบาลดีๆ นอกจากผู้ป่วยจะปลอดภัย ไม่เกิดภาวะแทรกซ้อนแล้ว ภาระงานของพยาบาลก็ลดลงด้วย ที่สำคัญไม่เป็นการเพิ่มต้นทุนในการรักษา

ต่างๆ เหล่านี้เป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก

ยังไม่รวมถึงตลอดหลายปีที่ผ่านมาที่พัฒนาการเข้าถึงระบบการรักษา Stroke Fast track ซึ่ง GAP ที่เจอพบว่า ทีม ER ยังมีข้อจำกัดหลายอย่าง เช่นกันกรณีผู้ป่วยฉุกเฉินเข้ามาพร้อมกันโอกาสของการเกิดความเสี่ยงในการดูแลจะมีมากขึ้น อาจไม่เป็นไปตาม Criteria ของมาตรฐาน ดังนั้นทีม Stroke Nurse จึงได้ทำงานเชิงรุกมากขึ้นกว่าการรอตั้งรับที่หอผู้ป่วย มีการเชื่อมเครือข่ายผสานกับ EMS และเครือข่าย รพช.เพื่อเริ่มต้น Fast track ตั้งแต่จุดเกิดเหตุและกระบวนการที่สามารถทำได้ จุดเกิดเหตุ หรือระหว่างทางนำส่งได้ให้ใส่ Treatment หรือกิจกรรมทางการพยาบาลได้เลย เช่น การเจาะ LAB การให้ความรู้เพื่อการตัดสิน และอีกหลายๆ อย่าง เชื่อมต่อการทำงานเป็นสายธาร ลด Wast เพื่อให้ LEAN มากขึ้นเป็นไปตามแนวคิดของ Stroke Fast Track 

การวางระบบงานโดยมี Stroke Nurse เป็นเซนเตอร์ในการทำงาน

นำเส้นทางการทำงานมาพัฒนาเชิงระบบตั้งแต่ Pre Hos,In Hos และ Post Hos มองหาเครือข่ายชวนกันมาร่วมกันพัฒนา

สิ่งที่เรียนรู้และพัฒนา

ภาพผลลัพธ์ออกมาค่อยข้างชัดเจน มีการทำงานเป็นทีม

เห็นสายธารของการพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง 

เห็นความมุ่งมั่นและจดจ่อในภาระงานด้วยหัวใจของการเป็นนักพัฒนา

ชื่นชมมากมากเลยค่ะ

คนทำงานกลุ่มเล็กๆ ที่มีข้อจำกัดมากมายและสามารถทำงานก้าวข้ามข้อขำกัดนั้นได้อย่างเจริญงอกงาม

#บันทึกความคิด

#AAR

21-08-61


หมายเลขบันทึก: 650194เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2018 10:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 สิงหาคม 2018 10:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท