ถอดบทเรียนผลงาน Meta R2R Stroke เครือข่ายยโสธร[1]


ถอดบทเรียนผลงาน Meta R2R Stroke เครือข่ายยโสธร

หลังจากที่ได้รับคัดเลือกผลงานดีเด่น ประเภท Meta R2R ปี 2561 เพิ่งจะมีโอกาสได้นั่งถอดบทเรียนและพูดคุยกับพี่ต๋อย หรือคุณโสภาพรรณเจ้าแม่ Stroke ยโสธร พี่ต๋อยเพิ่งได้รับแต่งตั้งเป็นหัวหน้าตึกอายุรกรรมรวม สมัยบุกเบิกเรื่องการดูแลผู้ป่วย Stroke เมื่อหลายปีก่อน ต้องชื่นชมเลยว่าเป็นผู้ผ่านกระบวนการเรียนรู้จากการปฏิบัติอย่างแท้จริง (Knowledge Worker)

สิ่งที่น่าชื่นชมมากคือ การมองปัญหาและนำไปสู่การวางแผนและปิด GAP ทีละจุด

  • การนำ Inclusion Criteria ของ สปสช.มาเป็นกรอบในการวางแผนการทำงาน โดยนำมาศึกษาและคลี่ดูว่าอะไรทำได้ ไม่ได้ อะไรทำแล้ว สปสช.จ่ายเงินหรือไม่จ่ายเงิน ที่ไม่จ่ายเงินเพราะอะไรและทำอย่างไรจึงจะได้เงินครอบคลุมตามหลักการ ซึ่งเป็นตัวอย่างของการวางแผนการทำงานที่ดีมาก

เมื่อมาวิเคราะห์ดูข้อกำหนดที่ สปสช.วางไว้นั้นดีมาก เพราะทำให้ผู้ป่วยได้รับบริการที่ดี และทำให้คนทำงานมีเป้าหมายในการทำงานชัดเจน ข้อกำหนดนั้นเชื่อว่าผ่านการพิสูจน์และวิจัยมาจากผู้เชี่ยวชาญมาแล้ว สปสช.นำมาใช้แต่ไม่แน่ใจว่า Inclusion criteria ดังกล่าวมีการทบทวนบ่อยครั้งมากน้อยแค่ไหน

  • และที่สำคัญ ทำให้การวางแผนการพยาบาล ได้ดีมากทำให้มีกรอบแนวคิดในการทำงาน ถ้าเราวางแผนดีกิจกรรมการดูแลดี ป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนซึ่งแน่นอนเลยว่า ทำให้ค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลไม่เพิ่มขึ้นแน่นอน
  • การรักษาแบบ over treatment ลงทุนสูงให้ผลลัพธ์ต่ำ หรือเกิด impact น้อย ก็จะทำให้เกิดค่าใช้จ่ายที่สูงเกินความจำเป็น ตามแนวคิดของ LEAN
  • ในการวางแผนงานช่วยให้คนทีมร่วมงานทำงานซับซ้อนน้อยลง ทั้งแพทย์ พยาบาลและเครือข่าย ลดขั้นตอนยุ่งยาก 
  • การนำหลักการวิเคราะห์ต้นทุนมาวางแผนกำกับกระบวนการทางการพยาบาล Nursing 

เป็นเรื่องราวที่น่าทึ่งมากในวิธีคิดของพี่ต๋อย ไม่แปลกใจเลยว่าสิ่งที่คิดและลงมือทำเป็นการสะท้อนการเรียนรู้อย่างดีเยี่ยม เพราะปัจจุบันมีผลงานเชิงประจักษ์เกิดขึ้นให้เห็นเด่นชัด

#บันทึกความคิด

#CriticalReflection

หมายเลขบันทึก: 650181เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2018 06:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 สิงหาคม 2018 07:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท